Tin tức - Sự kiện

Tử vong do biến chứng tiểu đường

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam trong tình trạng nặng có tiền sử mắc đái tháo đường.

Những tác dụng chữa bệnh thần kỳ từ quả bầu / Ngừa và trị "bách bệnh" nhờ rau cần tây

Chiều ngày 30/8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận 1 bệnh nhân nam, 62 tuổi, với biểu hiện: bất tỉnh, thở ngáp, mất mạch cảnh/ tiền sử đái tháo đường.

Bệnh nhân đã được các y, bác sĩ cấp cứu theo phác đồ nhưng tình trạng diễn biến nặng và không qua khỏi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo các bác sĩ, thực trạng bệnh tiểu đường hiện nay đáng để người dân quan tâm và có sự cảnh giác nhất định. Trong những năm gần đây, bệnh đái tháo đường ngày càng là vấn đề lớn đối với cộng đồng. Là một bệnh chuyển hoá, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hoàn toàn hoặc không hoàn toàn chất insulin (hormone của tuyến tuỵ) trong máu. Đây là một loại bệnh rất hay gặp (đái tháo đường chiếm tỷ lệ tới 60 - 70% các bệnh về nội tiết nói chung) và gây nhiều biến chứng ở các cơ quan trong cơ thể.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, bệnh đái tháo đường biểu hiện bằng sự rối loạn chuyển hóa glucose, nồng độ glucose trong máu ngày càng tăng và xuất hiện glucose trong nước tiểu. Cũng chính vì lý do này, mà người ta lấy tên của triệu chứng điển hình này để đặt tên cho bệnh.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc đái tháo đường ngày càng tăng và có tới 50% người mắc đái tháo đường không biết mình có bệnh. Ngoài ra, một số người bị đái tháo đường còn có nguyên nhân là do các bệnh nội tiết khác, hoặc do thuốc và hóa chất...

Triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường

 

Các bệnh nhân đái tháo đường có các triệu chứng: ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều và sút cân. Ngoài ra, người bệnh còn bị khô miệng, khô da, mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ, rụng tóc và rối loạn kinh nguyệt (ở phụ nữ), vết thương lâu lành, có cảm giác kiến bò ở đầu chi... Nếu bệnh nhân không được khám và điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nặng và phức tạp ở các phủ tạng.

- Biến chứng mạch máu: Tổn thương mạch máu do tăng lipid máu gây vữa xơ động mạch. Tổn thương mạch máu lớn gây ra nhồi máu cơ tim, tỷ lệ nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân đái tháo đường rất cao, gây co thắt và hẹp các động mạch tứ chi, dẫn đến tắc mạch gây hoại tử. Tổn thương mạch máu nhỏ gây ra rối loạn chức năng một số cơ quan như thận, tiết niệu, võng mạc mắt, nếu không được điều trị tích cực có thể dẫn đến suy thận, mù lòa…

- Biến chứng não: Tắc mạch máu não, gây nhũn não hoặc xuất huyết não.

- Biến chứng hô hấp: Dễ bị viêm phổi, viêm phế quản do bội nhiễm vi khuẩn.

- Biến chứng tiêu hoá: Hay bị viêm quanh răng, viêm loét dạ dày, rối loạn chức năng gan, tiêu chảy.

 

- Biến chứng thận, tiết niệu: Rối loạn chức năng thận và bàng quang, mà điển hình là suy tiểu cầu thận, viêm bể thận cấp tính hoặc mạn tính.

- Biến chứng thần kinh: Có cảm giác đau, rát bỏng, có kiến bò ở các đầu chi (đau tăng về đêm, đi lại thì đỡ đau); teo cơ ...

- Biến chứng ở mắt: Tổn thương các mạch máu võng mạc mắt làm suy giảm thị lực. Đây là một biểu hiện rõ nhất hay gặp nhất ở bệnh nhân bị đái tháo đường.

- Biến chứng ở da: Ngứa ngoài da, thường hay bị mụn nhọt, lòng bàn tay, bàn chân có ánh vàng; xuất hiện các u màu vàng gây ngứa ở gan bàn tay, bàn chân, mông, nấm da, viêm mủ da.

Điều trị đái tháo đường như thế nào?

 

Đái tháo đường là bệnh mạn tính và gây nhiều biến chứng, do đó người bệnh cần có thái độ bình tĩnh để sắp xếp lại sinh hoạt, chế độ ăn uống và cách sống sao cho phù hợp với tình trạng bệnh. Bệnh nhân bị đái tháo đường nên sống năng động hơn, tăng vận động, mỗi ngày nên dành thời gian đi bộ, tập thể dục, ngoài ra có thể chơi các môn thể thao phù hợp với sức khoẻ.

Bản chất của bệnh đái tháo đường là rối loạn chuyển hoá, do đó người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn uống hợp lý với tỷ lệ các chất dinh dưỡng đúng như phác đồ điều trị của thầy thuốc. Kiêng ăn đường tự nhiên, các thức ăn quá ngọt. Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia và các đồ uống có cồn.

Khi hai biện pháp trên vẫn không ổn định được lượng glucose trong máu, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc giảm glucose trong máu. Thuốc điều trị đái tháo đường có nhiều loại khác nhau, bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân sử dụng loại thuốc thích hợp.

Người bệnh tiểu đường nên ưu tiên các loại chất béo có lợi và các chất xơ hòa tan từ hoa quả, rau củ ít đường. Kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, tuân thủ điều trị theo phác đồ, hướng dẫn của cơ sở y tế giúp người bệnh tiểu đường ngăn các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường cũng nên chú ý bổ sung loại sữa dành riêng cho người bệnh tiểu đường để giúp bình ổn chỉ số đường huyết và tăng cường sức khỏe.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm