Xã hội

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo những ngày đầu xuân

DNVN - Những ngày đầu xuân, chúng tôi đại diện Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam đã có chuyến đi thực tế tại một số đồn biên phòng, trấn giữ nơi biên cương phía Tây của các tỉnh Quân khu 4, điểm dừng chân đầu tiên là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo anh hùng.

Thừa Thiên Huế: Sẵn sàng cho ngày hội giao nhận quân năm 2022 / Cần Thơ: Dịch vụ karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử được mở cửa có điều kiện

Những mùa xuân oanh liệt nơi Cổng trời biên giới

Qua hơn ngày đường đèo dốc, cuối cùng chúng tôi cũng đã có mặt nơi Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo, Quảng Bình. Tiếp chúng tôi, Thiếu tá Lê Tiến Dũng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng CKQTCha Lo tay bắt mặt mừng, sau khi trao tặng một số tờ báo Xuân 2022 cho lực lượng, Thiếu tá Dũng chân thành cảm ơn sự quan tâm của các nhà báo đã vượt đường rừng hàng trăm cây số, lên tận biên giới thăm, động viên chia sẽ những khó khăn gian khổ của CBCS Trạm Biên phòng CKQTCha Lo. Thiếu tá Lê Tiến Dũng cho rằng, đây là niềm vui đầu xuân đối với anh em chúng tôi, những người lính được Đảng, nhân dân giao nhiệm vụ trọng trách, giữ sự bình yên nơi “phên dậu” miền Tây thân yêu của tổ quốc.

Thượng tá, Chính trị viên Nguyễn Thái Dương trầm tư tâm sự: Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo được thành lập ngày 25 tháng 2 năm 1959, đơn vị đóng quân ở vùng biên giới phía tây thuộc xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình - nơi có CKQTCha Lo qua nước bạn Lào và cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử quan trọng như: Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại đồi Cha Quang, tượng đài chiến thắng Bãi Dinh, Cổng Trời, trận địa Nguyễn Viết Xuân và tượng đài chiến thắng Cha Lo… Trong kháng chiến chống Mỹ, Cửa khẩu Cha Lo là điểm huyệt quan trọng của tuyến đường chiến lược 12A thuộc hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Nơi đây từng là “tọa độ lửa”, giặc Mỹ đã dội xuống hàng trăm ngàn tấn bom đạn để ngăn chặn các đoàn xe vận tải chi viện cho chiến trường miền Nam. Cha Lo - Cổng Trời đã chứng kiến biết bao chiến công lẫy lừng của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cùng với tiểu đoàn pháo cao xạ Nguyễn Viết Xuân. “Hãy nhắm thẳng quân thù mà bắn”, đó là tiếng hô, là mệnh lệnh của Anh hùng Nguyễn Viết Xuân càng thôi thúc lực lượng dân quân du kích địa phương trong những trận chiến đấu quyết liệt với máy bay giặc Mỹ để bảo vệ tuyến đường cho các đoàn xe ra tiền tuyến.

Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, đơn vị còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững an ninh biên giới, góp hàng ngàn ngày công cùng các đơn vị công binh, thanh niên xung phong, san lấp hỗ bom, khắc phục bom mìn, bảo vệ vững chắc tuyến đường qua biên giới, bảo đảm an toàn cho các đoàn quân, đoàn xe vận tải hàng hóa ra chiến trường. Với những thành tích xuất sắc đó, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Đồn Công an vũ trang và Nhân dân Cha Lo (nay là Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo) đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Quân công hạng Ba (năm 1965), Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba (năm 1967, 1970). Đặc biệt, đơn vị đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực Lượng vũ trang nhân dân (1-1-1967); đồng chí Hồ Phòm (nguyênPhó Đồn trưởng trinh sát Đồn Biên phòng CKQT Cha Lođược phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND...

Nhà báo Anh Bình

Nhà báo Anh Bình tặng báo xuân cho Thiếu tá Lê Tiến Dũng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng CKQT Cha Lo (Quảng Bình).

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng trong chiến đấu, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo hôm nay tiếp tục cầm chắc tay súng bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Họ luôn bám dân, bám địa bàn, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu; cùng cấp uỷ chính quyền địa phương xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc thiểu số trong địa bàn đơn vị phụ trách; làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị với nước láng giềng Lào... Những năm gần đây, năm nào đơn vị cũng được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND tỉnh Quảnh Bình và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình. Năm 2011, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động ’’Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Viết tiếp nên những chiến công thời mở cửa

Thượng tá Nguyễn Thái Dương tự hào với những khó khăn, thử thách mà đơn vị chúng tôi đã vượt qua như trận lũ lịch sử tháng 10/2020. Thượng tá kể, ngày 19/10/2020, do ảnh hưởng bởi mưa lũ kéo dài, khu vực đóng quân của Đồn bị sụt lún. Chỉ sau 3 giờ đồng hồ kể từ khi phát hiện các vết nứt tại nhà chỉ huy và dãy nhà cấp đội bị sập, Ban Chỉ huy đồn đã nhanh chóng tổ chức di dời vũ khí, tài liệu và tài sản đến nơi an toàn. Mặc dù đơn vị phải tán ra nhiều địa điểm, nhưng nhưng cán bộ, chiến sỹ đã đoàn kết đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời tiếp tục duy trì mọi sinh hoạt và làm mọi công tác chuẩn bị để xây dựng nhà ở tạm. Sau khi xây dựng xong nhà ở tạm, đơn vị đã nhanh chóng ổn định tình hình nơi ăn ở, sinh hoạt, làm việc cho bộ đội tại vị trí tạm thời, tiếp tục duy trì triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, công việc bộn bề với bao khó khăn thế nhưng mọi việc vẫn diễn ra thông suốt. Khi dịch COVID -19 bùng phát, đơn vị tập trung thực thực “nhiệm vụ kép” là vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vừa phòng, chống dịch. Trạm Biên phòng CKQT Cha Lo vẫn đảm bảo thông suốt cho người, phương tiện qua lại biên giới, dù dịp cuối năm, lưu lượng người tăng cao. Đơn vị bố trí nhân lực, phối hợp với các lực lượng điều tiết các phương tiện, tránh ùn tắc. Công tác tuần tra đường biên, cột mốc vẫn được duy trì nghiêm theo kế hoạch. Việc tăng gia sản xuất được đẩy mạnh, đời sống của cán bộ, chiến sỹ ngày càng được nâng cao.

Toàn cảnh Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (Quảng Bình)

Toàn cảnh CKQT Cha Lo (Quảng Bình).

Những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhờ biết kết hợp đồng bộ các biện pháp, sử dụng sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã đạt được nhiều thành tích to lớn, đặc biệt là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý. Từ đầu năm 2018 đến nay, thực hiện kế hoạch đấu tranh các chuyên án của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, lực lượng đánh án của Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã phối hợp rất chặt chẽ với Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, lực lượng Công an, Hải quan của tỉnh Quảng Bình và lực lượng phòng chống ma tuý của An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) tiến hành đấu tranh, ngăn chặn thành công nhiều chuyên án lớn về ma tuý (như 536 Lv, 537 Lv, 538 Lv, 539 Lv...), bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ hàng trăm nghìn viên ma tuý tổng hợp. Năm 2011, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, xử lý 104 vụ/127 đối tượng, bắt giữ 9 đối tượng về “tàng trữ, mua bán, vận chuyển tái phép chất ma túy”, thu giữ 8.200,05g Heroin, 0,3kg ma túy đá, 314.826 viên MTTH, 19.596,04g ma túy dạng cần sa; xử lý vi phạm hành chính 84/116 đối tượng, nộp ngân sách 333.300.000 đồng và nhiều tang vật khác.

Công tác phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào trong quá trình thực hiện các thủ thục xuất nhập cảnh cho người, phương tiện qua biên giới được thực hiện nhanh gọn, chính xác, đúng pháp luật, bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch. Năm 2021, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 140.691 lượt người, 135.344 phương tiện qua biên giới an toàn; tiếp nhận và bàn giao 968 công dân, trong đó có 1 công dân NewZealand, 7 công dân Lào, 960 công dân Việt Nam về các khu cách ly tập trung an toàn.

Công tác vận động quần chúng cũng là nhiệm vụ chính

Cũng theo Thượng tá Thái Dương, năm nào cũng vậy, đơn vị đều tổ chức, giao lưu, tặng quà cho các đơn vị kết nghĩa là Đồn Công an cửa khẩu Nà Phàu, Công an tỉnh Khăm Muộn; Đại đội Bảo vệ biên giới 312, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn, Lào… Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị còn luôn quan tâm đến người dân trên địa bàn. Chỉ trong 1 năm, đơn vị đã xây dựng đường điện chiếu sáng tại 5 bản Cha Lo, Ka Ai, Bãi Dinh, Ba Loóc, Ka Vy, trị giá hàng trăm triệu đồng, hoàn thành công trình “Ánh sáng vùng biên” cho 21 hộ dân khu vực bờ suối của bản Ốc. Yên tâm công tác và xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, tại các chốt, bộ đội đã chủ động tăng gia để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Biên giới Cha Lo như pháo đài bất khả xâm phạm bởi quyết tâm của những người lính Biên phòng.

Bên cạnh các nhiệm vụ chính được giao giữ yên bờ cõi, từ năm 2017 đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm xây dựng 3 điểm trường mầm non tại 3 bản Ka Ai, Hà Noong, Ka Reng với trị giá trên 700 triệu đồng; tiếp tục duy trì, vận động bà con người Mày ở bản Ka Ai tích cực sản xuất lúa nước 2 vụ/năm, với quy mô 5 ha; hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết (trị giá 40 triệu đồng/nhà) cho hai đối tượng hộ nghèo ở bản Ka Ai; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt đồng bào dân tộc thiểu số; nhận đỡ đầu 4 học sinh người Lào và 2 học sinh Việt Nam; phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống thiên tai; đẩy mạnh công tác dân vận, tích cực giúp bà con các dân tộc trồng cây gây rừng, tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống; cử 1 cán bộ về tham gia làm Phó Bí thư Đảng uỷ xã Dân Hoá và 5 cán bộ, chiến sĩ về tham gia làm Phó Bí thư chi bộ các bản: Ka Ai, Bãi Dinh, Cha Lo, Ốc, Hà Noong nhằm tăng cường củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo... Năm 2021, đơn vị đã tổ chức giúp dân được 760 ngày công làm lúa nước, kêu gọi đầu tư xây dựng 3,4km điện chiếu sáng với kinh phí 135 triệu đồng, xây dựng 6 nhà mái ấm tình thương vì người nghèo, trị giá 400 triệu đồng; hỗ trợ 2 cháu con nuôi Biên phòng, 6 cháu thuộc diện gia đình khó khăn với tổng kinh phí 45,5 triệu đồng và nhiều đồ dùng học tập khác; tổ chức khám, điều trị cho cho 1.331 người dân, cấp thuốc miễn phí 68.890.000đ, phối hợp tiêm chủng cho 161 cháu từ 1-5 tuổi.

Cán bộ Trạm biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo phát khẩu trang cho người dân.

Cán bộ Trạm biên phòng CKQT Cha Lo phát khẩu trang cho người dân.

Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình khu vực trong và ngoài nước diễn biến phức tạp, đại dịch COVID -19 vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ lây lan, đặc biệt là từ nước ngoài về Việt Nam qua CKQT Cha Lo. Trước tình hình đó, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; tiếp tục thực hiện các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia và phòng, chống dịch COVID -19; đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn biên giới và tổ chức cho CBCS đón Tết vui tươi, đầm ấm và an toàn, tiết kiệm.

Những người lính mang quân hàm xanh Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã và đang miệt mài viết thêm nhiều chiến công oai hùng vào trang sử cho lực lượng Biên phòng Việt Nam ở Cha Lo nơi miền Tây tổ quốc. Họ luôn ngày đêm quên mình, lăn lộn vận động phong trào quần chúng, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào dân tộc thiểu số trên phạm vi đơn vị quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống mới, thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn chắc tay súng giữ sự bình yên cho tổ quốc vào xuân.

Anh Bình - Trọng Thắng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm