Tin tức - Sự kiện

Vụ 300 thai nhi chôn tại bãi rác: Khai quật 2 vị trí để xác định thực tế

Liên quan đến vụ 7 năm xử lý rác phát hiện 300 xác thai nhi, theo UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), qua kiểm tra thực tế ở một số vị trí được cho là nơi chôn cất xác thai nhi thì không phát hiện gì.

Người dân TPHCM không phân loại rác thải có thể bị phạt tới 20 triệu đồng? / TP.HCM yêu cầu khẩn cấp giám sát rác thải sau bão số 9

Theo một báo cáo mới đây của UBND TP Cà Mau, tại cuộc làm việc mới đây, lãnh đạo Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau cho biết, cả trăm xác thai nhi được chôn tại 2 địa điểm trong khu đất của nhà máy. Điểm thứ nhất dài 440m, ngang 3m, khoảng cách chôn mỗi thai nhi là 1m; điểm thứ 2 là cạnh hàng rào đối diện khu nhà ở công nhân trong nhà máy.

Vụ 300 thai nhi chôn tại bãi rác: Khai quật 2 vị trí để xác định thực tế - 1

Sau khi có thông tin và chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau về vụ 300 thai nhi được phát hiện trong 7 năm xử lý rác, Tổ kiểm tra của UBND TP Cà Mau đã làm việc với Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau để nắm thông tin thực tế.

Trong ngày 25/4, tại địa điểm thứ nhất, đào 3 vị trí với chiều sâu từ 0,5m-0,6m nhưng không phát hiện quách chứa thai nhi. Tại địa điểm thứ 2, đào một vị trí phát hiện 2 hũ.

Trong ngày 26/4, Tổ kiểm tra của TP.Cà Mau tiếp tục xác minh thực tế tại điểm thứ nhất. Đào vị trí thứ 1 cách hàng rào lối đi vào khoảng 5m, phát hiện 2 hũ sành, nhìn trực diện vào bên trong, trên mặt hũ thấy có lớp đất.

Vị trí thứ 2 cách điểm thứ 1 khoảng 80m, đào ngang 3m, sâu 0,8m; vị trí thứ 3 cách điểm thứ 2 khoảng 40m, đào ngang 2,5m, sâu 0,8m; vị trí thứ 4 cách điểm thứ 3 khoảng 80m, đào ngang 6m, sâu 1m; vị trí thứ 5, đào ngang 1,5m, dài 1,5m đều không phát hiện gì.

Sau đó, theo đề nghị của phía công ty Công Lý, Tổ kiểm tra của TP.Cà Mau tiếp tục đào và phát hiện thêm 5 hũ sành tại vị trí thứ 1 (nơi phát hiện 2 hũ nêu trên).

Vụ 300 thai nhi chôn tại bãi rác: Khai quật 2 vị trí để xác định thực tế - 2

Một hũ được tìm thấy trong khu vực được cho là chôn nhiều xác thai nhi trong khu đất của Nhà máy xử lý rác.

 

Báo cáo của UBND TP Cà Mau cho biết, lãnh đạo công ty không muốn chứng kiến cảnh thai nhi lẫn vào trong rác nhằm ổn định tâm lý của người lao động, nên yêu cầu kiểm tra, kiểm soát rác thải từ đầu nguồn.

Công ty khẳng định không có mục đích xin thêm đất, chỉ muốn tỉnh quy hoạch nghĩa trang để có thể chôn cất các thai nhi.

Nguyên nhân các vị trí đào lên không có quách, hũ đựng thai nhi được lý giải là do đất bờ rào bị sạt lở, công ty cho cuốc lấp đất lên để giữ bờ, tránh rỉ nước ra các hộ dân xung quanh, vì vậy có thể hũ đựng thai nhi bị trôi xuống bờ ao trong khu đất của nhà máy.

Theo báo cáo, vào tháng 6/2013, Công ty Công Lý đã từng gửi tờ trình cho UBND tỉnh Cà Mau để xin cấp đất chôn thai nhi nhưng chưa được giải quyết. Đến tháng 4/2019, công ty tiếp tục có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau để xin hỗ trợ xử lý tình trạng xác thai nhi được phát hiện tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Vụ 300 thai nhi chôn tại bãi rác: Khai quật 2 vị trí để xác định thực tế - 3

Khu vực hàng rào Nhà máy xử lý rác, nơi được cho là chôn cả trăm xác thai nhi.

 

Liên quan đến vấn đề trên, UBND TP Cà Mau cho biết, qua kiểm tra trong ngày 25 và 26/4, chỉ phát hiện 9 hũ sành tại khu đất mà công ty cho rằng đã chôn 300 xác thai nhi (mới kiểm tra một số vị trí chứ chưa kiểm tra toàn bộ khu đất dài hơn 400m, ngang 3m).

Do đó, UBND TP Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám định mẫu vật bên trong các hũ sành chứa gì. Nếu đúng là xác thai nhi thì sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm. Trên cơ sở đó, so sánh số lượng thực tế qua kiểm tra, giám định với số lượng mà công ty đã cho rằng trên 300 xác thai nhi để có kết luận vụ việc và tiến hành xử lý các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành, nhằm tạo điều kiện cho nhà máy rác an tâm hoạt động.

Vụ 300 thai nhi chôn tại bãi rác: Khai quật 2 vị trí để xác định thực tế - 4

Rác từ nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau được vận chuyển về Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau để phân loại, xử lý. Theo tờ trình của chủ đầu tư, từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012), nhà máy đã phát hiện 300 xác thai nhi lẫn trong rác và được nhà máy chôn cất.

Như Dân trí đã đưa tin, khoảng giữa tháng 4/2019, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ xứ lý tình trạng thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải.

Theo tờ trình của Công ty Công Lý, hiện một vấn đề nhức nhối mà đơn vị đã và đang gặp phải là tình trạng thai nhi bị bỏ theo rác thải, hàng ngày tập kết về nhà máy xử lý.

 

Tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi. Đơn vị này đã thực hiện việc mua quan và tiến hành chôn cất các thai nhi ngay trong khuôn viên nhà máy.

Theo tờ trình, đến nay, quỹ đất không còn chỗ để tiếp tục chôn cất thai nhi, trong khi nếu hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

“Trước thực tế nan giải trên, Công ty Công Lý trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét có hướng giải quyết cấp đất, hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi; kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc bỏ thai nhi theo xe rác vào nhà máy”, tờ trình nêu.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm