Quốc tế

Trung Quốc lợi dụng tàu cá để củng cố yêu sách chủ quyền ở Biển Đông

(DNVN) - Trung Quốc đang lợi dụng các tàu cá cùng đội hộ tống có vũ trang để đẩy mạnh những tuyên bố chủ quyền biển ở vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông.

Chuẩn đô đốc A. Taufiq R., tư lệnh Hạm đội Tây Indonesia, cho rằng việc tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển nước này ở gần quần đảo Natuna chỉ là cái cớ, mục đích chính là thực hiện yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Các tàu cá Trung Quốc. 

“Việc họ đánh bắt trộm cá của chúng tôi chỉ là một cái cớ mà thôi, thực chất đó là một động thái để củng cố yêu sách chủ quyền. Khi bạn tuyên bố chủ quyền ở một vùng lãnh thổ, bạn phải duy trì sự hiện diện ở đó, trong trường hợp của Trung Quốc là triển khai tàu đánh cá”, Tư lệnh Taufiq nói.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi các tàu chiến của Indonesia bắn cảnh cáo và chặn giữ một tàu cá treo cờ Trung Quốc cùng 7 thành viên thủy thủ đoàn gần quần đảo Natuna trên Biển Đông hồi tuần trước

Indonesia cho biết đã bắn cảnh cáo 12 tàu cá Trung Quốc, nhưng chỉ bắt duy nhất tàu Yueyandong Yu 19038 vì lúc đó tàu này đang thả lưới đánh cá. Ông Taufiq cũng phủ nhận cáo buộc của Bắc Kinh nói hải quân Indonesia bắn bị thương một ngư dân Trung Quốc. "Bảy ngư dân trên tàu đều khỏe mạnh, không ai bị xây xát gì. Họ bị bắn cảnh cáo vì đã bỏ chạy".

Theo Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti, Yueyandong Yu 19038 là tàu cá thứ 3 của Trung Quốc bị bắt khi đang xâm phạm và đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia kể từ tháng 3 năm nay.

Bà Pudjiastuti tái khẳng định vùng đặc quyền kinh tế là một phần của chủ quyền lãnh thổ thuộc Indonesia. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không quan tâm đó là nước nào, đó là tàu gì và tàu của ai. Nếu họ đánh bắt trộm cá của chúng tôi, chúng tôi sẽ không xem nhẹ việc đó. Chúng tôi sẽ không xem xét mối quan hệ giữa các nước trong vấn đề này. Điều mà chúng tôi nhìn thấy là một sự vi phạm nghiêm trọng”, bà Pudjiastuti tuyên bố.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Straits Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo