Quốc tế

Tính mạng 2 triệu người Syria ở Aleppo đang "ngàn cân treo sợi tóc"

(DNVN) - Liên Hợp Quốc cảnh báo hơn 2 triệu người dân tại thành phố Aleppo của Syria đang ở trong tình trạng hết sức nguy hiểm do thành phố đang bị bao vây hoàn toàn.

Hàng loạt trận giao tranh ác liệt gần đây khiến Aleppo bị chia cắt khi lực lượng chính phủ và phe đối lập chiếm giữ những cửa ngõ ra vào khác nhau, cắt đứt các tuyến đường chính vào thành phố.

Tuyên bố chung của Điều phối viên cứu trợ của Liên Hợp Quốc về Syria Yacoub El Hillo và Điều phối viên nhân đạo trong khu vực Kevin Kennedy kêu gọi các bên ngừng bắn vì lý do nhân đạo.

Khung cảnh đổ nát ở Aleppo sau các cuộc giao tranh.

2 triệu người dân thành phố đang phải sống trong nỗi lo sợ bị bao vây, trong đó hơn 275.000 người đang bị mắc kẹt ở phía đông Aleppo.

Liên Hợp Quốc yêu cầu lệnh ngừng bắn nhân đạo 48h một tuần để có thể tiếp cận hàng triệu người dân đang cần cứu trợ trên khắp Aleppo, đồng thời bổ sung kho dự trữ thực phẩm và thuốc men cạn kiệt.

Cuộc  chiến tàn khốc ở Aleppo nổ ra từ cuối tháng 6 khi quân chính phủ phong tỏa tuyến đường Castello do phe nổi dậy kiểm soát. Tuần trước, phe nổi dậy đã cắt đứt tuyến đường chính tiếp cận thành phố của quân chính phủ ở phía nam Aleppo.

Hiện mỗi bên đang sử dụng những tuyến đường riêng do mình kiểm soát để tiếp tế thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, song các tuyến đường này hoàn toàn không an toàn cho dân thường sử dụng.

Cuộc chiến đẫm máu tại Syria đã cướp đi mạng sống của hơn 290.000 người, trở thành cuộc chiến có số người chết lớn nhất thế giới. Theo SHOR, trong số những người thiệt mạng bao gồm 14.711 trẻ em và 9.520 phụ nữ. 

 

Tổng cộng 104.656 chiến binh ủng hộ chính phủ đã thiệt mạng, 49.547 phiến quân đã bị tiêu diệt và 3.594 nạn nhân cho tới nay vẫn chưa được nhận dạng.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo