Xã hội

Quảng Nam: Chi 100 tỷ đồng hỗ trợ người dân xây gác lửng kiên cố để tránh bão, lũ

DNVN - Tỉnh Quảng Nam dự kiến sẽ chi hỗ trợ cho 10.000 hộ dân, mỗi hộ 10 triệu đồng để làm nhà chống bão lũ, tổng kinh phí là 100 tỷ đồng. Hỗ trợ cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ chưa có nhà ở kiên cố, hộ do phụ nữ làm chủ hộ, hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh.

TP Hồ Chí Minh: Bổ sung hơn 7.200 tỷ đồng hỗ trợ cho người khó khăn do dịch bệnh / 44 hướng dẫn viên du lịch ở Quảng Bình nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Chiều 1/9, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam do Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Quang Bửu đã khảo sát công tác phòng chống bão lũ ở các địa phương ven biển và yêu cầu chính quyền rà soát các hộ gia đình có nhu cầu xây dựng nhà phòng chống bão lũ để đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí.

Đoàn công tác đến hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nhược (xã Bình Hải, huyện Thăng Bình), ngôi nhà công trình vệ sinh (gồm phòng tắm và nhà vệ sinh) khá kiên cố với diện tích 9m2, sàn đổ bê tông dùng để tránh, trú khi mưa bão đến. Mỗi khi có bão về thì công tác sơ tán, di dời dân gặp rất nhiều khó khăn do đường sá chật hẹp mà công trình phòng tránh trú bão, lũ trên địa bàn lại có diện tích không đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của hơn 300 hộ dân. Mặt khác, nhà tắm đổ sàn bê tông là chỗ kiên cố nhất trong mỗi ngôi nhà của người dân ven biển trên địa bàn. Nếu được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để người dân được đầu tư các công trình phụ như nhà tắm, công trình vệ sinh làm chỗ tránh trú bão thì rất thiết thực.

Hiện tại ở xã Bình Đào những ngôi nhà có căn gác kiên cố với diện tích 10m2để làm nơi cư trú mỗi khi lũ đến rất ít, đây là địa bàn trũng thấp, thường xuyên gặp lũ, nhiều ngôi nhà ngập từ 1,5m trở lên khiến cho hoạt của người dân gặp rất nhiều trở ngại. Trong khi đó, không nhiều nhà có gác lửng dùng để tránh trú bão lũ.

Đối với người dân tại xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ) là vùng ven biển không chịu ảnh hưởng của lũ nhưng bão lại tác động rất mạnh, có khi gió giật trên cấp 12 khiến sinh hoạt của người dân gặp rất khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh chia sẻ: “Địa phương sẽ rà soát nhu cầu của các hộ dân để đề xuất hỗ trợ của UBND tỉnh, giúp người dân tiếp cận vốn, đầu tư các công trình tránh trú bão ngay tại nhà, không phải sơ tán, di dời dân, nhất là bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, không thể tụ tập, tập trung đông người”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát, lập danh sách để tỉnh xem xét, phê duyệt hỗ trợ, đầu tư xây nhà phòng chống bão lũ cho bà con

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu các địa phương rà soát, lập danh sách để tỉnh xem xét, phê duyệt hỗ trợ, đầu tư xây nhà phòng chống bão lũ cho người dân.

Ông Hồ Quang Bửu cho biết, qua khảo sát, kiểm tra, thu thập nhu cầu xây dựng công trình phòng tránh bão, lũ ngay tại nhà ở của các hộ dân trên địa bàn, UBND tỉnh sẽ đề xuất HĐND tỉnh Quảng Nam có cơ chế hỗ trợ thiết thực.

Các hộ gia đình được tiếp cận hỗ trợ gồm các hộ nghèo, hộ chưa có nhà ở kiên cố, hộ do phụ nữ làm chủ hộ, hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh. Phạm vi áp dụng chính sách hỗ trợ là các khu vực chịu ảnh hưởng thường xuyên của bão, lũ.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định các hộ gia đình nằm trong diện được hỗ trợ, lập danh sách, xây dựng kế hoạch cho từng năm từ nay đến năm 2025, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, phê duyệt hỗ trợ, đầu tư phòng chống bão lũ, đem lại an toàn cho người dân.

Hà Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm