Xã hội

Chăm lo bảo hiểm xã hội cho người lao động là hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

DNVN - Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đối tượng áp dụng là người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021.

Những đối tượng được điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng từ năm 2022 / Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội được tăng thêm 7,4% một tháng từ ngày 01/01/2022

Đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam đã gây ra những thiệt hại to lớn và tổn thất nặng nề tới các doanh nghiệp. Không có thu nhập do công việc bị đình trệ, duy trì cuộc sống trong hoàn cảnh khó khăn là hai trong số rất nhiều gánh nặng mà người lao động phải đối mặt trong thời điểm dịch bệnh. Trước đó, nhiều chính sách an sinh xã hội tính khả thi yếu đã khiến người dân không còn mặn mà với các tin tức về việc hỗ trợ từ Chính phủ.

Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đối tượng áp dụng là người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021. Nghị quyết 116/NQ-CP đã quy định rất rõ ràng, các đối tượng được hưởng trợ cấp không phân biệt, chỉ cần một tiêu chí là đang có tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Nghị quyết 116/NQ-CP hỗ trợ các đối tượng là người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/09/2021.

Nghị quyết 116/NQ-CP hỗ trợ các đối tượng là người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/09/2021.

Bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bắt buộc cùng với bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, nhưng thực tế vẫn có nhiều doanh nghiệp tìm cách trốn tránh không tham gia đúng theo quy định. Chính vì thế, nhiều người lao động đã mất cơ hội thụ hưởng chính sách ưu đãi này từ Chính phủ.

Chị Lan Anh, một lao động tại một công ty xây lắp đã rất phấn khởi khi nhận được khoản trợ cấp này và nhắn tin vui mừng báo với lãnh đạo của mình: “Trong lúc em nghỉ ở nhà tốt quá chị ơi”.

Chị Lan Anh chia sẻ niềm phấn khởi khi nhận được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chị Lan Anh chia sẻ niềm phấn khởi khi nhận được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

 

Theo chia sẻ, lãnh đạo công ty xây lắp cho biết: Công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về tham gia BHXH cho người lao động. Người lao động trong công ty khi ốm đau, hoặc nghỉ chế độ thai sản đều được hưởng BHXH. Đối với các trường hợp thai sản, người lao động được hưởng các khoản trợ cấp lên tới gần ba chục triệu. Có trường hợp người lao động gặp tai nạn giao thông trên đường đi làm, được coi là tai nạn lao động nên được hưởng trợ cấp. Nhiều người khi được nhận mới vỡ lẽ ra và hiểu thêm về BHXH cũng như thêm tin tưởng và gắn bó với công ty.

Chị Phượng, nhân viên một công ty truyền thông cho biết: “Em tưởng công ty chỉ nói vậy chứ không ngờ các anh, chị vẫn tham gia BHXH cho em, trước đây em làm một số nơi, nhưng không có chế độ gì cả. Em rất xúc động và thêm tin yêu, gắn bó cùng đơn vị hơn”.

Chính vì sự gắn bó đó, nên khi dịch bệnh được kiềm chế, mọi hoạt động dần trở lại bình thường, người lao động đã nhanh chóng quay trở lại làm việc, khôi phục sản xuất, cùng công ty vượt qua khó khăn.

Tham gia BHXH là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và nhanh chóng vượt qua đại dịch.

Tham gia BHXH là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và nhanh chóng vượt qua đại dịch.

 

Các doanh nghiệp có ý thức tham gia BHXH bảo vệ quyền lợi cho người lao động thường quan tâm một cách đồng bộ, xây dựng các tổ chức đoàn thể xã hội như công đoàn, phụ nữ, thanh niên, nhiều doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng. Chính những điều đó đã góp phần xóa đi ranh giới giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước. Từ đó, tạo nên một nền tảng tổng thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thùy Dương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo