Tin tức - Sự kiện

Tổng Bí thư thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Nai

Sáng 28/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt tỉnh Đồng Nai.

(VOV) Ngày 28/03, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Nai để kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. 


Cùng đi với Tổng Bí thư có các đồng chí lãnh đạo một số Ban của Đảng. Tổng Bí thư đánh giá cao cách làm chủ động, sáng tạo của Đồng Nai trong việc triển khai các Nghị quyết của Đảng và thực hiện các nhiệm vụ.

Sáng 28/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt tỉnh Đồng Nai. Theo báo cáo của tỉnh ủy Đồng Nai: Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 954 cấp ủy cơ sở của 17 đảng bộ trực thuộc tỉnh đã tiến hành xong kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Tỉnh đã tiến hành nhiều công việc khắc phục những yếu kém, khuyết điểm sau khi tiến hành kiểm điểm như thu hồi 32 dự án đầu tư nước ngoài, 12 giấy phép đầu tư trong nước do quá thời gian quy định, không triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch khảo sát lấy ý kiến người dân về chất lượng phục vụ của cán bộ công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; chỉ đạo thí điểm thành lập Ban Chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp huyện tại những địa phương phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo.  

Cùng với đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy ban hành Quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định về tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; Quy chế thực hiện việc chất vấn của cấp ủy viên, đảng viên tại các kỳ họp ban chấp hành đảng bộ các cấp; Hướng dẫn về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015- 2020 và những năm tiếp theo trong Đảng bộ tỉnh…

Trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 nói riêng, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11 và các Nghị quyết của Đảng, Đảng bộ Đồng Nai luôn dựa trên phương châm “sát, hợp, đúng”.

Đối với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Trần Đình Thành cho biết, tỉnh xác định luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp trong bất cứ tình huống nào, chia sẻ, giải quyết các khó khăn của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Kinh tế phát triển thì người dân có thu nhập, từ đó góp phần ổn định chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng khi được biết GDP của Đồng Nai năm 2012 tăng hơn 12% (cao hơn 2 lần so với bình quân chung của cả nước), đạt 32/35 chỉ tiêu của năm 2012, thu ngân sách gần 29.000 tỷ đồng, bình quân GDP đầu người đạt xấp xỉ 2.000 USD. Quý 1 năm 2013, số thu ngân sách 6.600 tỷ đồng. 

Tổng Bí thư đánh giá, Đồng Nai là một trong một số những tỉnh, thành phố trong cả nước làm tương đối tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và chỉ đạo tương đối thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11), có vận dụng sáng tạo chứ không máy móc, sao chép. Đồng Nai phát triển tương đối đều về kinh tế, liên tục, đúng hướng, theo yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, quyết tâm đến năm 2015 trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, về trước 5 năm so với cả nước.

Tỉnh phát triển hài hòa trong cơ cấu kinh tế, giữa các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế, giữa kinh tế và xã hội, văn hóa, giữa các vùng, giữa đồng bào các dân tộc, giữa đồng bào tại chỗ và đồng bào từ nơi khác đến, giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.  

Tổng Bí thư cho rằng, hướng đi của Đồng Nai đã rõ, do đó trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh luôn chủ động, độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo các Nghị quyết của Đảng vào thực tế của địa phương, kết hợp giữa thực tiễn và lý luận, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương.
 
 
Tổng Bí thư chụp ảnh lưu niệm với cán bộ nhân dân tại Tỉnh Đồng Nai

Tổng Bí thư đồng tình với những phương hướng, nhiệm vụ mà tỉnh Đồng Nai đề ra trong năm 2013 và những năm tới. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tỉnh cần tiếp tục phát huy thật tốt thế mạnh từ vị trí địa lý, là trung tâm của miền Đông Nam Bộ, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm ngay cạnh TP HCM, có cơ sở hạ tầng phát triển và nhiều dự án lớn đang triển khai. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng lưu ý tỉnh không được phép chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng về những việc đã làm được.

Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11), làm kiên trì, liên tục, không buông lơi. Tổng Bí thư đồng tình với việc Đảng bộ tỉnh năm 2013 tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm kéo dài, các vụ việc gây bức xúc trong nhân dân; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng; tiếp tục thực hiện quy chế nêu gương của người đứng đầu gắn với nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầy đủ thẩm quyền của cấp ủy và cấp ủy viên; tăng hoạt động kiểm tra, giám sát việc sửa chữa các thiếu sót, khuyết điểm của cấp ủy, đảng viên,  cho rằng đây là những việc làm thiết thực trong công tác xây dựng Đảng.

Tổng Bí thư nhất trí với những suy nghĩ của cán bộ, đảng viên trong tỉnh Đồng Nai về tác dụng của đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, qua đó thức tỉnh cái thiện, cái tốt trong mỗi con người, đồng thời cảnh tỉnh, răn đe; Qua đợt sinh hoạt chính trị này phần nào nhìn thấy được một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trước hết ở những số mà ta đã thi hành kỷ luật, đã xử lý về mặt hình sự, kể cả vi phạm pháp luật. Những số ấy là suy thoái, hư hỏng, đấy là quá rõ. Bộ phận thứ 2 là cứ nói khác, mình là đảng viên nhưng nói khác với cương lĩnh, với điều lệ, làm khác nghị quyết thì có suy thoái không? Đấy là nói, nhưng nguy hiểm là đi tuyên truyền, móc nối, bị bên ngoài tác động vào. Thứ 3 là phải khẳng định điều đó nằm trong mỗi con người chúng ta. 

Bác Hồ từng nói, một đảng, một con người, một cán bộ hôm qua có thể là anh hùng, nhưng hôm nay không còn anh hùng nếu như trong lòng không trong sáng nữa, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thế thì thử xem trong mỗi người có cái này không? Suy thoái nằm ở đâu? Nếu không cảnh giác thì mặt tiêu cực trong con người trỗi dậy, mặt trái trong con người, mặt bản năng nó nổi lên - suy thoái đấy. Hàng ngày tiếp xúc với tiền, với quyền, với lợi ích, bao nhiêu cạm bẫy nó rủ ngon rủ ngọt, chủ nghĩa cá nhân nó ru ngủ mình, bên ngoài nó móc nối vào, không biết thì mắc phải”. 

Chiều 28/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (DOFICO). Đây là doanh nghiệp nhà nước có quy mô 32 công ty con, công ty liên kết, với hơn 800 đảng viên và gần 10.000 lao động. Tổng Công ty đã tham gia vào nhiều dự án có sự lan tỏa đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương như dự án Khu Liên hợp công nông nghiệp Đồng Nai – Agropark với quy mô hơn 2.100 ha - là mô hình đầu tiên của cả nước về khu liên hợp giữa công nghiệp chế biến và nông nghiệp; đầu tư nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai D & F nhằm thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc phát triển ngành giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm tập trung bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tổng Bí thư cũng đánh giá cao những nỗ lực của Tổng Công ty thực phẩm công nghiệp Đồng Nai trong việc không ngừng nâng cao lợi nhuận, mức nộp ngân sách, chăm lo đời sống người lao động ổn định. Tổng Bí thư cũng hoan nghênh những ý kiến của Tổng Công ty về việc cần xác định rõ kinh tế Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, doanh nghiệp Nhà nước đóng vai trò chủ chốt. Kinh tế Nhà nước cùng kinh tế tập thể là nền tảng của  kinh tế quốc dân. Kinh tế Nhà nước cùng với các thành phần kinh tế khác bình đẳng, cùng phát triển./.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo