Tin tức - Sự kiện

WWF-Việt Nam hợp tác cùng tỉnh Long An thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, tái chế và xử lý chất thải rắn

DNVN - Quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Long An đã góp phần làm gia tăng nhiều áp lực đối với môi trường, trong đó có vấn đề thu gom, xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, đặc biệt là chất thải nhựa.

Được sự hỗ trợ của UBND tỉnh Long An, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thí điểm phân loại rác tại nguồn, thu gom riêng các loại chất thải đã được phân loại, thử nghiệm làm phân hữu cơ từ rác đã phân loại….

Thông qua các nguồn tài trợ từ Công ty Kaldewei, nhà sản xuất men thép hàng đầu ở Đức và Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn hạt nhân CHLB Đức (BMU), cũng như sự chấp thuận của UBND tỉnh Long An, WWF-Việt Nam đã triển khai thực hiện dự án Quản lý rác thải tỉnh Long An trong phạm vi Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam.

Công nhân phân loại

Công nhân phân loại rác hữu cơ tại Phường 3.

Đến nay đã hoàn thành Đề án Quản lý rác thải cho tỉnh, thực hiện thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn tại Phường 3 (TP Tân An) với quy mô hơn 4.800 hộ dân. Dự án đã hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết, bao gồm việc phát gần 10.000 thùng rác cho các hộ gia đình, hỗ trợ mua 2 xe tải thùng để thu gom riêng các loại rác đã được phân loại, tuyên truyền và tập huấn về lợi ích và cách thức phân loại rác tại nguồn cho khoảng 1000 cán bộ và người dân; xoá bỏ hết các đống rác tự phát trên địa bàn triển khai thí điểm.
Rác sau khi được các hộ gia đình phân loại sẽ được công nhân công ty Cổ phần Đô thị Tân An thu gom riêng theo từng loại. Bên cạnh đó, rác hữu cơ sau khi phân loại được thu gom riêng và vận chuyển đến nhà máy xử lý Tâm Sinh Nghĩa để sản xuất ra phân bón hữu cơ chất lượng cao. Sau 1 năm thực hiện, mô hình phân loại rác này đã thể hiện tính khả thi và hiệu quả cao.

Chính vì vậy, ngày 19/11, UBND tỉnh Long An đã ban hành văn bản số 11596/UBND-KTTC để ban hành chỉ đạo tiếp tục duy trì mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở Phường 3 và có kế hoạch mở rộng mô hình ra toàn TP Tân An cũng như các huyện, thị xã khác. Việc được các cơ quan chức năng công nhận kết quả và triển khai áp dụng với quy mô lớn hơn chính là một thành công lớn của dự án.

Phát thùng rác cho các hộ gia đình

Phát thùng rác cho các hộ gia đình tại Phường 3.

Theo đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn và Công ty Cổ phần Đô thị Tân An, mô hình phân loại rác tại nguồn sẽ được duy trì thực hiện tại Phường 3 và triển khai nhân rộng trên địa bàn Phường 1,2,4,5,6 thành phố Tân An khi WWF-Việt Nam ngừng hỗ trợ thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Long An cũng giao nhiệm vụ cho các huyện, thị xã khác nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và triển khai phân loại rác tại nguồn trên địa bàn quản lý. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An có trách nhiệm hỗ trợ việc thực hiện và giải quyết mọi vướng mắc, khó khăn cho người dân trong quá trình triển khai mô hình phân loại rác này tại các địa phương.

Tiến sỹ Trịnh Thị Long- Quản lý dự án WWF-Việt Nam cho biết: “Thông qua các nỗ lực hoạt động của WWF-Việt Nam trong suốt thời gian qua với Long An, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp người dân địa phương hiểu rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng người dân có thể thay đổi cách ứng xử với rác nhựa thông qua việc nâng cao hiệu quả sử dụng để kéo dài vòng đời của nhựa và sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững. Chỉ như vậy, chúng ta mới phát huy được hết các tính năng của vật liệu nhựa, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam”.

 

Linh Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo