Xã hội

Thanh niên TP Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng công viên khoa học trẻ, bảo tàng khoa học

DNVN - Ngày 26/3, Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri thanh niên năm 2022 nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ đồng thời phát huy sức sáng tạo, năng động, hiến kế của cử tri thanh niên đóng góp cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh và đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri ngành y tế TP Hồ Chí Minh / Thanh niên Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ kinh nghiệm vượt "bão dịch"

llll

Tham dự trực tiếp có 100 cử tri thanh niên tiêu biểu và hơn 1.000 cử tri thanh niên theo dõi trực tuyến tại 12 điểm cầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri thanh niên,cử tri kiến nghịTP Hồ Chí Minhcần xây dựng không gian sáng tạo, công viên khoa học trẻ và bảo tàng khoa họcTP Hồ Chí Minh… để đoàn viên, thanh niên, học sinh có sân chơi, tạo niềm đam mê với khoa học.

Cử tri Trần Đức Sự, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ nêu thực tế, hiện nay các cơ chế, thiết chế về khoa học công nghệ hiện nay còn thiếu, đặc biệt là không gian khoa học trẻ, công viên khoa học, bảo tàng khoa học để hướng đến giới trẻ, sinh viên, học sinh...

TP Hồ Chí Minh cũng cần có chính sách hỗ trợ trí thức trẻ nghiên cứu khoa học bởi tiềm năng nghiên cứu khoa học của giới trí thức trẻ là rất lớn. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cần có cơ chế quỹ hỗ trợ thanh niên sáng tạo, để có thể triển khai nghiên cứu khoa học ngay trong những trường hợp cấp thiết từ thực tiễn. TP cần có chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo ngay từ các trường THPT để tạo nguồn phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao này trong tương lai.

Cùng quan tâm thúc đẩy nghiên cứu khoa học - công nghệ trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cử tri Ngô Lê Mạnh Hiếu, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đề nghị TP cần ứng dụng công nghệ số kết nối các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước với các nhóm nghiên cứu của sinh viên, kết nối mạng lưới doanh nghiệp nhằm hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nghiên cứu của thanh niên.

Quan tâm đến chuyển đổi số, TS Lê Duy Tân, Giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đề nghị TP chú trọng số hóa dữ liệu, kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu và có các chính sách phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, blockchain... Nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt, TS Lê Duy Tân đề nghị cần đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số, nhất là ở các lĩnh vực giáo dục, y tế.

Cử tri Đỗ Phạm Nguyệt Thanh, Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Nghiên cứu Y sinh, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đề xuất TP Hồ Chí Minh quantâm đến các vấn đề về phát triển y tế công cộng, vai trò của TP trong việc đào tạo nhân sự ngành y để đáp ứng nhu cầu hội nhập.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cầntrang bị, nâng cấp cơ sở vật chất của tuyến y tế phường, xã, thị trấn chứ “nếu y tế cơ sở chỉ có cái bàn và cái máy tính” thì làm sao y bác sĩ có thể hành nghề, làm sao có thể cấp cứu xử lý ban đầu cho người dân và làm sao người dân có thể tin tưởng đến y tế cơ sở?.

Cử tri mong muốn TP Hồ Chí Minh phát triển mô hình bác sĩ gia đình, giúp chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người dân. Đồng thời, cần mở rộng Trung tâm cấp cứu 115, phát triển mạng lưới cấp cứu ngoại viện nhằm cấp cứu kịp thời cho người dân trong trường hợp cấp bách.

Cử tri Võ Trần Thanh Phương, giáo viên trường Tiểu học Bàu Sen (quận 5) bày tỏ lo lắng, trong thời gian qua, rất nhiều vụ việc liên quan đến bạo hành, tai nạn thương tích xảy ra tại gia đình mà nạn nhân là các em nhỏ ở độ tuổi đến trường. TP Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều giải pháp, nhưng hầu hết chỉ hướng tới trường học, mà chưa hướng tới đối tượng phụ huynh học sinh.

Từ đó cử tri đề xuất các cơ quan chức năng cần tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, các chuyên đề sinh hoạt hướng đến đối tượng là phụ huynh. TP Hồ Chí Minh cũng cần nhanh chóng có đề án về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Trong đó, mô hình phòng tư vấn tâm lý trong trường học cần quan tâm. Đồng thời, đối với thầy cô phụ trách Đội trong nhà trường, đây là lực lượng gần gũi và nắm sát tình hình học sinh, tạo điều kiện để phụ trách Đội tham gia các chương trình đào tạo về tâm lý, có thể phát huy vai trò trong việc nắm bắt, định hướng cũng như có những hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường học.

Hà My
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm