Quốc tế

Tổng thống Nga Putin ví tình hình Syria giống Iraq 2003

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, tình hình Syria rất giống các sự kiện năm 2003, thời điểm Mỹ phát động chiến dịch quân sự ở Iraq.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng tình hình hiện nay xung quanh Syria gợi nhớ các sự kiện của năm 2003, khi Mỹ bắt đầu phát động chiến dịch tại Iraq, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Người đứng đầu Điện Kremlin hài hước dẫn cụm từ “thật buồn chán, các cô gái à!” từ một trong những tác phẩm hài nổi tiếng nhất của nền văn học Nga. Cũng vào hôm nay 11/4, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Ý Sergio Mattarella.

“Chúng tôi thảo luận điều này với Tổng thống Sergio Mattarella. Tôi đã nói rằng, điều đó gợi rõ cho tôi nhớ đến những sự kiện vào năm 2003, khi các đại diện của Mỹ tại Hội đồng Bảo an cố gắng chỉ ra rằng hình như đã tìm thấy vũ khí hóa học ở Iraq.

Đứng cạnh người đồng cấp Italy Sergio Mattarella ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có dự đoán sẽ có thêm những cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ ở Syria hay không. Tuy nhiên, ông Putin không cung cấp bằng chứng nào cho lời khẳng định này, báo Vnexpress đưa tin. 

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng chính phủ Syria đứng sau cuộc tấn công bằng khí độc thần kinh ở tỉnh Idlib hồi tuần trước làm hơn 80 người chết, cho rằng không có bằng chứng để củng cố cáo buộc. Tổng thống Nga Putin cho rằng nước này sẽ đề nghị khẩn cấp Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học điều tra vụ việc. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua cho biết ông hy vọng Nga sẽ đi đến kết luận rằng nước này đã sai khi ủng hộ chính phủ Syria. Ông Putin sau đó tuyên bố Moscow sẽ khoan nhượng những lời chỉ trích của phương Tây về vai trò của Nga ở Syria, nhưng hy vọng thái độ cuối cùng sẽ mềm mỏng hơn. 

 

Phát ngôn viên của ông Putin nói không có kế hoạch theo lịch trình để ông Putin gặp ông Tillerson vào ngày 12/4, nhưng truyền thông Nga dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết cuộc gặp này sẽ diễn ra.  

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Tiền phong)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo