Xã hội

TP Hồ Chí Minh: Bổ sung hơn 7.200 tỷ đồng hỗ trợ cho người khó khăn do dịch bệnh

DNVN - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh đã đề nghị bổ sung hỗ trợ cho 2 đối tượng gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn (đang sinh sống tại nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa...) với tổng số tiền hơn 7.200 tỉ đồng.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Hải Phòng: Bảo đảm cho trẻ em vui Tết Trung thu đầy đủ, an toàn

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Hồ Chí Minh cho biết, trong ngày 31/8, Trung tâm an sinh UBMTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận nhiều loại mặt hàng như rau củ, gạo… của các tỉnh Lâm Đồng, Điện Biên và doanh nghiệp trị giá hơn 3,3 tỉ đồng. Hàng rau củ các loại được phân phối đến các quận, các bếp ăn từ thiện, Bộ Tư lệnh thành phố và đến các đối tượng F0, đội ngũ y bác sỹ tại 16 bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị COVID-19 trị giá hơn 2,7 tỉ đồng.

Từ ngày 15- 31/8, tổng số túi an sinh đã chuyển tới các quận, huyện, TP Thủ Đức hơn 1,2 triệu túi. Bên cạnh đó, từ ngày 23- 31/8 thành phố tiếp nhận gần 800 đối tượng cơ nhỡ, lang thang xin ăn sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội…

Ông Lê Minh Tấn cho biết thêm, trong đợt giãn cách kéo dài lần này, thành phố đã yêu cầu địa phương thống kê danh sách, bổ sung các đối tượng khó khăn được nhận hỗ trợ theo phương châm "ai khổ đều được nhận hỗ trợ". Cụ thể, theo thống kê từ tháng 6, số lượng hộ lao động trong các khu công nhân, khu lưu trú, khu vực nghèo, khó khăn là 266.000 hộ thì đến nay, con số đã tăng hơn 1 triệu hộ.

Tương tự, đối với các hộ nghèo, cận nghèo, trước đó khoảng 90.000 hộ thì hiện nay con số đã lên đến 123.000 hộ và chưa dừng lại ở đây.

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí MInh Lê Minh Tấn. (Ảnh: TTBC)

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí MInh Lê Minh Tấn. (Ảnh: TTBC)

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, qua khảo sát, diện lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động theo Nghị quyết 09 của HĐND tiếp tục được hỗ trợ lần 2 gần 668.000 người; người lao động tự do không giao kết hợp đồng lao động nhưng có đăng ký tạm trú được xem xét, chấp nhận lên khoảng 1,1 triệu người. Trong đó, mỗi hộ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng, bao gồm 1,2 triệu đồng tiền mặt và phần quà trị giá 300.000 đồng.

Hiện, tổng kinh phí thành phố đã chi gần 3,7 nghìn tỷ đồng từ ngân sách, trong đó có 133 tỷ từ UBMTTQ TP Hồ Chí Minh. Thành phố tiếp tục chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn. Trong đó, có nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm.

“Tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố đã nâng mức độ áp dụng giãn cách xã hội, biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 nên lao động tự do tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đó, Sở đã có văn bản kiến nghị bổ sung hỗ trợ và bổ sung số lượng cho nhóm đối tượng này, dự kiến hơn 1,1 triệu người. Dự toán kinh phí hỗ trợ tăng thêm hơn 1.661 tỉ đồng với mức hỗ trợ 1 lần 1,5 triệu đồng/người”, ông Tấn cho hay.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh cũng có đề nghị bổ sung hỗ trợ cho 2 đối tượng gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn (đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa...) với tổng số tiền hơn 7.200 tỉ đồng, với số tiền 1,5 triệu đồng/hộ.

Đồng thời, bổ sung thêm 2 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ, gồm: nhóm đối tượng gần 39.000 người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng quân nhân, công an, thanh niên xung phong đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Dự kiến kinh phí hỗ trợ hơn 58 tỉ đồng với mức 1,5 triệu đồng/người.

Với nhóm bảo trợ xã hội như: người cao tuổi, người khuyết tật, người khiếm thị, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt sống ở cộng đồng, trẻ sống ở các mái ấm ngoài công lập. Sở LĐ-TB&XH thành phố dự kiến sẽ bổ sung gần 158.000 người được hỗ trợ trực tiếp một lần, mức 1,5 triệu đồng/người. Dự toán kinh phí là hơn 236 tỉ đồng.

“Trường hợp đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ của nhiều chính sách của thành phố, trong đó có gói hỗ trợ COVID-19, thì chỉ được hưởng 1 diện hỗ trợ cao nhất. Trong cơn đại dịch, thành phố dùng nguồn ngân sách và huy động nhiều nguồn lực khác, để chia sẻ cùng bà con vượt qua khó khăn này; chứ đây không phải chế độ”, ông Lê Minh Tấn- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh cho biết.


Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm