Xã hội

Đà Nẵng: Hỗ trợ thiết bị xua đuổi cá heo cho ngư dân đánh bắt xa bờ

DNVN - Trung tâm Khuyến ngư nông lâm TP Đà Nẵng vừa triển khai việc hỗ trợ thiết bị xua đuổi cá heo cho 02 chủ tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn hai quận Sơn Trà và Thanh Khê để vừa bảo vệ được đàn cá heo, vừa đánh bắt đạt sản lượng cao.

Tối nay (25/11) công bố chương trình du lịch “Ba địa phương – Một điểm đến, nhiều trải nghiệm” / Đà Nẵng: Yêu cầu đảm bảo an toàn các công trình xây dựng đang “nước rút” trước Tết Nguyên đán 2021

Theo Sở NN-PTNT Đà Nẵng, những năm gần đây, nhiều chủ tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn TP đã ứng dụng các trang thiết bị trong quá trình khai thác thủy sản tại vùng khơi, giúp tăng hiệu quả sản xuất. Trong đó có nghề lưới vây ánh sáng là nghề khai thác ban đêm bằng phương pháp chong đèn điện dẫn dụ cá, mực tụ lại để đánh bắt.

Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng hỗ trợ thiết bị xua đuổi cá heo cho chủ tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn quận Thanh Khê (Ảnh do Sở NN-PTNT Đà Nẵng cung cấp)

Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng hỗ trợ thiết bị xua đuổi cá heo cho chủ tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn quận Thanh Khê (Ảnh do Sở NN-PTNT Đà Nẵng cung cấp).

Tuy nhiên khi đèn bật lên thì cùng với cá, mực tụ lại còn có cả cá heo cũng đến săn mồi. Do cá heo là đối tượng không được khai thác nên mỗi khi cá heo xuất hiện tại mẻ lưới là ngư dân sẽ không khai thác và xem như lỗ tiền dầu cho mẻ lưới đó.

Ông Nguyễn Phú Hùng, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), chủ tàu lưới vây ánh sáng ĐNa - 90307 - TS, cho hay, mỗi con cá heo có trọng lượng vài chục ký, thường đi thành đàn từ 50–100 con. Có lần tàu của ông chong đèn chuẩn bị bủa mẻ lưới ước hơn 10 tấn thì cá heo xuất hiện. Chúng lao vào đớp mồi, chỉ trong phút chốc mất sạch cá, mực. Một đêm chong đèn xem như mất trắng.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng khai thác bất hợp pháp để bảo vệ các loại động vật biển quý hiếm như cá heo, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm TP Đà Nẵng vừa triển khai thực hỗ trợ thiết bị xua đuổi cá heo cho 02 chủ tàu đánh bắt trên địa bàn quận Sơn Trà và Thanh Khê.

Thiết bị xua đuổi cá heo mà Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng hỗ trợ các chủ tàu đánh bắt xa bờ

Thiết bị xua đuổi cá heo mà Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng hỗ trợ các chủ tàu đánh bắt xa bờ.

 

Đây là một thiết bị hình khối trụ trọng lượng 905g, chiều cao 21cm, đường kính 0,6cm, sử dụng nguồn điện xoay chiều 220V để sạc, tạo ra tần số sóng âm 5 – 500KHz. Trong quá trình đánh bắt, ngư dân thả thiết bị xuống biển ở độ sâu từ 10 – 200m. Khi thiết bị làm việc, sóng âm gây khó chịu, xua đuổi đàn cá heo trong phạm vi 300m, độ sâu 80m.

Theo chủ tàu Nguyễn Phú Hùng, thiết bị này nhỏ gọn, dễ sử dụng nhưng hiệu quả thấy rõ, vừa bảo vệ được đàn cá heo, vừa đánh bắt đạt sản lượng cao. Và không chỉ với nghề lưới vây ánh sáng mà thiết bị này có thể ứng dụng được cho các loại nghề khác như mành chụp, lưới vây, lưới rê, giã cào, câu mực, câu cá ngừ đại dương…

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm