Quốc tế

Tổng thống mới của Brazil cầm quyền giữa "giông tố"

(DNVN) - Trong cơn "giông tố" về khủng hoảng chính trị tại Brazil, Phó Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 12/5 chính thức trở thành Tổng thống tạm quyền thay thế cho bà Dilma Russeff.

Tin tức trên báo VOV, việc ông Temer trở thành Tổng thống tạm quyền của Brazil diễn ra sau kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện về việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rousseff  để đối mặt với một phiên luận tội trong thời gian tới. 

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, "tuần trăng mật" của Tổng thống tạm quyền Temer sẽ rất ngắn ngủi, khi ông phải đối mặt với một loạt các vấn đề thừa hưởng từ chính phủ của bà Rousseff.

Tổng thống tạm quyền của Brazil Temer. Ảnh AP

Chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Brazil bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội, đồng nghĩa với việc tạm thời đình chỉ chức Tổng thống của bà Rousseff, toàn bộ Nội các của bà đã bị giải tán.

Phó Tổng thống Temer cũng ngay lập tức thành lập Nội các mới. Trong một buổi lễ được truyền hình trực tiếp trong cùng ngày, nội các mới của ông Temer tuyên thệ nhậm chức, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Henrique Meirelles, người đứng đầu ngân hàng trung ương từ năm 2003 đến năm 2010; Ngoại trưởng José Serra - người của Đảng Xã hội Dân chủ Brazil (PSDB), đảng đối lập chính của bà Rousseff và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Romero Jucá, chủ tịch của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) của ông Temer. Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định, nội các mới được coi là bảo thủ khi chỉ gồm các nam giới và chỉ có vài cái tên đáng chú ý. Báo Tổ quốc thông tin.

Ông Temer và chính phủ mới sẽ phải chứng minh những tuyên bố về cải cách để có thể vực dậy nền kinh tế ‘đang hấp hối’ của Brazil, đang sa lầy trong cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

GDP của Brazil giảm 3,8% trong năm ngoái và vẫn đang trên đà giảm trong cả năm 2016. Nợ, thâm hụt ngân sách và lãi suất tăng vọt. Tỷ lệ thất nghiệp đã đạt hai con số và lạm phát đang lơ lửng ở mức gần 10%.

"Thách thức chính của chúng tôi là ngăn chặn sự sụp đổ của nền kinh tế tự do, hiện đang gây ra nạn thất nghiệp", ông Temer cho biết sau khi nhậm chức chiều ngày 12/5. "Chúng ta cần phải xây dựng lại các trụ cột của nền kinh tế Brazil và thúc đẩy môi trường kinh doanh."
Ông Temer đã tuyên bố sẽ thúc đẩy cắt giảm chi tiêu và tư nhân hóa một số dịch vụ công để chống đỡ nền tài chính bấp bênh của chính phủ và khôi phục niềm tin nhà đầu tư.

 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo