Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Hoa Kỳ cần tăng cường kết nối, hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại

DNVN - Trong bối cảnh mới, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường kết nối, hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại và giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại thông qua đàm phán nhằm bảo đảm tính liên tục trong hoạt động của các chuỗi cung ứng, tránh gây tác động tiêu cực đến các ngành sản xuất vốn đã chịu thiệt hại gây bởi đại dịch.

Thủ tướng dự Diễn đàn Cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0 / Khẩn trương hoàn thiện thủ tục giao kế hoạch vốn cho các chương trình MTQG

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2021 diễn ra sáng 7/12. Sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội), Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ (USABC) và một số tỉnh/thành phố tổ chức.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Hoa Kỳ được xác định là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các trụ cột hợp tác. Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ, hiệu quả và thực chất của các thế hệ lãnh đạo, trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn, góp phần đưa tổng thể quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu và thực chất, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
"Ở góc độ vĩ mô, tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các trụ cột hợp tác.
Hiện nay các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Là một nền kinh tế có độ mở cao, tham gia ngày càng sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tương lai của gần 100 triệu công dân của Việt Nam gắn kết ngày càng chặt chẽ với tương lai của khu vực, cũng như sự ổn định trong các quan hệ với các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ. Hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được mở rộng nhanh chóng ra nhiều lĩnh vực, trong đó kinh tế số, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng được đánh giá rất tiềm năng và hứa hẹn sẽ trở thành những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế - thương mại tương lai.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để bảo đảm cho những tiềm năng trở thành hiện thực, hai nước cần phát huy cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA) để kiến tạo khung khổ pháp lý thuận lợi, thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư và kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.
"Trong trạng thái “bình thường mới” và trong “bối cảnh mới”, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường kết nối, hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại và giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại thông qua đàm phán nhằm bảo đảm tính liên tục trong hoạt động của các chuỗi cung ứng, cũng như tránh gây tác động tiêu cực đến các ngành sản xuất vốn đã chịu thiệt hại gây bởi đại dịch", Thứ trưởng đề xuất.
Bà Marie Damour, đại diện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thông tin, trong 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995 khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên mức 1,5 tỷ USD năm 2001 khi hai nước ký Hiệp định thương mại song phương và đạt 90,8 tỷ USD trong năm 2020.
Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 10, nguồn cung hàng hóa lớn thứ 6 của Mỹ năm 2020. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam năm 2020.
Theo nhận định của bà Marie Damour, năng lượng, y tế, thương mại số... là những lĩnh vực hai nước có thể hợp tác trong thời gian tới
Trong khi đó, bà Barbara Weisel, Giám đốc Điều hành Công ty Rock Creek Global Advisors, Nguyên Trợ lý Đại diện thương mại Hoa Kỳ cho rằng, các thỏa thuận song phương khả dĩ giữa hai bên bao gồm quản trị số, tạo thuận lợi cho thương mại và hải quan, các tiêu chuẩn nông nghiệp và, công nghiệp và chuyển tiếp năng lượng sạch.
Về triển vọng quan hệ thương mại song phương, bà Barbara Weisel đánh giá, với những thành tựu đạt được trong 25 năm qua, quan hệ thương mại hai nước sẽ tiếp tục được làm sâu sắc hơn bât chấp những vấn đề tồn tại. Bà bày tỏ hi vọng, Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành với Hoa Kỳ để củng cố quan hệ thương mại hai nước cũng như trong khu vực và quốc tế.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm