Tin tức - Sự kiện

TP Hồ Chí Minh: Hỗ trợ F0 kịp thời, kiểm tra khai báo y tế tại các chốt nội ô

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh chủ trương tập trung hỗ trợ, chăm sóc F0 kịp thời và điều chỉnh phương án cung ứng hàng hóa để người dân yên tâm “ai ở đâu ở yên đó.”

Chính phủ thống nhất phương án giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 5 / Hà Nội: Xét nghiệm diện rộng từ 27/8-4/9 để quyết định việc giãn cách xã hội

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Tập trung hỗ trợ, chăm sóc F0 kịp thời và điều chỉnh phương án cung ứng hàng hóa để người dân yên tâm “ai ở đâu ở yên đó” là hai nội dung chính được đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại họp báo cung cấp thông tin phòng, chống dịch ngày 28/8.
Tập trung hỗ trợ người bệnh kịp thời
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, từ 18 giờ ngày 26/8 đến 18 giờ 27/8, ngành y tế thành phố đã lấy 433.183 mẫu xét nghiệm, trong đó có 6.694 mẫu đơn và 10.853 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 352.388 mẫu.
Lũy kế từ ngày 23/8 đến nay, thành phố đã lấy 1.436.922 mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 54.498 mẫu dương tính với SARS-CoV-2; tỷ lệ người mắc/trên tổng mẫu xét nghiệm là khoảng 3,5%.
Kế hoạch xét nghiệm của Thành phố kéo dài từ 15/8-15/9 với mục tiêu phát hiện F0 càng sớm càng tốt.
Việc xét nghiệm được triển khai đúng trọng tâm, trọng điểm, chia theo các mức độ vùng đỏ, cam, vàng, xanh. Vùng đỏ, cam tiến hành test nhanh cho 100% người dân với tần suất 2 ngày/lần; vùng vàng sẽ tiến hành xét nghiệm PCR mẫu gộp 5 người/mẫu và vùng xanh là mẫu gộp 10 người/mẫu (xanh), cùng tần suất 7 ngày/lần.
Bên cạnh các đội lấy mẫu của ngành y tế, việc test nhanh cũng được các phường, xã triển khai hướng dẫn người dân thực hiện tại nhà, dưới dự hỗ trợ của nhân viên y tế để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, thống kê số lượng F0.
Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, số ca F0 được phát hiện qua xét nghiệm tăng cao là điều đã được dự báo trước. Số lượng F0 mới phát hiện là khoảng 45.000 người. Trong đó, các F0 không có triệu chứng hoặc nhẹ, có điều kiện về sức khỏe, độ tuổi phù hợp cách ly tại nhà sẽ được các tổ y tế lưu động theo dõi, phát túi thuốc và hướng dẫn chăm sóc.
Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại họp báo. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh phát biểu tại họp báo. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

“Hiện nay các tổ y tế lưu động đang hoạt động 24/7, sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào. Mỗi tổ y tế lưu động cũng được trang bị 2 bình oxy lớn tại chỗ và 3 bình oxy cá nhân có thể mang đến nhà bệnh nhân khi có yêu cầu hỗ trợ. Hơn 400 tổ y tế lưu động tại các phường, xã hiện đang phát huy hiệu quả trong việc chăm sóc, hỗ trợ F0 tại nhà, mục tiêu là giảm số lượng ca chuyển biến nặng phải chuyển lên các tầng điều trị cao hơn và giảm thiểu tử vong,” ông Nguyễn Hữu Hưng thông tin.
Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, số tử vong do COVID-19 trên địa bàn Thành phố hiện ở mức 250-300 người/ngày và chưa có tín hiệu giảm. Mặc dù chỉ có khoảng 10-15% số ca mắc chủng Delta có triệu chứng, nhưng trong số đó có nhiều ca chuyển nặng trong thời gian rất nhanh khiến việc chuyển viện không đáp ứng kịp.
Số ca tử vong ở tầng điều trị thứ 2 hiện tương đối nhiều hơn các tầng khác. Ngành Y tế Thành phố lưu ý nhân viên y tế phải quan sát, đánh giá kịp thời tình trạng bệnh nhân để chuyển lên tầng trên kịp thời.

Điều chỉnh phương án cung ứng hàng hóa
Ghi nhận những phản ánh của người dân trong trong việc khó tiếp cận “đi chợ hộ” những ngày qua, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, “đi chợ hộ” là hình thức chưa từng có tiền lệ, vì vậy khi triển khai thực tế đã phát sinh nhiều khó khăn và bất cập như tình trạng quá tải, đơn hàng ùn ứ, vận chuyển chậm...
Để giảm tải cho các đơn vị cung ứng hàng hóa và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, Sở Công Thương đã tham mưu để Thành phố đưa ra các giải pháp bổ sung như sử dụng các app mua hàng online, đề xuất cho đội ngũ shipper hoạt động.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, đội ngũ shipper sử dụng công nghệ có lợi thế về khả năng tiếp nhận đơn hàng, điều phối và giao nhận hàng hóa rất chuyên nghiệp. Hơn nữa, thời gian qua Thành phố cũng đã ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ này và việc quản lý lịch trình qua các app cũng thuận tiện, hiệu quả.
“Sở Công Thương cũng đang tính toán lại năng lực cung ứng của các điểm bán hàng để khai thác tốt nhất công suất phục vụ. Tuy nhiên, số lượng nhân viên các siêu thị, cửa hàng đang làm việc rất ít, dẫn đến khó khăn trong việc đáp ứng đơn hàng chi tiết cho người dân. Do đó, hệ thống bán hàng sẽ tính đến phương án chỉ phục vụ theo combo cơ bản, đáp ứng yêu cầu thiết yếu nhất trong thời gian "ai ở đâu ở yên đó” và rất mong người dân thông cảm, đồng lòng cùng Thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay,” ông Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ.

Kiểm tra khai báo y tế tại các chốt, trạm nội ô
Liên quan đến việc kiểm soát di chuyển, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã trải qua 6 ngày thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22/8/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến đường của Thành phố chỉ bằng khoảng 10% so với thời điểm chưa giãn cách, chủ yếu là xe đưa đón lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch, nhân viên hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu.
Từ ngày 28/8, Công an Thành phố triển khai sử dụng phần mềm của Bộ Công an để kiểm soát người, phương tiện ra vào tất cả các chốt nội ô trên địa bàn Thành phố (trừ xe luồng xanh, xe cấp cứu, xe vận tải hàng hóa đã kê khai được cấp mã QR trước khi rời bến; lực lượng Công an, Quân đội, dân quân, bảo vệ dân phố khi qua chốt).
Theo đó, khi qua lại chốt, công dân phải xuất trình mã QR code cá nhân sau khi thực hiện kê khai y tế tại địa chỉ web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và xuất trình Giấy đi đường do Công an thành phố cấp, chứng minh nhân dân/căn cước hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.
Để tạo thuận lợi cho công dân khi tham gia giao thông, đảm bảo việc kiểm soát người, phương tiện ra, vào các chốt, trạm trên địa bàn thành phố được chặt chẽ, tránh ùn tắc, Công an thành phố đề nghị các sở, ngành tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc đơn vị quản lý; chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe và công dân trên địa bàn; đề nghị sử dụng phần mềm khai tế tại địa chỉ trang Web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code được in trên Giấy đi đường do Công an thành phố cấp để thực hiện kế khai y tế tại nhà trước khi tham gia giao thông và qua các trạm, chốt kiểm soát.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm