Xã hội

Tôn vinh sáng kiến về kinh tế tuần hoàn

DNVN - Ngày 26/5 vừa qua, tổ chức phi chính phủ quốc tế WasteAid đã tổ chức sự kiện "Hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn tại TP Hồ Chí Minh" tại Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, quy tụ các doanh nhân và trong các lĩnh vực khác nhau của thành phố.

Cần làm gì để khỏi bị “sốc” bởi hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng? / Cần Thơ: Hàng trăm sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng bị lừa ký tên mua hàng trả góp

Sự kiện này là kết quả của chương trình kéo dài hai năm nhằm hỗ trợ các nhà đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp kinh doanh giúp giữ các nguồn tài nguyên đang bị "lãng phí" trong vòng lặp, tạo ra một thành phố sạch hơn và cơ hội sinh kế bền vững.

Chương trình Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn, do WasteAid điều hành, nhằm mục đích nhanh chóng theo dõi và nhân rộng quy mô các giải pháp địa phương cho nền kinh tế tuần hoàn ở TP Hồ Chí Minh.

Quang cảnh sự kiện.

Quang cảnh sự kiện.

Các đơn vị tham dự sự kiện bao gồm đại diện của USAID-IPSC (USAID-Cải thiện năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân), Bitis, IKEA, Coca Cola, ProVietnam, Pizza 4P's và nhà tài trợ chương trình Huhtamaki, nhà cung cấp giải pháp đóng gói toàn cầu.

Bà Trang Hà, Trưởng phòng Nhân sự tại Huhtamaki Việt Nam, bày tỏ sự thú vị khi thấy các doanh nhân trẻ đưa ra ý tưởng kiếm tiền và bảo vệ môi trường.

Bà Trang Hà cho biết: "Chúng tôi đã có cơ hội lớn để gặp gỡ rất nhiều người, đặc biệt là các doanh nhân trẻ có những ý tưởng mới và sáng tạo để hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu mức độ rác thải nhựa ở Việt Nam. Đó cũng là một cơ hội tốt để mọi người tìm hiểu thêm về chúng tôi là ai tại Huhtamaki, thông qua chia sẻ và thảo luận. Cảm ơn WasteAid rất nhiều vì đã kết nối chúng tôi với nhau".

Bà Zoë Lenkiewicz, Cố vấn kỹ thuật cao cấp và Trưởng phòng Truyền thông của WasteAid cho biết: "Xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn ở TP Hồ Chí Minh sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường tự nhiên mà tất cả chúng ta phụ thuộc vào. Sự khéo léo của các doanh nhân và nhà đổi mới kinh tế tuần hoàn TP Hồ Chí Minh chắc chắn đáng để tôn vinh! Họ đang dẫn đầu một sự thay đổi quan trọng trong cách chúng ta quản lý các nguồn lực và tạo ra các cơ hội việc làm có giá trị trong quá trình này".

 

Bà Trâm Nguyễn, Quản lý dự án Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn tại Việt Nam đã điều khiển phần trình bày của các đội thi lọt vào vòng bán kết và người chiến thắng của Thử thách thành phố không rác thải của WasteAid.

Veca, một công ty khởi nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang cố gắng số hóa ngành công nghiệp phế liệu, là một trong hai người chiến thắng của Cuộc thi Thử thách Thành phố không rác. Bà Trang Đỗ, đồng sáng lập tại Veca đã trình bày về những tác động tích cực của dịch vụ thu gom rác thải Veca đối với người dân địa phương và người thu gom. Khoản tài trợ hạt giống được trao thông qua Thử thách thành phố không rác thải từ WasteAid đang được sử dụng để mở rộng dịch vụ đến 12 quận và tăng số lượng vật liệu có thể tái chế được thu thập lên 40 tấn kể từ sau khi ra mắt dịch vụ. Công ty này cũng đã có thể mở rộng dịch vụ của mình và kết hợp thug om bao bì Tetrapak cũng như tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cho trẻ em trong các khu chung cư. Quan trọng hơn cả, bằng cách sử dụng ứng dụng Veca, người thu gom cũng có thể gia tăng thu nhập của họ một đáng kể.

 

Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH), với chương trình thí điểm tạo ra một khuôn viên không rác thải, là người chiến thắng thứ hai của Thử thách thành phố không rác thải. Tiến sĩ Trịnh Tú Anh, Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý tại UEH nhấn mạnh cách Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn của WasteAid đã giúp trường gặp gỡ các bên quan tâm liên quan và kết nối thành công với người mua các vật liệu bao bì khác nhau được thu gom tại trường. Vì mục tiêu chính của một trường đại học là giáo dục, Tiến sĩ Tú Anh và nhóm của cô đang truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên để tạo ra các giải pháp của riêng họ và làm chủ chương trình để đạt được mục tiêu cuối cùng là không rác thải.

Với nhiều nơi ở Hồ Chí Minh vẫn chưa được tiếp cận dịch vụ thu gom và tái chế rác thải, các doanh nhân và nhà đổi mới tại địa phương này đang cung cấp một dịch vụ có giá trị cho xã hội.

 

Sau phần trình bày của các doanh nghiệp địa phương là phiên thảo luận do Bà Zoë Lenkiewicz từ WasteAid chủ trì đã nghe từ Ông Barak Ekshtein từ Tontoton, tổ chức biến rác thải thành giá trị khác, Ông Nestor Catalan từ Plastic People chuyên sản xuất các sản phẩm từ nhựa khó tái chế, ông Toản Nguyễn Giám đốc R & D tại Huhtamaki Việt Nam vBàbà Hằng Phạm từ cửa hàng zero waste Limart.

Cuộc thảo luận sôi nổi bao gồm các chủ đề quan trọng về cách thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ở TP Hồ Chí Minh và rộng hơn toàn xã hội. Một số điểm chính được nêu ra bao gồm:

- Chính phủ có thể hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn thông qua việc đưa ra các luật và hỗ trợ tài chính có liên quan.

- Các công ty lớn đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ này không chỉ thông qua tài trợ mà còn trong các hoạt động R&D.

- Điều quan trọng là các bên liên quan khác nhau trong chuỗi giá trị kết nối và làm việc cùng nhau, ví dụ như thiết kế bao bì theo cách giúp tái chế dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

 

Toàn bộ sự kiện có sự tham gia tích cực của hơn 50 bên liên quan từ thành phố, tận dụng tối đa cơ hội kết nối trực tiếp đầu tiên kể từ khi các biện pháp phòng ngừa Covid được dỡ bỏ.

Sự kiện còn có sự tham gia triển lãm từ các doanh nghiệp bao gồm: Dòng Dòng Sài Gòn, một công ty khởi nghiệp sử dụng bạt làm balo, Lagom, một doanh nghiệp vừa và nhỏ tái chế hộp sữa TetraPak thành móc treo quần áo và các sản phẩm hàng ngày khác; Limart hỗ trợ người khuyết tật làm ra các sản phẩm từ chất thải (ví dụ: xà phòng từ dầu ăn đã qua sử dụng) và thúc đẩy lựa chọn lối sống xanh; Greenjoy, chuyên sản xuất và bán ống hút uống phân hủy sinh học làm từ cỏ; công ty thu gom rác thải Ve chai chu Hoa; và Refill, loại bỏ bao bì nhựa dung một lần bằng cách bán các sản phẩm từ Unilever trong các thùng chứa có thể tái sử dụng.


P.V
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo