Tin tức - Sự kiện

Tổng Bí thư: Công tác Tuyên giáo phải tạo ra niềm tin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2012.

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác toàn quốc năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, Ban Tuyên giáo các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Công tác tuyên giáo phải góp phần củng cố, giữ vững niềm tin, giữ vững sự đoàn kết trong Đảng, trong xã hội, tạo sự đồng thuận và sức mạnh để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển đất nước, xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị.

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo lần này mang ý nghĩa quan trọng vì năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, là năm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” mà trọng tâm là xây dựng và triển khai chương trình hành động khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; là năm thực hiện ba khâu đột phá chiến lược với nhiều chính sách kinh tế vĩ mô sẽ được triển khai mà quá trình thực hiện sẽ có những tác động đến đời sống xã hội; là năm cả hệ thống chính trị và toàn đảng tham gia góp ý việc sửa đổi Hiến pháp 1992 trong bối cảnh dân chủ trong Đảng, trong xã hội ngày càng được mở rộng, là năm được dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ có những diễn biến phức tạp khó lường cả về chính trị, kinh tế và những vấn đề an ninh, xã hội sẽ tác động đến tư tưởng, tâm trạng xã hội của các tầng lớp nhân dân. Các lực lượng trong ngành Tuyên giáo từ Trung ương đến cơ sở khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2013 với phương châm: nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tiếp tục tìm tòi, đổi mới nội dung, phương pháp, hướng mạnh về cơ sở, phục vụ cơ sở, bám sát và tổng kết thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, đánh giá cao những công việc mà ngành Tuyên giáo cả nước đã làm được trong năm 2012 với một khối lượng công việc lớn. Ngành Tuyên giáo bám sát tình hình thực tiễn, quán triệt các tư tưởng chỉ đạo và chương trình công tác của Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy, các ngành để tham mưu, đề xuất với Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước bước đầu có hiệu quả; tổ chức tốt và có hiệu quả cao việc học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương với những đổi mới, sáng tạo; xây dựng đề án, dự thảo Nghị quyết để trình cấp cấp ủy trên lĩnh vực tuyên giáo, riêng cấp Trung ương là 15 đề án; thẩm định và phản biện một số văn bản của các cơ quan, các công việc liên quan tới tuyên giáo; quan tâm nhiều hơn tới việc biểu dương những việc làm tốt, những điển hình mới và đồng thời đấu tranh phê phán những biểu hiện tiêu cực, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Nội dung, hình thức ngày càng phong phú đa dạng, sinh động, có sự đổi mới, tìm tòi, nhất là trên mặt trận báo chí, phát thanh, truyền hình, các phương tiện truyền thông nói chung.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, năm 2013 có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhiệm vụ rất nặng nề. Tình hình trong nước thế giới bên cạnh mặt thuận còn có những diễn biến phức tạp. Tình hình tư tưởng, dư luận xã hội có những “cung bậc, diễn biến đan xen” giữa cái  mừng và cái lo, giữa cái hài lòng và cái còn băn khoăn, trăn trở. Do đó, Tổng Bí thư yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương và toàn ngành Tuyên giáo cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo nói chung, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Với chức năng vừa là cơ quan tham mưu, đồng thời vừa  là cơ quan chuyên môn trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương và toàn ngành phải nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, phải kiên định những vấn đề nguyên tắc về mục tiêu, lý tưởng, nắm chắc đường lối cơ bản của Đảng để vận dụng sáng tạo trong thực hiện, góp phần giữ vững niềm tin trong toàn Đảng, toàn dân.

Tổng Bí thư chỉ rõ “Trong khó khăn phải giữ vững niềm tin. Công tác tuyên giáo phải tạo ra niềm tin, giữ vững, củng cố, tăng cường niềm tin vào Đảng, vào chế độ, vào nhân dân, vào khối đại đoàn kết dân tộc, bảo vệ thành quả cách mạng.  Phải tạo sự đồng thuận cao trong Đảng, trong Nhà nước, trong nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc để làm được việc này… Điều này vô cùng quan trọng và hệ trọng, nhân tố quyết định thắng lợi của chúng ta”.

Tổng Bí thư đánh giá chưa bao giờ chúng ta có đội ngũ làm công tác tư tưởng, tuyên giáo hùng hậu, phương tiện hiện đại như bây giờ. Đây là lĩnh vực rộng lớn và nhân dân đòi hỏi rất cao. Do đó Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu trong thực hiện công tác năm 2013, ngành Tuyên giáo cần bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nắm bắt tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên. Triển khai đồng bộ các hoạt động một cách bài bản, chất lượng hiệu quả cao hơn, với nhiều hình thức mới, phương thức phù hợp. Công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo phải luôn luôn đổi mới, không thể sáo mòn, bằng nhiều kênh thông tin phong phú, đa dạng, hiện đại. Đặc biệt coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác tuyên truyền miệng, tăng cường đối thoại, sử dụng chuyên gia, các nhà khoa học.

Tổng Bí thư đề nghị ngành Tuyên giáo tiếp tục quan tâm mảng khoa giáo, tuyên truyền đối ngoại, phê phán các quan điểm sai trái; Chuẩn bị tốt các đề án quan trọng trình Hội nghị Trung ương liên quan tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái; Chú trọng công tác xây dựng ngành; Xây dựng đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo, tư tưởng tương xứng với yêu cầu; nghiên cứu thực tiễn, tổng kết các mô hình để phục vụ đổi mới thực hiện nhiệm vụ. Những người làm công tác tuyên giáo của Đảng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, trung thành, trung thực, dũng khí đấu tranh, sắc sảo, nói được, viết được, thuyết phục được, tuyệt đối không để bị cám dỗ bởi vật chất, tiền tài của các thế lực xấu.

Khẳng định vinh dự lớn nhưng trách nhiệm nặng nề của ngành Tuyên giáo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc những người làm công tác tuyên giáo, những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, thông tin,  đội quân rất tin cậy của Đảng bước sang năm mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong ngày hôm nay, Hội nghị đã nghe 14 tham luận của các Bộ, ngành, địa phương nêu những bài học, kinh nghiệm cách làm hay trong thực hiện công tác tuyên giáo, trong đó có mô hình ban Tuyên Vận, tổ Tuyên Vận ở cấp xã, thôn, bản của tỉnh Lào Cai.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu trên cơ sở phân tích sâu sắc những bài học kinh nghiệm năm 2012 và các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong năm 2013, công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng cần tiếp tục cần thể hiện vai trò tích cực cùng hệ thống chính trị xử lý các khó khăn, bất cập, thách thức đang đặt ra với đất nước và với ngành Tuyên giáo; giữ vững, tăng cường trận địa tư tưởng; tập trung tuyên truyền vào việc góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tạo ra không khí yên vui trong xã hội; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo, chủ quyền quốc gia; tăng cường công tác đối ngoại, thông tin đối ngoại. Những người làm công tác tư tưởng phải tự làm công tác tư tưởng cho mình bằng niềm tin trên cơ sở khoa học, trải nghiệm trong quá trình công tác và trưởng thành. Các kiến nghị, vấn đề được nêu tại Hội  nghị  được nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết.

Nhân dịp này, các tập thể và cá nhân đã được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương; 19 đơn vị, trong đó có Đài Tiếng nói Việt Nam được nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ Việt Nam – Lào, Lào- Việt Nam./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo