Tin tức - Sự kiện

Tổng thầu EPC chỉ được thi công khi không có phương tiện lưu thông bên dưới

Trong một thời gian ngắn, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu EPC đã xảy ra 02 sự cố tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt là sự cố xảy ra vào lúc 4h00 ngày 28/12/2014 mới đây đã làm hư hỏng, thiệt hại về tài sản, uy hiếp tính mạng của người lao động và người dân trong khu vực. Các sự cố nêu trên đã phản ánh bản chất thiếu năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, ngày 31-12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có Công văn số 17159 /BGTVT-CQLXD gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc về việc khắc phục ngay sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công đổ bê tông xà mũ trụ H7 nhà ga Bến xe Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

 

Công văn nêu rõ :  “Bộ Giao thông Vận tải Yêu cầu Tổng thầu EPC nghiêm túc đánh giá thực trạng các tổ chức và cá nhân tư vấn, nhà thầu phụ đang thực hiện Dự án thuộc phạm vi Tổng thầu EPC lựa chọn; thay thế các tổ chức, cá nhân hạn chế năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn bằng các tổ chức, cá nhân khác có năng lực hơn để triệt để khắc phục các tồn tại, yếu kém của Tổng thầu EPC. Riêng nhà thầu tư vấn giám sát do Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm đánh giá, đề xuất. Tổng thầu EPC phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do các sự cố xảy ra vừa qua, bao gồm: vật tư, tài sản của công trình phải bỏ đi, làm lại; tài sản và sức khỏe của người dân có liên quan, hoàn thành trước ngày 15/01/2015” .

 

Bên cạnh đó, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm chính trước các hồ sơ thiết kế và các biện pháp tổ chức thi công ở công trường. Ban Quản lý dự án Đường sắt thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nếu một trong các biện pháp nêu trên chưa đảm bảo an toàn thì kịp thời yêu cầu Tổng thầu EPC xử lý an toàn mới được thi công. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng thầu EPC chỉ tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập. Trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.

 

Bộ Giao thông vận tải khẳng định Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các sự cố nêu trên, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo Tổng thầu EPC đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa Tổng thầu vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp theo của Bộ trong những năm tới.

 
Thành Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo