Tin tức - Sự kiện

Viết tiếp sai phạm của Công ty IPC: Hàng loạt dự án không đủ năng lực triển khai

(DNVN) - Cho thuê văn phòng không đúng mục đich, hợp tác đầu tư dự án không mang lại hiệu quả là những sai phạm của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) vừa bị Thanh tra TP.HCM chỉ rõ.


Sai phạm tại dự án KDC Long Hậu - Long An

Theo Thanh tra TP.HCM, Công ty IPC còn sai phạm tại dự án Khu dân cư Long Hậu - Long An. Cụ thể, tại dự án này Công ty IPC cho rằng đã hợp tác đầu tư với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện triển khai dự án, thực chất là chuyển nhượng dự án khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chính quyền.

Theo Thanh tra Tp, việc hợp tác đầu tư không đảm bảo quyền lợi cho Công ty IPC như: Công ty IPC là chủ đầu tư dự án lại phải mua nền từ Công ty Hồng Lĩnh để thực hiện tái định cư; Công ty Hồng Lĩnh được thực hiện kinh doanh toàn bộ phần diện tích còn lại; Công ty IPC không xác định lại giá trị đã đầu tư vào dự án theo giá thị trường để hợp tác đầu tư; đơn giá Công ty IPC bán tái định cư thấp hơn đơn giá mua của Công ty Hồng Lĩnh.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Công ty IPC

Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Công ty IPC

Công ty Hồng Lĩnh đã bán nền kinh doanh, trong khi Công ty Hồng Lĩnh chưa thực hiện hết trách nhiệm trong hợp đồng như: Chưa hoàn thành việc đầu tư hạ tầng của dự án, chưa hoàn trả đủ chi phí đầu tư ban đầu của Công ty IPC theo thỏa thuận hợp đồng, chưa giao nền tái định cư, chưa hoàn trả tiền sử dụng đất.

"Như vậy, việc hợp tác đầu tư giữa Công ty IPC và Công ty Hồng Lĩnh trong việc bố trí tái định cư các hộ dân cho Công ty Long Hậu, không đảm bảo quyền lợi của Công ty IPC, thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng, không kiểm tra quản lý dự án, không xử lý kịp thời và đúng quy định pháp luật gây thiệt hại cho Công ty IPC", Thanh tra TP.HCM chi rõ.

Phát sinh lãi vay ngân hàng hơn 8 tỉ đồng

Không chỉ những sai phạm trên, Thanh tra TP cho biết, trong quá trình hoạt động Công ty IPC đã có sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng tòa nhà văn phòng IPC.

Cụ thể, Công ty IPC thuê của nhà nước một khu đất 7.547 m2 tại Khu A Phú Mỹ Hưng để làm trụ sở làm việc.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong tòa nhà 21 tầng (1 tầng hầm), Công ty IPC đã sử dụng một phần, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng. Tổng doanh thu cho thuê trong thời gian từ 2010 - 2017 là hơn 295 tỉ đồng.

Theo Thanh tra TP việc Công ty IPC chu thuê làm văn phòng là không đúng với mục đích sử dụng theo quyết định của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, Thanh tra TP cũng chỉ ra một số vấn đề không phù hợp đối với dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Công ty IPC làm chủ đầu tư).

Nguồn vốn thực hiện xây dựng dự án này là ngân sách, Công ty IPC ứng vốn đầu tư từ nguồn lợi nhuận nộp ngân sách và sẽ được ngân sách hoàn trả hàng năm.

Về chủ trương, ngân sách không chi trả lãi vay thực hiện dự án, nhưng thực tế phát sinh tiền lãi vay hoạch toán, tăng chi phí của Công ty IPC dẫn đến việc tổng chi phí thực tế sẽ lớn hơn tổng mức đầu tư được duyệt là không đúng quy định.

Trụ sở của Công ty IPC

Trụ sở của Công ty IPC

Theo Thanh tra TP, Công ty IPC là doanh nghiệp, nếu hoạch toán phát sinh chi phí trong kỳ mà không có doanh thu tương ứng là không đúng chuẩn mực kế toán.

Thanh tra TP.HCM đánh giá: Về năng lực kinh nghiệm thực hiện, Công ty IPC chưa từng thực hiện dự án nào có quy mô vốn đầu tư và yêu cầu kỹ thuật phức tạp, tương tự dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, với tổng mức đầu tư khoảng 3.834 tỉ đồng.

Cho nên, đến nay công ty vẫn chưa có biện pháp xử lý di dời các công trình ngầm phức tạp để thực hiện dự án, chưa chọn được đơn vị thi công công trình chính, điều này đã làm dự án chậm tiến độ. Thanh tra TP cho rằng việc chọn Công ty IPC làm chủ đầu tư dự án là không phù hợp.

Về hoạt động huy động vốn, Thanh tra TP cho rằng, trong quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty IPC đã đạt nhiều lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách và nhằm tạo quan hệ tín dụng với ngân hàng là không phù hợp, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỉ đồng.

"Việc hoạch toán chi phí lãi vay không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh vào chi phí là không đúng", Thanh tra TP.HCM chỉ rõ.

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra tại Công ty IPC, Thanh tra TP cũng chỉ ra những sai phạm tại các dự án như: Dự án Khu dân cư Hiệp Phước 1, dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2); dự án Khu định cư An Phú Tây (Bình Chánh); việc ông Tề Trí Dũng (Tổng GĐ Công ty IPC) làm đại diện vốn nhà nước tại 4 công ty có vốn đầu tư nhà nước; việc chọn Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược không có cơ sở pháp lý.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo