Xã hội

Tỉnh ủy Quảng Trị nói gì về ông Lê Xuân Tánh “nẫng” mất Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972, bất hợp pháp?

DNVN – Trước những dấu hiệu trục lợi của ông Lê Xuân Tánh – Chủ tịch Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972, Tỉnh ủy Quảng Trị đã chỉ đạo UBND tỉnh thu hồi Quyết định thành lập Hội này...

Trục lợi trên danh tiếng chiến sỹ thành cổ Quảng Trị 1972 / Làm rõ chiêu thức dựng “chiến công long trời lở đất" của Chủ tịch Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị 1972

Sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 bảo vệ thành cổ Quảng Trị như một mốc son chói lọi được ghi vào lịch sử của tỉnh Quảng Trị cũng như của đất nước. 47 năm qua, hàng triệu lượt người dân, các cựu chiến binh đến thăm viếng và dâng hương cho các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh tại thành cổ. Thế nhưng, việc vinh danh và tri ân những chiến sĩ thành cổ lại bị “mạo nhận chiến công”, khiến những cựu chiến binh thành cổ còn sống vô cùng bức xúc, lên án. (xem bài “Làm rõ chiêu thức dựng “chiến công long trời lở đất" của Chủ tịch Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị 1972” ra ngày 17/6/2019)

Ông Lê Xuân Tánh chưa từng tham gia quân ngũ nhưng tự mạo nhận chiến công và đeo nhiều Huân chương Quân công.

Ông Lê Xuân Tánh chưa từng tham gia quân ngũ nhưng tự mạo nhận chiến công và đeo nhiều Huân chương Quân công.

Năm 2011, UBND tỉnh Quảng Trị ra QĐ số 1424/QĐ-UBND ngày 20/7/2011 cho phép thành lập Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 do ông Lê Xuân Tánh (Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh) làm Chủ tịch Hội. Ông Lê Hữu Phúc – nguyên Bí thư Tỉnh cho biết: “Sau một năm hoạt động của Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 và cá nhân đồng chí Lê Xuân Tánh có những vấn đề phức tạp, dư luận trong tỉnh và những chiến sĩ đã từng chiến đấu trong 81 ngày đêm tại thành cổ không đồng tình”. Ngày 11/4/2013 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã có Thông báo số 435-TB/TU chỉ đạo: “Đối với Hội Chiến sỹ thành cổ cấp tỉnh cần tổ chức lại mô hình sinh hoạt cho phù hợp theo hướng lập Ban liên lạc Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972. Giao UBND tỉnh hủy QĐ số 1424 về việc cho phép thành lập Hội”.

Lãnh đạo Bộ Nội Vụ đã làm lơ những yêu cầu của Tỉnh ủy Quảng Trị về việc ngăn chặn ông Lê Xuân Tánh lợi dụng Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Lãnh đạo Bộ Nội Vụ đã làm lơ những yêu cầu của Tỉnh ủy Quảng Trị về việc ngăn chặn ông Lê Xuân Tánh lợi dụng Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Điều đáng kinh ngạc là chỉ 12 ngày sau Thông báo của Tỉnh ủy Quảng Trị, ông Lê Xuân Tánh đã có trong tay QĐ của Bộ Nội Vụ (số 458/QĐ-BNV ngày 23/4/2013) về việc thành lập một Hội có cái tên y chang như Hội đang được Tỉnh ủy Quảng Trị chỉ đạo giải thể: “Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972”. Điều này cho thấy ông Lê Xuân Tánh đã quyết không nhả “mối lợi” do Hội Chiến sỹ thành cổ đem lại.
Ngày 19/7/2013 tại Hà Nội, ông Lê Xuân Tánh đã cho tổ chức “Đại hội thành lập” Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 nhiệm kỳ 2013 – 2018 và tiếp tục nắm giữ chức Chủ tịch Hội. Sự kiện này được báo đài trung ương đưa tin, qua đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị mới biết ông Lê Xuân Tánh đã “nẫng” mất Hội của tỉnh.
Trước động thái “nẫng” Hội của ông Lê Xuân Tánh, Tỉnh ủy Quảng Trị đã liên tiếp có công văn gửi Bộ Nội Vụ đề nghị Bộ này xem xét sự việc. Trong CV số 343-CV/TU ngày 25/7/2013, Tỉnh ủy Quảng Trị khẳng định: “Việc Bộ Nội Vụ quyết định cho thành lập Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 của cả nước có liên quan trực tiếp đến tỉnh Quảng Trị, nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị không được tham gia ý kiến. Nhất là việc lập Ban vận động thành lập Hội và nhân sự của Hội là những cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị quản lý”.
Tiếp đó, ngày 14/10/2013, Tỉnh ủy Quảng Trị có CV số 378-CV/TU yêu cầu: “Lãnh đạo Bộ Nội Vụ trực tiếp trao đổi với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về những vấn đề liên quan đến Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 của cả nước, nhằm tạo sự thống nhất cao với địa phương nơi diễn ra sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972, để hoạt động của Hội không có những điều không đáng có xảy ra như ở Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 của tỉnh”.
Đặc biệt cũng tại CV số 378, Tỉnh ủy Quảng Trị đã khẳng định việc Bộ Nội Vụ cho phép thành lập “Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972” là vi phạm điều kiện thành lập hội được quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010. Theo đó, việc thành lập một Hội “...không được trùng lặp về tên gọi, lĩnh vực hoạt động chính với Hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trên cùng một địa bàn, lãnh thổ” (Điều 5.1 Nghị định 45).
Đáng tiếc những yêu cầu của Tỉnh ủy Quảng Trị đã bị lãnh đạo Bộ Nội Vụ làm lơ. Chính việc bỏ qua những cảnh báo của Tỉnh ủy Quảng Trị, Bộ Nội Vụ đã giúp ông Lê Xuân Tánh tiếp tục thao túng Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972. Sự kiện ông Lê Xuân Tánh – Chủ tịch Hội Chiến sỹ thành cổ Quảng Trị năm 1972 tổ chức báo cáo khống đã tìm được hơn 400 bộ hài cốt liệt sỹ với Thủ tướng Chính phủ ngày 7/4/2015 cần xem xét phần trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Nội Vụ.
Đỗ Văn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo