Quốc tế

Tình báo Mỹ nói ông Putin đã giúp ông Trump thắng cử

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố báo cáo nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách giúp ông Donald Trump thắng bầu cử Mỹ.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố báo cáo nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách giúp ông Donald Trump thắng bầu cử Mỹ, BBC đưa tin.

Tổng thông Nga Putin và ông Donald Trump.

Công bố ngày 6/1, báo cáo giải mật này nói ông Putin "ra lệnh" chiến dịch nhằm tác động bầu cử Mỹ. Báo cáo được công bố ngay sau khi các lãnh đạo tình báo Mỹ gặp ông Trump để nói về các phát hiện, theo tin tức trên báo Bizlive.

Nhưng ông Trump vẫn từ chối cáo buộc vai trò của Nga, nói rằng kết quả bầu cử không bị ảnh hưởng Báo cáo của tình báo Mỹ nói chính phủ Nga "ưa chuộng Tổng thống tân cử Donald Trump hơn".

Trong khi đó, ông Donald Trump tuyên bố tin tặc không tác động tới kết quả bầu cử Mỹ, sau khi ông gặp các lãnh đạo tình báo. Tuy vậy, ông Trump nói trong vòng 90 ngày sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ, ông sẽ yêu cầu có kế hoạch chống tấn công mạng.

Nhưng sau khi gặp Giám đốc Tình báo Quốc gia Tướng James Clapper, Giám đốc CIA John Brennan và Giám đốc FBI James Comey, ông Trump vẫn từ chối quy trách nhiệm cho Nga.

Trước đó, ông Trump viết trên Twitter: “Tình báo khẳng định rất mạnh mẽ nhưng chẳng có bằng chứng nào cho thấy việc tấn công mạng ảnh hưởng tới kết quả bầu cử. Chẳng ai đụng tới những chiếc máy dùng cho bầu cử”, theo báo Người đưa tin.

 

Từ sau khi ông Trump đắc cử, quan chức Mỹ liên tục cáo buộc Nga là thủ phạm vụ tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ và thông qua WikiLeaks để phát tán thông tin tìm được. 

Tuy nhiên, nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange đã lên tiếng khẳng định Moscow không cung cấp thông tin nào cho vụ phát tán email đảng Dân chủ. Điện Kremlin cũng từng nhiều lần phủ nhận những cáo buộc từ phía Washington và Nhà Trắng cũng chưa từng công bố những bằng chứng cụ thể cho thấy Nga cố ý làm thay đổi kết quả bầu cử Mỹ.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Bizlive, Người đưa tin)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo