Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Sẽ bị phạt nếu người dân không đeo khẩu trang khi ra đường

DNVN - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo Chủ tịch UBND ban hành chỉ thị buộc mọi người dân TP.HCM khi ra đường phải đeo khẩu trang.

Sau "lệnh đóng cửa", Highlands Coffee và nhiều quán cà phê ở TP.HCM vẫn tấp nập khách / Bộ Y tế: Rà soát danh sách bệnh nhân khám tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3

Trước sự nguy hiểm của dịch Covid-19, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND ban hành có chỉ thị buộc người dân đeo khẩu trang khi ra đường, từ ngày mai 27/3.

Đồng thời, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố sẽ quyết liệt không để người nước ngoài đem nguy cơ lây nhiễm vào thành phố, người Việt Nam từ nước ngoài về buộc phải cách ly.

UBND TP.HCM được yêu cầu thực hiện tốt hai giải pháp để ngăn dịch lây lan là hạn chế người dân đi lại và phải đeo khẩu trang. Sở Y tế phải công khai nhãn hiệu khẩu trang chất lượng, chính quyền địa phương công bố nơi bán để người dân mua.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cưỡng chế đeo khẩu trang khi ra đường

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cưỡng chế đeo khẩu trang khi ra đường.

Theo ông Nhân, việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn là biện pháp phòng dịch bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. “Covid-19 còn nguy hiểm hơn giặc bởi chúng không có suy nghĩ, lây lan theo quy luật. Ở châu Âu và Mỹ, người nào đeo khẩu trang bị dị nghị nhưng chúng ta không có văn hoá đó. Đây là điều thuận lợi để phòng dịch”, ông Nhân cho hay.

Bí thư Thành ủy TP.HCM còn nêu một số kinh nghiệm của các nước trong việc phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có nhiều giải pháp thành công: Ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh; xét nghiệm; đóng cửa trường học; những người tiếp xúc với người nghi nhiễm tự cách ly 14 ngày; hạn chế đi lại, không tụ tập đông người; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; phạt nặng người không chịu cách ly. Trong khi đó, Ý không đeo khẩu trang và hạn chế đi lại chậm nên lây nhiễm nhanh; Tây Ban Nha hạn chế đi lại quá muộn nên số người lây nhiễm tăng cao.

Từ bài học của các nước ngăn chặn dịch thành công, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thành phố quyết liệt không để người nước ngoài nhập cảnh; cưỡng chế người không chịu cách ly; xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh; những người mắc bệnh phải vào viện điều trị; người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài; hạn chế tập trung đông người…

Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong 2 tuần tới, các nơi có dự kiến Đại hội Đảng cơ sở thì lùi lại, nếu họp chi bộ thì không quá 20 người. Các quận, huyện làm tốt công tác theo dõi người ở nước ngoài về để theo dõi, cách ly, bởi nếu để sót những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh thì thành phố và cả nước phải lãnh hậu quả. Tiếp tục thực hiện nghiêm khâu cách ly, những ai bị bệnh đều phải vào viện và cưỡng chế tất cả những ai không tuân thủ. Về chính sách hỗ trợ người bị cách ly ở xã, phường sẽ được UBND thành phố trình HĐND vào chiều 27/3.

 

Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường, cần phải công bố địa điểm bán khẩu trang để người dân nắm bắt.

Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường, cần phải công bố địa điểm bán khẩu trang để người dân nắm bắt.

Tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Trên cơ sở đề xuất của các Sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và khó dự đoán thời gian kết thúc, TP.HCM sẽ nỗ lực để số người mắc Covid-19 dưới 150 người.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về công tác chống dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố.

 

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố hoàn thiện gấp việc tạm dừng hoạt động xe buýt, xe khách liên tỉnh trong thời gian 2 tuần. Các xe công nghệ, ngoại trừ các xe giao hàng cũng cần xem xét hạn chế hoạt động.

"Sở GTVT nhanh chóng đề xuất trong ngày mai những tuyến xe buýt nào ngừng hoạt động, biện pháp phòng dịch với những tuyến tiếp tục chạy", ông Phong cho hay.

Ngoài ra, Sở GTVT cần đề xuất Cảng vụ Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải có biện pháp hạn chế hành khách quốc nội tới sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, du khách đến TP.HCM bằng đường sắt cũng cần được kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Phong, dù đang tạm dừng nhập cảnh đối với khách quốc tế nhưng mỗi ngày TP.HCM vẫn đón tiếp 7.000 khách quốc nội. "Dù không thể dừng tất cả chuyến bay, chúng ta cũng cần đảm bảo lượng khách đến TP.HCM nằm trong tầm kiểm soát", ông Phong nhấn mạnh.

Ông Phong yêu cầu địa phương không để diễn ra tình trạng tụ tập đông người, tăng nguy cơ lây nhiễm chéo dịch Covid-19. Những nhóm tụ tập trên 20 người nơi công cộng và 10 người tại trường học, công sở sẽ bị xử lý nghiêm. Người dân nếu không có việc cần thiết thì không ra đường, người trên 60 tuổi phải ở nhà vì thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao nhiễm bệnh.

 

Đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân và doanh nghiệp trao đổi và làm việc qua mạng, hạn chế tiếp xúc và đi lại nơi đông người.

Hiện nay, Sở Công Thương đã lập danh sách các địa điểm tin cậy bán khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn… trên địa bàn 24 quận huyện để các địa phương khẩn trương phổ biến, cung cấp thông tin đến từng người dân được biết khi cần tìm mua.

Tính đến chiều 26/3, tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 từ ngày 9/3 là 34 ca đã được Bộ Y tế công bố; 7 ca đã xét nghiệm dương tính lần 1 đang chờ xét nghiệm khẳng định.

Bên cạnh đó, đã xác định được 2.682 trường hợp tiếp xúc với 23 ca bệnh mới. Trong đó, có 9 trường hợp dương tính (ca bệnh 48, ca bệnh 65, ca bệnh 97, ca bệnh 98, ca bệnh 120, ca bệnh 124, ca bệnh 125, ca bệnh 126, ca bệnh 127).

 

Và 1.244 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 410 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 1.019 trường hợp chưa được lấy mẫu.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm