Xã hội

Đà Nẵng xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình từ ngày 4/9

DNVN - Việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình tại Đà Nẵng tiến hành theo các giai đoạn Giai đoạn 1 dự kiến lấy mẫu từ ngày 04/9 đến 08/9 cho 71.424 hộ chưa được xét nghiệm. Trên cơ sở kết quả về tình hình nhiễn Covid-19 giai đoạn 1 tại cộng đồng, Sở Y tế sẽ đánh giá và đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp theo.

Đà Nẵng: Em gái của nam sinh viên “có triệu chứng Covid-19, tự mua thuốc uống” xuất viện / Đà Nẵng: 13.764 người tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đều âm tính với SARS-CoV-2

Chiều 2/9, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ Covid-19) TP Đà Nẵng cho hay, từ 6h đến 16h ngày hôm nay 2/9, trên địa bàn TP Đà Nẵng không phát hiện trường hợp mắc Covid-19 mới. Đây cũng là ngày thứ tư liên liếp Đà Nẵng không ghi nhận thêm trường hợp mắc Covid-19 nào.

Đà Nẵng dự kiến triển khai kế hoạch xét nghiệm

Đà Nẵng dự kiến triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng theo hộ gia đình từ ngày 4/9.

Ngược lại trong ngày 2/9, các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng đã cho xuất viện 11 bệnh nhân. Như vậy đến nay đã có 239 trường hợp điều trị tại Đà Nẵng, 09 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, 01 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã khỏi bệnh. Hiện còn 105 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế ở Đà Nẵng.

BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng cũng cho biết, từ ngày 24/7 đến nay, tại Đà Nẵng đã có 241.786 người được lấy mẫu xét nghiệm SARSCoV-2. Riêng với việc lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh, giáo viên, cán bộ để chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT năm 2020 đợt 2, kết quả 13.764/13.764 mẫu âm tính.

Đáng chú ý, ngày 2/9, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch số 5857/KH-UBND về việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình tại TP Đà Nẵng. Kế hoạch này được triển khai nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt là những trường hợp mắc Covid-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Qua đó nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn TP; góp phần cung cấp thêm thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng, làm cơ sở để xuất các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn sắp tới.

Đối tượng được xét nghiệm là cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các khu dân cư trên địa bàn TP Đà Nẵng đáp ứng các tiêu chuẩn sau: Chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất trong hộ gia đình (người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây; người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ; hộ có đông nhân khẩu…). Người trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Kế hoạch số 5857/KH-UBND cũng quy định đối tượng loại trừ là các hộ gia đình có thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 kể từ ngày 25/7/2020 đến thời điểm triển khai kế hoạch này. Tuy nhiên, với trường hợp này, nếu Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng, Trung tâm Y tế quận, huyện nhận thấy có yếu tố nguy cơ cao có thể xin ý kiến BCĐ Covid-19 quận, huyện xem xét việc lấy mẫu.

Người có biểu hiện ho; sốt; đau họng; khó thở; mệt mỏi, đau người, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm thì cần được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.

Việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình tại TP được tiến hành theo các giai đoạn: Giai đoạn 01, dự kiến thực hiện lấy mẫu từ ngày 04/9 đến 08/9 cho 71.424 hộ chưa được xét nghiệm. Trên cơ sở kết quả về tình hình nhiễn Covid-19 giai đoạn 1 tại cộng đồng, giao Sở Y tế đánh giá, báo cáo kết quả và đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp.

Loại mẫu xét nghiệm là mẫu gộp (mẫu chùm). Cách chọn mẫu (áp dụng trong giai đoạn 1) là UBND phường, xã lập danh sách các hộ gia đình chưa được xét nghiệm theo tổ dân phố, phường, xã. Căn cứ danh sách được lập, UBND phường chọn ngẫu nhiên hệ thống số gia đình tham gia lấy mẫu xét nghiệm.

Cách chọn hộ gia đình được thực hiện như sau: Với khoảng cách mẫu k = 3, chọn ngẫu nhiên số thứ tự hộ trong danh sách (r), chọn các hộ tham gia lấy mẫu xét nghiệm là hộ thứ r, r+k, r+2k, r+3k…, thực hiện chọn đến khi nào đủ cỡ mẫu cần lấy.

Căn cứ tiêu chuẩn lựa chọn đối tượng xét nghiệm và danh sách hộ tham gia xét nghiệm, Tổ công tác Covid-19 hướng dẫn, phối hợp với hộ gia đình lựa chọn người đại diên hộ gia đình tham gia lấy mẫu theo tiêu chuẩn quy định nêu trên, thu thập thông tin gừi về Trung tâm Y tế quận, huyện.

BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, theo số liệu báo cáo nhanh từ UBND quận, huyện tại thời điểm hiện tại trên địa bàn TP Đà Nẵng có 276.117 hộ gia đình. Trong đó có 51.152 hộ đã có ít nhất 01 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; còn lại 224.965 hộ chưa được xét nghiệm.

Hiện tổng công suất xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 của toàn TP Đà Nẵng từ 3.000 - 4.000 mẫu (chùm)/ngày. Kinh phí thực hiện kế hoạch xét nghiệm nêu trên được bố trí từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch của TP và các nguồn kinh phí hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm