Tin tức - Sự kiện

Trung Quốc mở “lối xanh” thông quan cho nông, thủy sản Việt Nam qua cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai

DNVN - Tối ưu hóa quy trình thông quan xuất nhập khẩu, phát huy tốt vai trò "lối xanh" thông quan nhanh chóng cho các nông sản và phụ phẩm nông nghiệp tại cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai, tạo điều kiện các doanh nghiệp châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đổi mới sáng tạo, nền tảng thúc đẩy phát triển quốc gia hiện đại / Hà Nội bảo đảm sẵn sàng thu dung, điều trị ca bệnh COVID-19

Chiều 21/4, tại TP Cần Thơ, 150 doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và 13 doanh nghiệp Trung Quốc tham gia Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt - Trung do Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, UBND tỉnh Lào Cai, Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp tổ chức.

Sự kiện này là cơ hội để các nhà cung cấp các sản phẩm nông, lâm, thủy sản có thế mạnh xuất khẩu của TP Cần Thơ cũng như vùng Tây Nam Bộ gặp gỡ, trao đổi, gắn kết hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics của tỉnh Vân Nam. Đây cũng là hoạt động triển khai nội dung Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác thương mại giữa Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam ký kết hôm 18/1 vừa qua, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương hai nước Việt Nam - Trung Quốc về việc đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, nâng cao giá trị kim ngạch hàng hóa hai chiều trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tham quan, trao đổi tạ sự kiện.

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tham quan, trao đổi tạ sự kiện.

Ông Trần Cương - Phó Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cho biết, năm 2022, thương mại giữa châu Hồng Hà và Việt Nam đạt 970 triệu USD, chiếm 30% mậu dịch Vân Nam (Trung Quốc) - Việt Nam; hợp tác kinh tế thương mại châu Hồng Hà với Việt Nam có tiềm năng to lớn, ưu thế bổ sung và là đối tác hợp tác quan trọng về thương mại nông sản phẩm.

Riêng thương mại nông sản trong năm 2022 giữa châu Hồng Hà và Việt Nam đạt 440 triệu USD, trong đó thương mại rau quả đạt 120 triệu USD, thủy sản đạt 810.000 USD. Mặt hàng thương mại chủ yếu của Việt Nam là thanh long, chuối, sắn, đậu xanh, thủy sản, còn châu Hồng Hà xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là trái cây ôn đới như: nho, cam, các loại rau nhóm lá, nhóm củ, rễ…

“Hiện nay, tỉnh Vân Nam đang tập trung tối ưu hóa môi trường kinh doanh. Châu Hồng Hà thúc đẩy xây dựng cửa khẩu số Hà Khẩu, tiếp tục tối ưu hóa quy trình thông quan xuất nhập khẩu, phát huy tốt vai trò "lối xanh" thông quan nhanh chóng cho các nông sản và phụ phẩm nông nghiệp tại cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai, cung cấp dịch vụ thông quan nhanh chóng cho sản phẩm tươi sống. Qua đó, các doanh nghiệp châu Hồng Hà có thể hợp tác với các doanh nghiệp TP Cần Thơ, ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung để đưa trái sầu riêng cũng như các loại hàng hóa nông, thủy sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc qua châu Hồng Hà”, ông Cương mong muốn.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai Hoàng Chí Hiền cho biết, với đường biên giới dài tiếp giáp với tỉnh Vân Nam, tỉnh Lào Cai có hệ thống cửa khẩu biên giới với hạ tầng tương đối thuận lợi. Có hai cặp cửa khẩu quốc tế, gồm cửa khẩu đường bộ với hai lối thông quan và cửa khẩu đường sắt đang thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc cũng như các nước trong khối ASEAN đến kinh doanh xuất nhập khẩu với trên 600 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động.

Năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19, tổng giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lào Cai đạt trên 3,8 tỷ USD; trong đó giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam đạt trên 1,2 tỷ USD. Năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, tổng giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu vẫn đạt trên 2,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lào Cai đạt gần 800.000 tấn.

Theo ông Hiền, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu có tính bổ trợ lẫn nhau rõ nét thể hiện thế mạnh của mỗi bên; trong đó Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây, thủy sản và nhập khẩu các mặt hàng nguyên nhiên liệu: phân bón, hóa chất, than cốc... từ Trung Quốc để phục vụ sản xuất trong nước.

“Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp ĐBSCL và doanh nghiệp Trung Quốc được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp các tỉnh của hai nước trực tiếp gặp gỡ, kết nối giao thương về nông, thủy sản. Đồng thời, chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp của phía châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trực tiếp khảo sát và đánh giá đúng tiềm năng, quy mô sản xuất nông, thủy sản của TP Cần Thơ và các vùng lân cận”, ông Hiền nói.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm