Tin tức - Sự kiện

Tình hình Biển Đông: Việt Nam có đủ loại tàu ứng phó

Đến ngày hôm nay (14/5), hoạt động của Trung Quốc cũng rất quyết liệt chưa có dấu hiệu cho thấy họ rút giàn khoan.

Xung quanh diễn biến vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại biển Hoàng Sa của Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: "Đến ngày hôm nay (14/5), hoạt động của Trung Quốc cũng rất quyết liệt chưa có dấu hiệu cho thấy họ rút giàn khoan Hải Dương 981.

Họ đã phớt lờ dư luận quốc tế, đấu tranh pháp lý, cũng như trên thực địa của ta. Đây là điều đáng tiếc! Chúng ta muốn Trung Quốc hiểu việc làm của chúng ta là pháp lý và đạo lý tôn trọng truyền thống hữu nghị Việt - Trung và sự ổn định trên biển".
 
Trước nhiều câu hỏi về lực lượng tàu cảnh sát biển và Kiểm Ngư của Việt Nam có vẻ nhỏ bé so với tàu Trung Quốc, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nói: "Đấu tranh là cả vấn đề về lý luận và thực tiễn và có tính nghệ thuật cao. Việc sử dụng lực lượng, phương tiện cũng là vấn đề có tính nghệ thuật.
 
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
 
Tôi đề nghị chúng ta tin tưởng vào những biện pháp mà chúng ta đã và đang làm, bình tĩnh và linh hoạt. Nhân dân đồng hành cùng chính phủ thì sức mạnh của dân tộc được nhân lên rất nhiều.
 
Thái độ của chúng ta quyết liệt, thì biện pháp bảo vệ của chúng ta cũng có tính tổng hợp cao. Hoạt động của CSBVN là kiên quyết giữ trận địa trên biển, chúng ta không chủ động va chạm, nhưng họ đã chủ động va chạm với tàu CSB, Kiểm ngư rất nhiều.
 
Hiện nay CSB vẫn cố gắng tránh va chạm, kiên trì bằng biện pháp pháp luật, chuẩn bị tinh thần và tư tưởng, công tác bảo đảm hậu cần và kỹ thuật để LLCSB tác nghiệp dài ngày trên biển nhằm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển của chúng ta".
 
Trước động thái Trung Quốc đưa tàu chiến và máy bay tiêm kích ra để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, Thiếu tướng Đạm cho rằng "đây là điều thông lệ và tập quán quốc tế không thể chấp nhận. Chúng ta không thể vi phạm luật pháp quốc tế là đưa tàu quân sự để ra giải quyết những vụ việc như thế này, như Trung Quốc đã vi phạm".
 
Theo qui định của pháp luật, khi phát hiện xâm phạm chủ quyền lãnh hải, CSBVN có quyền xử phạt hành chính, khởi tố hoặc tiến hành một số biện pháp cưỡng chế, khắc phục hậu quả để ngăn chặn và chấm dứt vi phạm đó.
 
Đối với vi phạm đang diễn ra của giàn khoan Hải Dương 981 là vi phạm nghiêm trọng đối với luật pháp Việt Nam và quy định của luật pháp quốc tế.
 
Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: "Là một quốc gia lớn, là ủy viên thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc thừa hiểu những việc làm của họ là sai phạm, vi phạm Công ước Luật biển 1982. Nhưng họ đang phớt lờ."
 
 Nói về lực lượng sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết, Thiếu tướng Đạm cho biết: "Hiện nay Việt Nam có các tàu tuần tiễu, tuần tra. Riêng CSB có tàu cứu hộ. Ngoài ra, còn có các tàu lớn để thực hiện các công việc cứu hộ cứu nạn trên biển trong những lúc cần thiết. Nói chung, có thể khẳng định rằng Việt Nam hiện nay có tất cả các loại tàu phục vụ cho kiểm ngư và CSB để đáp ứng trong mọi tình huống".
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo