Tin tức - Sự kiện

Vụ bé trai lọt trụ bê tông sâu 35m: Chỉ sai phạm ở mức hành chính, kinh phí cứu hộ do nhà thầu chi trả

DNVN - Vụ bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi), bị lọt vào lỗ cọc bê tông tại công trình thi công mố cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), đơn vị thi công chỉ vi phạm ở mức hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không khởi tố vụ án.

Vụ bé trai lọt trụ bê tông sâu 35m: Đang làm sạch bùn đất ở độ sâu 27m / Vụ bé trai lọt trụ bê tông sâu 35m: Nạn nhân đã tử vong

Thông tin với báo chí tại buổi họp báo ngày 28/2, Thượng tá Trần Trung Quốc - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp khẳng định: “Qua điều tra, quá trình thực hiện thi công, đơn vị còn một số thiếu sót, chưa chặt chẽ, có sai phạm nhưng ở mức độ vi phạm hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) xác định, đây là vụ tai nạn lao động, không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án”.

Vụ việc này, chiều 17/2, Thượng tá Trần Trung Quốc đã từng thông tin với báo chí, Công an huyện Thanh Bình xác định, đơn vị thi công đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trình thi công, các ống cọc bê tông đã được lấp lại, chỉ còn ống cọc (nơi cháu bé bị lọt) đã thi công xong buổi trưa, chờ buổi chiều nghiệm thu. Đây là sự cố hy hữu, không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án.

Về trách nhiệm chủ đầu tư, ông Lê Hoàng Bảo - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp trước đó cũng từng cho biết: Thanh tra Bộ Xây dựng đã có báo cáo và các cơ quan chức năng đang xử lý. Tinh thần sẽ xử lý hành chính hai đơn vị là nhà thầu thi công và giám sát.

"Kinh phí trong quá trình cứu hộ, đã giao nhà thầu thi công tính toán, “số tiền cũng khá” nhưng chưa có số tiền cụ thể. Về phần kinh phí sẽ do nhà thầu thi công chịu và chi trả”, ông Bảo khẳng định.

a

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp luôn túc trực chỉ đạo cứu hộ.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Đồng Tháp, cháu Thái Lý Hạo Nam (SN 2012) bị rơi xuống lỗ cọc bê tông ly tâm D500 tại mối MA “trụ C1-MA” (lỗ cọc đường kính 0,25m, độ sâu 35m); độ cao từ mặt đất xuống đầu cọc khoảng 3m, đường kính miệng lỗ mặt đất rộng khoảng 60cm có dạng hình phễu (hình thành do quá trình máy ép cọc).

Vụ việc xảy ra vào 31/12/2022, khi công trình đang ngừng thi công, công nhân nghỉ trưa. Một nhóm trẻ vào khu vực công trình, sau đó cháu Hạo Nam đã bất cẩn lọt vào lỗ ống cọc bê tông có đường kính 25cm, đã đóng sâu dưới lòng đất 35m, đường kính miệng lỗ mặt đất rộng khoảng 60cm có dạng hình phễu.

Các cháu đi cùng đã đến Ban Chỉ huy công trình nhờ giúp đỡ và chạy về báo cho ông Thái Văn Tài (SN 1983, cha của Hạo Nam). Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Thanh Bình khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng cứu hộ Công an tỉnh Đồng Tháp, tiến hành công tác cứu hộ. Tuy nhiên, việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, các lực lượng cứu hộ, thi công cùng các chuyên gia đã trao đổi, tính toán và triển khai các phương án cứu hộ. Nhiều thiết bị máy móc và hàng trăm người thay phiên đã tham gia cứu hộ, làm việc ngày đêm, với sự tư vấn của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

Sau nhiều ngày nỗ lực cứu hộ, quan sát bên trong lòng cọc có nước… tối ngày 4/1/2023 lãnh đạo UBND tỉnh đã cùng cơ quan chức năng (y tế, công an) dựa trên kết quả điều tra, thu thập được tại hiện trường và các điều kiện bảo tồn sự sống, nhận định và kết luận nạn nhân đã tử vong nên chuyển sang phương án tìm kiếm và đưa thi thể nạn nhân lên mặt đất.

Đến hơn 1h ngày 20/1/2023, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể nạn nhân lên mặt đất, bàn giao Cơ quan CSĐT Công an huyện tiến hành khám nghiệm tử thi theo quy định của pháp luật. Sau khi khám nghiệm đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lúc 3h cùng ngày. Kết quả xác định nạn nhân Thái Lý Hạo Nam bị sốc chấn thương vùng đùi phải và rơi vào môi trường có nước là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Tử thi dài 1,23m, khoảng cách rộng nhất ở phần thân (chiều rộng của vai) là 25cm.

Công trình này thuộc gói thầu số 14 thi công cầu, nền, mặt đường và cống thoát nước do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Công trình cầu phà TP Hồ Chí Minh - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T. Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải làm đơn vị giám sát.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm