Xã hội

Nghiên cứu đề xuất làm tuyến đường sắt 12 tỷ USD của CT Group

DNVN - Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau được doanh nghiệp đề xuất đầu tư theo hình thức PPP với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h với có mức đầu tư sơ bộ khoảng 12 tỷ USD.

Doanh nghiệp tài trợ 3 phà đi Cần Giờ / Vì sao doanh nghiệp làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành muốn chuyển từ BOT sang BT?

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan đến đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức PPP của CT Group.

Doanh nghiệp đề xuất đầu tư tuyến đường sắt theo hình thức PPP.

Cụ thể, Thủ tướng có ý kiến giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của CT Group, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật; bảo đảm các nguyên tắc cơ bản và điều kiện để thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, lợi ích hài hòa (của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp), rủi ro chia sẻ.

Trước đó, theo công văn của CT Group gửi Thủ tướng, doanh nghiệp này đề xuất được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau theo phương thức PPP với những nội dung chính như sau:

Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (ga trung tâm của TP Hồ Chí Minh) để tạo thành mạng kết nối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và kết nối với đường sắt đi sân bay Long Thành; điểm cuối tuyến giai đoạn 1 là ga Cái Răng, TP Cần Thơ; điểm cuối tuyến giai đoạn 2 là ga Đất Mũi, Cà Mau.

Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau đi qua TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau, với chiều dài toàn tuyến giai đoạn 1 dự kiến là 160km; giai đoạn 2 dự kiến là 120km.

Tuyến đường sắt này được xây dựng với tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, khai thác hành khách và hàng hóa với vận tốc thiết kế 200-250km/h. Đồng thời nghiên cứu phương án vận tốc thiết kế 300-350km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 12 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ, doanh nghiệp đề xuất được giao lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025-2026; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường trong năm 2026-2027; khởi công xây dựng năm 2027; đưa vào khai thác thương mại trong năm 2031-2032.

Thành Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo