Tin tức - Sự kiện

Tổng Bí thư thăm và làm việc tại TPHCM

Tổng Bí thư kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tại TP HCM.

(VOV) Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, ngày 29/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tổng Bí thư mong muốn TPHCM nỗ lực, quyết tâm thực hiện thành công các nội dung Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy và cán bộ chủ chốt thành phố Hồ Chí Minh sáng nqua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghe Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải báo cáo tình hình của thành phố qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội 9 Đảng bộ thành phố. Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ được mức tăng trưởng khá, đạt 9,2% trong năm 2012; giữ chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn mức tăng của cả nước; thực hiện tái cấu trúc kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghệ cao; kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể được củng cố, phát huy vai trò nòng cốt trong việc ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường.

Cùng với việc giảm tỷ trọng vốn ngân sách trong tổng vốn đầu tư xã hội, thu hút vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tăng hàng năm, đạt 219.000 tỷ đồng vào năm 2012. Trong lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, thành phố đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng như nút giao thông Gò Dưa, đường Hoàng Sa - Trường Sa; thông xe cầu Rạch Chiếc, cầu Đinh Bộ Lĩnh, cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh, tuyến tàu điện ngầm số 1, đường trên cao số 2, số 4. Thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên, nhà tái định cư, ngăn chặn, xử lý ô nhiễm môi trường, giảm điểm úng ngập…

Về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, một điểm đáng chú ý không có cấp ủy trực thuộc nào phải kiểm điểm lại do chưa đạt yêu cầu. Sở dĩ có kết quả như vậy là ngay trong quá trình chuẩn bị kiểm điểm của các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhóm công tác của Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo sát sao, nếu những nội dung nào chưa bám sát yêu cầu của Trung ương, hoặc những vấn đề nào được góp ý nhưng chưa giải trình rõ thì phải bổ sung kịp thời. Việc  kiểm điểm tự phê bình và phê bình được tiến hành đúng tiến độ nghiêm túc. Sau khi tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, cán bộ đảng viên đã nhận thức rõ hơn, nâng cao tinh thần tự phê bình, gắn trách nhiệm cá nhân theo chức trách, nhiệm vụ với trách nhiệm của tập thể để xây dựng đảng bộ, đơn vị mình và chính cá nhân mình.

Ban thường vụ Thành ủy đã ban hành chương trình khắc phục hạn chế, khuyết điểm gồm 6 giải pháp và 52 đầu việc cần làm ngay bao gồm các lĩnh vực từ kinh tế xã hội trên địa bàn, cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, đặc biệt chú trọng các giải pháp đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI cũng như những đóng góp quan trọng của thành phố với cả nước như đóng góp tới 20% GDP của cả nước, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.654 USD/năm. Thành phố Hồ Chí Minh cũng góp nhiều kinh nghiệm hay cho Trung ương qua thực tế triển khai các Nghị quyết của Đảng. Hướng đi của thành phố đã rõ. Tổng Bí thư đề nghị thành phố bám sát các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới; nâng cao chất lượng để phát triển bền vững, thực hiện 3 khâu đột phá về xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng; chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, thực hiện cho được mục tiêu quyết tâm về sớm so với cả nước, cơ bản trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh những kết quả mà thành phố Hồ Chí Minh đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tổng Bí thư nêu rõ: thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là để xốc lại đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo sức chiến đấu mới trong đảng; đề nghị thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục làm công tác xây dựng đảng một cách kiên quyết, kiên trì, từng bước vững chắc, không buông, càng xuống cấp cơ sở càng làm quyết liệt bởi vừa rồi mới chỉ là kết quả bước đầu. Trước hết là sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 theo quyết định của Bộ Chính trị. Nhân dịp sơ kết này làm tốt công tác tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Thứ hai thực hiện ngay một số việc đã rõ với quyết tâm rất cao.  Không chờ đợi mà sửa chữa ngay những khuyết điểm. Từng đồng chí trong thường vụ, trong thành ủy nêu gương, tự sửa mình, gương mẫu thì mọi việc sẽ chuyển biến. Hàng tháng cần kiểm điểm phê bình, cuối năm kiểm điểm phê bình, lấy phiếu tín nhiệm trong thường vụ, trong thành ủy mình. Học tập tấm gương và phong cách Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, kiểm điểm tự phê bình và phê bình mới chỉ là 1 việc, là khâu đột phá trong công tác xây dựng đảng. Cùng với việc này sẽ đồng thời triển khai các nhóm giải pháp khác đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 về công tác cán bộ, hoàn thiện cơ chế, chính sách để ngăn ngừa và giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

 

 

Tổng Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và tìm hiểu tình hình thực tế tại quận 8. Đây là quận nằm ở phía Nam thành phố, đang trong quá trình đô thị hóa với nhiều dự án lớn đã và đang triển khai. Tổng Bí thư đã lắng nghe những ý kiến và tìm hiểu kinh nghiệm thực tiễn từ cơ sở trong việc triển khai các Nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống, nhất là việc xây dựng chính quyền đô thị, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống của nhân dân, kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Tổng Bí thư đánh giá vị trí và vai trò quan trọng của cấp quận trong hệ thống chính quyền đô thị; đánh giá cao bài học từ việc bố trí đúng cán bộ ở quận 8 đã góp phần thúc đẩy phong rào chung đi lên. Tổng Bí thư mong Đảng bộ quận 8 tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nói đi đôi với làm thì dân tin, dân quý, Đảng mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng và chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại xứng với vai trò đô thị đặc biệt đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á./.

 

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo