Xã hội

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp còn ở mức độ thấp

DNVN - Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, người dân có ứng dụng khoa học, công nghệ nhưng mức độ còn thấp. Nhiều địa phương chưa có doanh nghiệp đủ lớn dẫn dắt thị trường, tập trung sản xuất theo chuẩn an toàn. Do đó, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp luôn cao hơn so với các lĩnh vực khác.

Đồng bằng sông Cửu Long: Triển khai kịch bản "ăn chắc" vụ lúa thu đông 2022 / Hơn 410.000 lượt khách du lịch đến Vĩnh Long, tăng 14% so với cùng kỳ

Ứng dụng khoa học công nghệ thấp,dư nợ tín dụng cao

Ngày 19/8, tại tỉnh Vĩnh Long, Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) phân hiệu Vĩnh Long phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Tín dụng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển”.

Báo cáo nghiên cứu về tăng trưởng “tín dụng xanh” và hạn chế rủi ro môi trường trong hoạt động tín dụng tại ĐBSCL, nhóm PGS.TS Bùi Văn Trịnh, TS Phạm Minh Trí và ThS Nguyễn Quốc Bình cho biết tầm quan trọng, xu hướng tất yếu toàn cầu của “tín dụng xanh” trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường sống và bảo vệ sức khỏe con người.

Hội thảo “Tín dụng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển”

Hội thảo “Tín dụng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển”

Theo đó, báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra những tồn tại của ĐBSCL đó là các hoạt động kinh tế còn phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, sử dụng lao động giá rẻ, chưa có những yếu tố hấp dẫn, môi trường đầu tư tốt để thu hút các dự án công nghệ cao.

Nhiều địa phương vẫn chủ yếu đặt các ưu tiên cho phát triển kinh tế ngắn hạn hơn là mục tiêu dài hạn, mang tính bền vững gắn với vấn đề an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, người dân có ứng dụng khoa học, công nghệ nhưng mức độ còn thấp, phần lớn vẫn đang thực hiện theo phương thức sản xuất truyền thống.

Do nhiều yếu tố tác động như môi trường, thiên tai, dịch bệnh, biến động giá cả … nên sản xuất nông nghiệp của người dân gặp rất nhiều rủi ro. Ở nhiều địa phương chưa có doanh nghiệp đủ lớn dẫn dắt thị trường, tập trung sản xuất theo chuẩn an toàn. Do đó, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp luôn cao hơn so với các lĩnh vực khác nên rủi ro còn cao.

 

Cơ hội nào thúc đẩy “tín dụng xanh” ở ĐBSCL?

Theo các chuyên gia, ngân hàng hiện đóng vai trò rất quan trọng trong việc “xanh hóa” dòng vốn đầu tư, thông qua việc hướng dòng tiền vào các lĩnh vực sản xuất sạch, hạn chế tối đa việc đầu tư vào những dự án gây ảnh hưởng môi trường.

Tuy nhiên, nhiệm vụ thúc đẩy “tín dụng xanh” sẽ chỉ thành công nếu có sự thống nhất, song hành cùng “quyết tâm chính trị” của các bộ, ngành, nhất là ngành Ngân hàng và chính quyền địa phương.

Ông Lý Nhật Trường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long phát biểu tại Hội thảo

Ông Lý Nhật Trường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long phát biểu tại Hội thảo

 

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu cho rằng tăng trưởng kinh tế càng cao dẫn đến khí thải CO2 càng cao. Kinh tế phát triển sẽ thu hút được dòng vốn FDI, FDI vào sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế.

Tiêu thụ năng lượng cũng có tác động gián tiếp lên GDP thông qua FDI, FDI được đầu tư vào thì năng lượng sẽ được sử dụng nhiều trong các hoạt động sản xuất để tạo sản lượng đầu ra.

Phải tạo ra môi trường kinh doanh hấp dẫn để thu hút dòng vốn FDI, đặc biệt là dòng vốn FDI chất lượng để đạt được nền kinh tế xanh. FDI chất lượng sẽ giúp các nước đang phát triển tiếp cận với những công nghệ thân thiện môi trường và đóng vai trò quan trọng, hiệu quả trong việc chuyển giao công nghệ sạch.

Cùng với đó, cần hoàn thiện khung pháp lý và các tiêu chuẩn về môi trường khắt khe hơn đối với các nước đầu tư để tránh bị những ngành công nghiệp gây ô nhiễm từ các nước phát triển lợi dụng khe hở pháp luật xâm nhập vào.

 

Hòa Minh - H.C
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm