Xã hội

Việt Nam sẽ triển khai “hộ chiếu vaccine” trên tinh thần an toàn trên hết

DNVN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp về “hộ chiếu vaccine Covid-19, lưu ý hệ thống kỹ thuật phải tính đến những trường hợp phức tạp nhất, sẵn sàng để triển khai ngay sau khi có chính sách cụ thể về "hộ chiếu vaccine".

Sáng 19/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp về “hộ chiếu vaccine Covid-19, lưu ý hệ thống kỹ thuật phải tính đến những trường hợp phức tạp nhất, sẵn sàng để triển khai ngay sau khi có chính sách cụ thể về "hộ chiếu vaccine".

Bộ Y tế tiếp tục làm việc với các cơ quan chuyên ngành liên quan ở nước ngoài, để Việt Nam có thể sớm tham gia vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc tạo điều kiện giao thương thuận lợi cho những người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 ở các nước.

Đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch bày tỏ đồng tình với chủ trương, phương châm của Ban chỉ đạo, Bộ Y tế về vấn đề "hộ chiếu vaccine". Theo đó, Việt Nam sẽ thực hiện chủ trương này trong thời gian tới, khi điều kiện cho phép, với tinh thần "thực hiện mục tiêu kép nhưng bảo đảm an toàn là trên hết"

Hiện nay trên thế giới, theo hãng tin AP, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) hôm 17/3 đề xuất cấp phép cho người dân trong khối đi lại tự do giữa 27 quốc gia vào mùa hè. Điều kiện là họ đã tiêm vaccine, xét nghiệm âm tính với nCoV hoặc đã khỏi bệnh. Kế hoạch này sẽ được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào cuối tháng 3.

Trong khi đó, vào ngày 19/03, Pháp áp lệnh phong tỏa một tháng với Paris và nhiều vùng phía bắc, sau khi chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 bị đình trệ, biến chủng nCoV mới lây lan.

Còn tại Trung Quốc, điều kiện để nhập cảnh cho người nước ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn, với một điều kiện là phải tiêm vaccine Covid-19 do Trung Quốc sản xuất. Đã có ít nhất 23 Đại sứ quán Trung Quốc trên khắp thế giới áp dụng chính sách visa mới với điều kiện này bao gồm tại Mỹ và Anh – những nơi không có vaccine của Trung Quốc. Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng động thái này sẽ kích hoạt việc di chuyển quốc tế theo một cách có trật tự và người tiêm vaccine vẫn có thể đối mặt với việc phải cách ly khi tới nơi theo yêu cầu của nhà nước.

Ở Nhật Bản, Thủ tướng Kono tuyên bố rằng đất nước sẽ bắt dầu áp dụng các giấy chứng nhận cho người đã tiêm vaccine nếu xét thấy có nhu cầu tăng lên. Nhưng Nhật vẫn không thực hiện một hệ thống bên trong đất nước. Ý kiến của Thủ tướng Kono được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi xin hộ chiếu vắc xin từ các nhóm vận động hành lang kinh doanh, những người đang thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Nhưng do việc triển khai vắc-xin cho người dân nói chung vẫn chưa bắt đầu, nên vẫn chưa rõ khi nào Nhật Bản có thể giới thiệu hệ thống chứng nhận vaccine của riêng mình. Khi cuộc tranh luận về chứng chỉ vắc xin cho chuyến du lịch nước ngoài nóng lên, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Nhật Bản cũng sẽ công nhận các chứng nhận vaccine được cấp ở nước ngoài và sẽ miễn cho người sở hữu dạng hộ chiếu các lệnh cấm nhập cảnh. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Nhật Bản không có kế hoạch giảm bớt các hạn chế đi lại đối với những du khách có chứng chỉ vắc xin được cấp ở nước ngoài. Ông nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc thảo luận và tình hình ở các quốc gia khác nhau.”

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo