Xã hội

TP.HCM: Kích hoạt mức độ cao nhất hệ thống phòng dịch Covid-19

DNVN - Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 với bệnh nhân nội trú và người đến các cơ sở y tế có triệu chứng ho, sốt không rõ nguyên nhân.

Nhiều doanh nghiệp đột ngột hủy tiệc tất niên cuối năm do dịch Covid-19 bùng phát / Quảng Ninh: Thành lập tổ công tác phản ứng nhanh trong đêm 28/1

Ngày 29/1, Sở Y tế TP.HCM phát đi thông báo khẩn đến cơ sở y tế thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn, đề nghị tăng cường tuân thủ các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 .

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện nay, tại Hải Dương, Quảng Ninh có nhiều ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, TP.HCM cũng ghi nhận một số trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh tại vùng dịch tễ.

Nhằm đảm bảo công tác kiểm soát dịch tại cơ sở khám, chữa bệnh trước tình hình dịch phức tạp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị các bệnh viện kích hoạt hệ thống phòng, kiểm soát lây nhiễm ở mức độ cảnh báo cao nhất, tái thiết lập các buồng cách ly tại khoa lâm sàng, khu cách ly điều trị theo quy định.

Các bệnh viện cần đảm bảo sàng lọc, phân luồng, cách ly, quản lý tất cả người ra vào. Với trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, cơ sở y tế cần thực hiện cách ly, chuyển tuyến theo đúng quy định.

TP.HCM kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 mức độ cao nhất.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP.HCM kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao nhất.

Lãnh đạo các bệnh viện nhắc nhở việc khai báo y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế để tiết kiệm thời gian, nguồn lực, thuận tiện cho người đến khám, chữa bệnh, qua đó kiểm soát thông tin tốt hơn.

Đặc biệt, Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh việc tăng cường sàng lọc, tầm soát, xét nghiệm SARS-CoV-2 với người bệnh đang điều trị nội trú hoặc đến khám, chữa bệnh ngoại trú có triệu chứng bất thường (ho, sốt, khó thở, viêm phổi…) mà không lý giải được nguyên nhân.

Cập nhật mới nhất về tất cả 7 người ở TP.HCM liên quan ca mắc Covid-19 tại Quảng Ninh (BN 1553) đã có xét nghiệm âm tính lần một với SARS-CoV-2, trong đó có trường hợp thứ 7 là nhân viên sân bay ở Quảng Ninh cũng đã âm tính lần 1.

Sở Y tế khuyến cáo người dân thành phố trong thời điểm hiện nay cần bình tĩnh, truy cập thông tin chính thức từ ngành y tế. Người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K và quy định cách ly đối với người về từ Hải Dương, Quảng Ninh.

Sáng 29/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ban hành khẩn việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly và theo dõi sức khoẻ, phòng Covid-19 đối với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh ở tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Theo đó, HCDC yêu cầu những người tiếp xúc gần ca bệnh và những người đã từng đến những địa điểm, mốc dịch tễ mà Bộ Y tế công bố phải cách ly tập trung đủ 21 ngày, kể từ ngày tiếp xúc.

Với những người rời tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh từ ngày 7/1 đến ngày 27/1, được chia thành các khu vực áp dụng thời gian cách ly . Theo đó, người từ TP Chí Linh đến từ ngày 7 đến 15/1 phải được xét nghiệm và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày, kể từ ngày rời địa phương.

Với những người rời TP Chí Linh từ ngày 16 đến 27/1, phải đi xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày, kể từ ngày rời huyện Chí Linh.

Với những người rời đi từ các địa phương khác của tỉnh Hải Dương, phải khai báo y tế với cơ quan chuyên môn nơi đến; hạn chế tiếp xúc và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết ngành y sẽ luôn đặt ở trạng thái cảnh giác cao nhất. Các đội phản ứng nhanh, công tác xét nghiệm đều chuyển sang trạng thái sẵn sàng ra trận. Hệ thống y tế đã sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh khác nhau.

Nhằm kiểm soát dịch Covid-19, UBND TP.HCM giao Sở Du lịch thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở lưu trú du lịch rà soát, lập danh sách các đoàn du khách đến và đi từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh trong khoảng thời gian đầu tháng 1/2021 đến nay. Qua đó, phối hợp với Sở Y tế để có biện pháp theo dõi, giám sát phù hợp.

Dừng toàn bộ hoạt động xe khách từ TP.HCM đi và đến từ vùng dịch

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo khẩn nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các phương tiện đang có hành trình vận chuyển khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng và du lịch từ TP.HCM đi hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại khẩn trương liên hệ cơ quan y tế để được hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh, đồng thời phải khai báo y tế theo quy định.

Các bến xe tại TP.HCM phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; yêu cầu hành khách đang trong quá trình di chuyển từ Quảng Ninh, Hải Dương đến thành phố thông qua bến xe phải khai báo y tế trước khi rời khỏi bến.

Ngoài các bến xe khách, Sở GTVT thành phố còn yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy, bến khách ngang sông... chuyên chở từ 13 hành khách trở lên và các chủ cảng, bến thủy, bến khách ngang sông…khẩn trương triển khai bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, thực hiện thông điệp "5K".

Thanh tra Sở GTVT thành phố phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, khi kiểm tra phải lồng ghép nội dung thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 của các đơn vị nêu trên.

Văn Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm