Tin tức - Sự kiện

Tổng thống Indonesia: Trung Quốc không có chủ quyền hợp pháp tại Biển Đông

Tờ Yomiuri của Nhật Bản hôm 23/3 đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã khẳng định rằng, việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại phần lớn khu vực Biển Đông "là không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế".

Tổng thống Indonesia đưa ra tuyên bố trên trong khuôn khổ một cuộc phỏng vấn diễn ra hôm 22/3 trước thềm chuyến công du Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra trong tuần này. Đây là lầu đầu tiên ông Widodo, người đã nhậm chức Tổng thống Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái, đưa ra quan điểm về vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

 

 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo lần đầu tiên đưa ra quan điểm về chủ quyền Biển Đông. (Ảnh AFP)

 

Tờ Yomiuri dẫn lời Tổng thống Joko Widodo cho hay: "Chúng tôi cần hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với ổn định chính trị và an ninh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do vậy, chúng tôi ủng hộ Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), cũng như đối thoại giữa Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như giữa Trung Quốc với các quốc gia ASEAN".

 

Ông Widodo cũng thừa nhận rằng, ông và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác quốc phòng. Nội dung thỏa thuận sẽ bao gồm cách thức hợp tác với quân đội Nhật Bản, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, viện trợ nhân đạo, và phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng.

 

Hiện Nhật Bản tranh chấp với Trung Quốc về các hòn đảo không có người ở thuộc vùng Biển Hoa Đông.

 

Tổng thống Indonesia cũng cho biết, ông hi vọng sẽ thảo luận về hợp tác hàng hải với lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản, bởi vì Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và giải quyết các vấn đề trên biển.

 

Được biết, ông Widodo sẽ tới Trung Quốc ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Nhật Bản. Hiện mối quan hệ quân sự giữa Indonesia và Trung Quốc đã phát triển hơn sau khi Jakarta mua một số tên lửa cũng như một số loại vũ khí hạng nặng khác do Trung Quốc sản xuất.

 

NM (Theo AFP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo