Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Thí điểm cấp cứu bằng xe… 2 bánh

(DNVN) - Sau 20 ngày thí điểm xe cấp cứu 2 bánh, Tổ cấp cứu ngoại viện Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (quận 1, TP.HCM) cấp cứu kịp thời 26 trường hợp tại trung tâm TP.HCM.

Nguy cơ “chảy máu” chất xám sang Nhật / Xe cấp cứu bị tông bẹp dúm, tài xế và điều dưỡng nghi nhập viện

Chiều 27/11, bác sĩ Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (quận 1, TP.HCM) cho biết, kết thúc thí điểm giai đoạn 1, xe cấp cứu 2 bánh đã cấp cứu 26 trường hợp tại quận 1, TP.HCM.

"Alo, ai kêu tui đó, có xe cấp cứu 2 bánh của tui đây" (ảnh BM)

"Alo, ai kêu tui đó, có xe cấp cứu 2 bánh của tui đây" (ảnh BM)

Theo bác sĩ Vui, trong số này, có 17 trường hợp sau khi được xe 2 bánh đến sơ cấp cứu đã được hỗ trợ đến bệnh viện bằng xe cấp cứu 4 bánh. Có 9 trường hợp không cần phải nhập viện, chỉ cần được uống thuốc và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui nhận định, sau 20 ngày thí điểm (bắt đầu từ ngày 7/11), mô hình xe cấp cứu 2 bánh đã đạt mục tiêu chỉ mất từ 3-5 phút để đến mục tiêu kể từ lúc xuất xe.

“Đây là mục tiêu quan trọng nhất của mô hình cấp cứu 2 bánh. Trong các trường hợp cấp cứu, chỉ cần có y bác sĩ cấp cứu xuất hiện, người bệnh đã có thể yên tâm về tính mạng của mình”. Bác sĩ Vui cũng cho biết trong thời gian tới, có thể mô hình xe cấp cứu 2 bánh có thể được thí điểm ở một số bệnh viện khác của TP.HCM.

Tuy nhiên, sau khi sơ kết thí điểm giai đoạn 1, Sở Y tế TP.HCM vẫn tiếp tục cho Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn thí điểm giai đoạn 2. Trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa Sài Gòn sẽ tăng cường nhânsự cho tổ cấp cứu ngoại viện.

Hiện tại, tổ cấp cứu ngoại viện có 22 người, gồm 6 bác sĩ, 12 điều dưỡng, 4 tài xế xe cứu thương. Có thể số lượng bác sĩ sẽ được tăng lên thành 10-12 bác sĩ để có 2 ê kíp trực trong ngày. Trong thời gian thí điểm, người bệnh được miễn phí tiền cước vận chuyển, chỉ phải trả tiền công khám ngoại viện và tiền thuốc men (nếu có).

 

Tổ cấp cứu ngoại viện đã sử dụng xe cứu thương 2 bánh để cứu sống một trường hợp ngưng tim ngưng thở do sốc thuốc ở đường Bùi Viện (quận 1, TP.HCM).

Sau khi nghe điện thoại, ê kíp cấp cứu với chiếc xe máy 2 bánh đã đến nơi, thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, bóp bóng. Sau 20 phút nỗ lực hồi sức, tim bệnh nhân đã đập trở lại. 15 phút sau đó, xe cứu thương 4 bánh mới xuất hiện để chuyển bệnh nhân vào bệnh viện.

Ban Mai
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm