Xã hội

Tổng thống Obama: "Khi còn trẻ tôi cũng ham chơi"

(DNVN) - Sáng nay 25/5, tại TP. HCM Tổng thống Obama đã có buổi trò chuyện với 800 các bạn trẻ đại biểu nhóm thủ lĩnh trẻ YSEALI. Ông cho biết khi còn trẻ mình cũng ham chơi.

Lúc 11h05' sáng 25/5, ông Obama đến Trung tâm hội nghị GEM, bắt đầu chương trình đối thoại. Ông Obama vào hội trường trong tiếng vỗ tay không ngừng. Tổng thống Obama cũng nói "Xin chào" bằng tiếng Việt. Đáp lại tràng pháo tay của mọi người, ông Obama giữ nụ cười tươi và nói “Xin cám ơn các bạn!”.

Tổng thống Obama trò chuyện với các bạn trẻ tại GEM sáng 25/5 - Ảnh: Thuận Thắng/Tuổi trẻ.

Tôi muốn cảm ơn cán bạn ở GEM đã giúp chúng tôi tổ chức buổi nói chuyện này, cũng như chính phủ và người dân Việt Nam đã chào đón tôi trong 3 ngày. Điều tôi thích ở những chuyến công du nước ngoài là được gặp gỡ những người trẻ như các bạn, vì các bạn làm tôi thấy đầy hi vọng về ASEAN và về thế giới", ông Obama nói.

"Ở Việt Nam, 2/3 dân số sinh sau năm 1979. 30 triệu người Việt có tài khoản facebook và các bạn nghe những bài hit của Sơn Tùng M-TP nhưng nhưng cũng trao đổi những ý tưởng lớn với nhau thông qua mạng xã hội - đó là lí do 3 năm về trc tôi sáng lập ra YSEALI

Từ khi bắt đầu, đến nay chúng ta đã có 67.000 thành viên khắp thế giới, bao gồm 13.000 thành viên ở Việt Nam và những bạn trẻ Việt Nam đang học ở Mỹ sẽ mang lại những giá trị và kiến thức các bạn đã học về xây dựng lại đất nước", tổng thống Mỹ phát biểu. 

Theo ông Obama, các bạn trẻ ngồi tại GEM chính là minh chứng rõ ràng nhất cho động lực phát triển của đất nước của các bạn. Ông Obama nêu ra những ví dụ về những người Việt trẻ đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để thành công, ông trích cả bài hát Trần Lập vào bài phát biểu.

Bạn trẻ tên Hoàng đặt câu hỏi với tổng thống: "Chúng tôi là những người rất trẻ, vậy ông có thể cho lời khuyên nào để chúng tôi trở nên giàu có như ngài?".

 

Ông Obama: "Khi tôi còn trẻ, tôi cũng còn ham chơi lắm. Tôi có hứng thú với bóng rổ và các cô gái. Lời khuyên của tôi là: tìm 1 thứ bạn đam mê và dồn toàn lực vào nó. Mỗi người có 1 đam mê riêng, nên không có 1 con đường cụ thể nào để trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi.

Nhiều người nghĩ làm lãnh đạo giỏi là phải giỏi nói chuyện trước công chúng, nhưng không hẳn vậy. Bạn nên ngừng suy nghĩ về chuyện bạn sẽ trở thành ai, mà hãy suy nghĩ về việc bạn sẽ làm gì. Khi bạn suy nghĩ về những vấn đề kia, bạn bỏ qua những việc mà bạn cần phải làm trước mắt."

Một bạn tên Linh nêu câu hỏi với Tổng thống Obama: “Điều gì đã biến ngài từ một tay chơi lại trở thành người quan tâm đến xã hội. Có nhiều người trẻ ở Việt Nam cũng ăn chơi, phải làm gì để họ được như ngài?”

Đáp lời, Tổng thống Obama cho biết ông có viết cuốn sách Giấc mơ của cha tôi. "Đôi lúc có thứ thay đổi trong nội tâm bạn, để bạn thay đổi và đi theo con đường khác", ông nói.

“Khi còn trẻ, tôi không biết cha tôi. Ông bà ngoại và mẹ tôi đã nuôi nấng tôi. Tôi nổi loạn vì thiếu vắng người cha. Khi trưởng thành hơn, tôi chấp nhận điều đó và chuyển sang học nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn về các vấn đề xã hội”, tổng thống Mỹ trải lòng. 

 

Bạn trẻ từ Montana cũng đặt câu hỏi Tổng thống hình dung mình sẽ ra sao sau 5 năm nữa, và nước Mỹ sẽ như thế nào, Tổng thống Obama cho rằng, chắc chắn các bạn trẻ sẽ làm được nhiều điều thú vị. Tôi sẽ tiếp tục công việc tổ chức hỗ trợ người trẻ, dù không phải là với tư cách chính thức.

“Về chính trị Mỹ, tôi lạc quan vào tương lai. Các nước nhìn vào hệ thống bầu cử của chúng tôi và nghĩ ôi hỗn loạn quá, nhưng cuối cùng thì chúng tôi cũng ổn thôi vì người Mỹ nhìn chung là tốt, chăm chỉ. Cử tri sẽ đưa ra quyết định đúng và nền dân chủ hoạt động hiệu quả.
“Chúng tôi sẽ vượt qua giai đoạn này”, ông Obama nói. “Điều vĩ đại của Mỹ là kể cả khi mắc sai lầm thì biết cách sửa sai. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ổn, tôi hứa đấy.

Hơn 12h buổi giao lưu kết thúc. Trước khi lên xe ra sân bay đi Nhật, Tổng thống Mỹ nán lại khoảng 10 phút để chụp ảnh và nói chuyện với các thành viên tổ chức YSEALI.

Nên đọc
Hồng Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo