Tôi không hứa điều không khả thi
Sau lần đầu tiên đăng đàn, Bộ trưởng đánh giá thế nào về cách thức tổ chức chất vấn của Quốc hội.
- Chủ tọa điều hành đúng luật, mang phong cách mới, tạo điều kiện cho người chất vấn và người trả lời đều thấy thoải mái. Cách chất vấn cũng mới. Trước đây, Bộ trưởng đọc một bài chuẩn bị sẵn, sau đó đại biểu nêu câu hỏi chất vấn. Nay không có bài trình bày sẵn, đại biểu chất vấn, bộ trưởng trả lời ngay theo các nhóm vấn đề, đại biểu có thể hỏi liên tục.
Thưa bộ trưởng, khi ông mới trả lời được vài câu hỏi, có đại biểu nhận xét “nếu cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng làm Bộ trưởng được”. Ông có bình luận gì về cách đánh giá đó?
- Bộ trưởng là do Quốc hội phê chuẩn chứ không phải ai cũng làm được Bộ trưởng. Theo tôi, chúng ta đang nói đến văn hóa giao thông thì cũng cần đề cập đến văn hóa chất vấn.
Thực ra, do ban đầu chủ tọa đặt vấn đề không trả lời từng câu hỏi mà trả lời theo nhóm vấn đề. Nên đó không phải là vòng vo, mà vì phải cùng lúc trả lời nhiều đại biểu, với các câu hỏi không giống nhau, chỉ na ná nhau. Vì thế, câu trả lời dài, vòng vo theo đánh giá của đại biểu. Còn nếu trả lời từng câu hỏi đại biểu thì làm sao vòng vo được.
Qua phiên chất vấn hôm nay, ông đúc rút được thêm kinh nghiệm, giải pháp điều hành?
- Thực ra nguyên nhân, giải pháp mọi người đều biết; vấn đề bây giờ là tổ chức triển khai thực hiện một cách quyết liệt, máu lửa, chứ không phải là chỉ nói mà không làm. Vấn đề bây giờ là hành động hay không hành động, còn giải pháp không có gì mới.
Có đại biểu đặt vấn đề bao giờ hết tai nạn giao thông thì chỉ là hỏi để cho vui thôi. Tai nạn giao thông giống như một phần cuộc sống. Kinh tế phát triển, phương tiện gia tăng, cuộc sống sôi động, chỉ có thể kiềm chế và giảm tai nạn giao thông đã là tốt rồi, làm sao hết tai nạn giao thông được. Làm sao có thể nói 2012 hết hay không hết tai nạn được. Tôi không thể hứa điều không khả thi.
Chúng ta cứ nói nhiều về ý thức của người dân, nhưng thực ra, trước hết phải nói vấn đề quản lý nhà nước. Ai là người quyết định cấp phép làm nhà cao tầng? Người dân có cấp phép không? Người dân có cấp phép cho thuê lòng đường, vỉa hè không?
Bản thân người dân không muốn chết, chỉ muốn an toàn ra đường, trừ những thành phần đánh võng, đua xe, không thích sống.
Người ta có ý thức chấp hành luật giao thông nhưng do quản lý của mình còn yếu kém, hạ tầng chưa tốt, cũng tác động một phần khiến người dân phạm luật. Hai là chế tài không có, người thực hiện hay không thực hiện tốt luật cũng thế cả, nên người tốt cũng thành chưa tốt.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có nói, có thể đưa chỉ tiêu giảm 5-10% tai nạn mỗi năm từ 2012 trở đi trong nghị quyết về chất vấn, ông nghĩ sao?
- Phát biểu trên hội trường, tôi cũng đã đề nghị điều này. Trước đó, trong văn bản Chính phủ mà tôi được Thủ tướng ủy quyền ký cũng đã đề xuất Quốc hội tổ chức giám sát và ra nghị quyết chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.
Nếu năm sau không đạt chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông như đề xuất, đại biểu đặt vấn đề về trách nhiệm, ông sẽ trả lời thế nào?
- Bộ trưởng cũng có trách nhiệm trong đó. Đó là mục tiêu chúng tôi phấn đấu. Thực tiễn từng làm được như thế rồi, 2008 đã giảm số tai nạn giao thông hơn 10% so với năm 2007. Nếu làm quyết liệt, toàn dân vào cuộc, cả hệ thống chính trị vào cuộc, không lý gì không làm được. Bác Hồ đã nói: “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Dân đã liệu thì được hết.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Theo Dân Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo