Xã hội

Xem xét phương án nhập cát từ nước ngoài để làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

DNVN - Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng. Tổng chiều dài cao tốc hơn 188km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng.

Bộ Công Thương phản bác tin đồn giá xăng có thể tăng lên 100.000 đồng/lít / Đà Nẵng: Kiểm soát giá vật liệu xây dựng, tránh tiêu cực tham nhũng

Trong buổi làm việc ngày 11/11 với đoàn công tác của Bộ GTVT về tình hình triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, dự án đi qua địa bàn Cần Thơ, và địa phương cần lượng cát lớn để san lấp cũng như xây dựng.

Theo ông Hè, hiện tại các dự án thành phần này đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cát, giá vật liệu xây dựng tăng cao, đối với dự án qua địa bàn TP Cần Thơ dự kiến cần khoảng 5 triệu m3 cát san lấp và 600.000 m3 cát xây dựng. TP Cần Thơ đã liên hệ với các địa phương đầu nguồn vùng ĐBSCL, nhưng các địa phương này cũng đang gặp khó khăn về cát. TP cũng đã làm việc với các tỉnh Sóc Trăng và Kiên Giang về cát biển, nhưng thấy chưa ổn.

n

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.


Đối với nguồn cát khu vực các tỉnh hạ lưu, qua khảo sát đánh giá chất lượng cát của khu vực này có hàm lượng bùn sét cao từ 35-48%, phải sàng rửa mới có thể sử dụng được cho dự án.

Tuy nhiên do tỷ lệ hao hụt cao nên dẫn đến giá thành có thể tăng cao. Đồng thời hiện nay chưa có định mức cho công tác sàng rửa cát nên khó khăn trong quá trình xác định dự toán chi phí thực hiện.

Còn đối với cát xây dựng, tại vùng ĐBSCL hiện nay nguồn cát đủ tiêu chuẩn sử dụng cho đường cao tốc chủ yếu tập trung ở khu vực các tỉnh đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp.

Trước tình hình khó khăn, Cần Thơ đã chủ động tìm phương án, trong đó có tính toán đến phương án nhập cát từ nước ngoài để làm dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ .

TP Cần Thơ cũng đã cử đoàn đi khảo sát bên Campuchia, và đang tính toán chi phí vận chuyển ra sao, chọn cát gì cho phù hợp, đạt tiêu chuẩn và quan trọng nhất là giá cả.

 

Ngoài ra, còn khó khăn khác là giá vật liệu xây dựng hiện tăng cao hơn so với thời điểm lập dự án tiền khả thi nên đòi hỏi các địa phương cần công bố chỉ số giá kịp thời sát biến động giá cả thị trường, công bố giá vật liệu xây dựng phù hợp với thị trường.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng. Tổng chiều dài cao tốc hơn 188km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong đó, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.

Khánh Ngọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm