Xã hội

Ưu tiên hơn cho hoạt động nhân đạo tại châu Á-Thái Bình Dương

DNVN - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng các bên liên quan cần dành ưu tiên cao và nhiều nguồn lực hơn nữa cho các hoạt động nhân đạo trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận về hành lang nhân đạo / Nga tuyên bố ngừng bắn, mở cửa hành lang nhân đạo tại 5 thành phố ở Ukraine

Phát biểu khai mạc Hội nghị Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11, sáng ngày 21/11, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai, thảm họa và dịch bệnh, thể hiện rõ qua những tổn thất to lớn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong khi, nguồn lực dành cho các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ nhân đạo còn hạn chế, thiếu hụt ở nhiều nơi. Điều này đặt ra đòi hỏi cấp thiết về tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạch định chiến lược, huy động và quản lý nguồn lực, nâng cao năng lực của các hoạt động nhân đạo, cũng như trong phòng ngừa và ứng phó với thảm họa.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất cần ưu tiên cao hơn cho hoạt động nhân đạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các hoạt động nhân đạo quốc tế cần tập trung nhiều hơn nữa cho việc phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống như thảm họa, thiên tai, dịch bệnh. Đây là những vấn đề có thể phát sinh ở bất kỳ thời điểm nào, không bị ngăn cách bởi không gian địa lý và có thể tác động nặng nề đến mọi quốc gia, không phân biệt trình độ phát triển.

Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tiếp tục nỗ lực cao nhất để ngăn chặn xung động và chiến tranh, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển công bằng, bền vững, bao trùm. Bảo đảm không một dân tộc nào, không một cộng đồng dân cư nào bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển của nhân loại. Giải quyết những vấn đề trên chính là xử lý căn nguyên gốc rễ của vấn đề khủng hoảng nhân đạo.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ, thông qua việc đăng cai tổ chức hội nghị lần này, Việt Nam đóng góp phần nhỏ bé vào sự đoàn kết, thống nhất của phong trào hội. Việt Nam sẽ tổ chức chương trình thường niên Sức mạnh nhân đạo 2023 - kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 – 23/11/2023) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Qua đó, góp thêm món quà mang đậm bản sắc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

“Hy vọng rằng, cùng chung sứ mệnh nhân đạo, cộng thêm tinh thần hợp tác, đoàn kết, sáng tạo sẽ dẫn dắt chúng ta thực hiện thành công các chương trình hành động trong tương lai. Cùng nhau, chúng ta sẽ là ngọn hải đăng của hy vọng cho những người cần sự trợ giúp nhất”, bà Hòa nói.

Hội nghị Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11 diễn ra từ ngày 20-23/11 với chủ đề "Châu Á-Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa". Đây là lần thứ hai Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức hội nghị khu vực, là cơ hội để thúc đẩy các hoạt động hợp tác phát triển của Hội với các đối tác quốc tế và các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm