Tin tức - Sự kiện

Ý kiến xoay quanh những điều chỉnh trong quy trình tổ chức thi THPT Quốc gia 2019

Những điều chỉnh trong quy trình tổ chức thi THPT Quốc gia 2019 đã nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia.

TP.HCM: Thu hồi khu 'đất vàng' tại số 8-12 Lê Duẩn / Lâm Đồng: Giảm 21 đơn vị sự nghiệp công lập, 74 biên chế

Vào đầu tháng 12 vừa qua, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có thông báo gửi đến các cơ sở giáo dục về kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Theo đó, khẳng định kỳ thi sẽ giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, Bộ sẽ thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức chấm thi nhằm khắc phục hạn chế và bất cập.

Cụ thể, nội dung đề thi thay vì chỉ thi kiến thức lớp 11 và 12 như mọi năm thì đề năm nay sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các trường ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Đặc biệt, Bộ sẽ điều động cán bộ, giảng viên các ĐH, học viện…đến các Hội đồng thi tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Sau khi Bộ đưa ra những thay đổi trên, nhiều chuyên gia giáo dục đã đưa ra nhiều ý kiến nhận xét. Cụ thể, việc điều chỉnh không để các Sở GD - ĐT chấm bài thi của học sinh tại tỉnh nhà rất được tán đồng. Nhiều người cho rằng, quy định để các Sở chấm bài cho chính học sinh địa phương là phần nào nguyên nhân tạo ra tiêu cực. Những giải pháp áp dụng công nghệ để chống tiêu cực cũng được đánh giá là sẽ mang tính hữu ích cao.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bộ cũng quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do. Sẽ có hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật, trong đó khẳng định việc sẽ đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi, Hội đồng thi. Việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ do Bộ GD - ĐT trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì thay cho các địa phương chủ trì như trước. Đồng thời ngành giáo dục cũng sẽ đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Bộ cũng sẽ sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Cụ thể là, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm. Đây là một hình thức "đánh phách" điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh thay vì những năm trước phiếu trả lời trắc nghiệm không được đánh phách.

Nói về vấn đề liên quan đến những thay đổi trong công tác coi thi và chấm thi, PGS Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Bách khoa Hà Nội nêu quan điểm rằng vấn đề tiêu cực có thể xảy ra ở tất cả các khâu, từ khâu in sao cho đến bảo quản bài thi nếu không được bảo mật tốt. Mặc dù tính bảo mật của kỳ thi rất được ưu tiên nhưng mục tiêu hàng đầu vẫn là phải đảm bảo khách quan, minh bạch và công bằng cho mọi thí sinh khi tham gia kỳ thi lớn này.

PGS Nguyễn Phong Điền cũng nhận định, kỳ thi THPT Quốc gia mang tầm quan trọng và được các trường ĐH tin tưởng vào kết quả để tuyển sinh. Vậy nên khâu ra đề thi cần được cân nhắc và chọn lựa kỹ càng, khâu coi thi, chấm thi cần được thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ để kết quả kỳ thi phản ánh đúng thực lực của học sinh.

 

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm