Tin tức - Sự kiện

Tinh giản cả lãnh đạo nhưng không quan trọng giảm bao nhiêu

‘Cán bộ, công chức, viên chức ở các vị trí lãnh đạo, quản lý cũng thuộc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, khi tinh giản biên chế thì không có vùng cấm nào cả’.

Trả lời tờ Vietnam+, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã khẳng định như vậy khi nói về đợt tinh giản biên chế lần này.

Tuấn cũng cho biết: “Khác với những lần tiến hành tinh giản biên chế trước đây chỉ đơn thuần là giảm cơ học và đưa ra chỉ tiêu tinh giản để phấn đấu. Lần này, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu của tinh giản biên chế là nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, bảo đảm tính chuyên nghiệp của hoạt động công vụ”.
 
Sẽ không có vùng cấm trong đợt tinh giản biên chế lần này
 
Do vậy, số liệu 100.000 công chức chỉ là con số dự báo ban đầu, tạm thời ước tính của chuyên viên soạn thảo, đó cũng không phải là mục tiêu của tinh giản biên chế.
 
“Chúng ta không nên quá quan tâm phải đưa bao nhiêu người ra khỏi công vụ mà cần quan tâm làm thế nào để đưa được những người không làm việc, những người “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” và những người không đáp ứng yêu cầu công việc ra khỏi công vụ”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.
 
Ông Tuấn cũng khẳng định, khi tinh giản biên chế thì không có vùng cấm nào cả. “Đối với công chức lãnh đạo, quản lý trong hệ thống tổ chức các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu sẽ do cấp trên trực tiếp phụ trách đánh giá. Ví dụ như trưởng phòng sẽ do vụ trưởng đánh giá, vụ trưởng sẽ do bộ trưởng đánh giá, giám đốc sở sẽ do chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá”, ông Tuấn cho biết.
 
Cũng liên quan đến đối tượng bị tinh giản biên chế lần này tờ Vneconomy dẫn ý kiến ông Nguyễn Trung Thông, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Tp.HCM, cho rằng chưa có nhiều đột phá. “Cần phải bổ sung thêm đối tượng là người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Lãnh đạo nếu không làm được việc phải đưa vào diện tinh giản”, ông nói.
 
Hiện số cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước ước tính trên 2,5 triệu người, trong đó khoảng 257.000 biên chế cho cấp xã. Với con số 100.000 người phải bị giảm đi theo dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng phải làm rõ tại sao lại có con số này? Con số này chiếm chính xác bao nhiêu phần trăm trong tổng số công, viên chức đang làm việc? Có phải giảm so với trên 2,5 triệu công chức, viên chức không? Mặc dù dự thảo đã nói rõ: trong 100.000 người bị giảm đó thì đến 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và chỉ 20% giải quyết thôi việc.
 
Trong khi đó, con số thống kê qua báo cáo của Bộ Nội vụ cho biết, chỉ có 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Còn theo con số truyền thông đưa tin, thì lại có tới 30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” và khoảng 30% phải cầm tay chỉ việc.
 
Theo GS.TS Nguyễn Hữu Khiển, Ủy viên Hội đồng Khoa học thuộc Viện Khoa học tổ chức nhà nước Bộ Nội vụ, vấn đề tinh giản biên chế không đơn giản chỉ là “cỗ xe đông thì giảm bớt người xuống”.
 
Tinh giản biên chế ngoài việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, giải quyết chế độ đối với những cán bộ, công chức, viên chức dư ra thì cũng phải có kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nữa thậm chí tuyển dụng những công chức chất lượng cao để thay thế.
 
GS Khiển cũng lo ngại, khi cho nghỉ tới 20% công chức, viên chức thì từ nay đến năm 2020 có được tuyển dụng bổ sung lực lượng trẻ mới ra trường nữa hay không? Thực tế những năm qua cũng đã chứng minh muốn tinh giản biên chế thì trước hết phải có chất lượng biên chế cao khi đó mới cắt giảm được số lượng, nếu không, sẽ là ngược lại.
 
Thế nhưng con số 100.000 biên chế chỉ là tính toán ban đầu, không phải là mục tiêu. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn từng khẳng định: “ Không nên quan trọng hóa sẽ giảm được bao nhiêu".
 
Chính vì vậy cũng khó mà kỳ vọng bộ máy sẽ được giảm nhẹ thực sự dù rằng lần này Bộ Nội vụ dự kiến cần 8.000 tỷ đồng để tinh giản 100.000 người.
 
Con số này so với lương phải trả cho 100.000 công chức trong vòng 6 năm được nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc tính toán: “So với lương trả cho 100.000 cán bộ, công chức trong 6 năm thì 8.000 tỷ đồng để tinh giản biên chế thấp hơn nhiều”.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo