Quốc tế

Tổng thống Obama phản ứng về vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng "tất cả các đảng phái tại Thổ Nhĩ Kỳ cần phải ủng hộ chính phủ dân chủ thông qua bầu cử, tránh xảy ra bạo lực hoặc đổ máu."

Tờ The Guardian dẫn Tuyên bố chính thức của Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry về cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ được đăng tải trên trang web chính thức của Nhà Trắng.

Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi các Đảng phái của Thổ Nhĩ Kỳ hãy ủng hộ chính quyền dân chủ được bầu lên của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Theo đó, ông Obama và ông Kerry đều cho rằng "tất cả các đảng phái tại Thổ Nhĩ Kỳ cần phải ủng hộ chính phủ dân chủ thông qua bầu cử, kiềm chế và tránh xảy ra bạo lực hoặc đổ máu." 

Tuyên bố còn cho biết rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ "tiếp tục tập trung vào sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ thông báo những chuyến bay khởi hành từ sân bay Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ đến Mỹ trước khi sân bay này đóng cửa sẽ được phép hạ cánh trên đất Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo công dân ở Thổ Nhĩ Kỳ tìm nơi trú ẩn trong thời điểm hiện nay.

Trước đó, vụ đảo chính bắt đầu xảy ra khoảng 22h ngày 15/7 (theo giờ địa phương). Trong khi quân đội tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn đất nước.

 

Quân đội đã đưa ra tuyên bố: “Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn của đất nước với mục đích thiết lập lại trật tự Hiến pháp, dân chủ, quyền con người và tự do. Quân đội sẽ đảm bảo quyền pháp trị lại được tiếp tục, ổn định lại trật tự đã bị hỗn loạn. Tất cả các thoả ước quốc tế và các cam kết đều được duy trì. Chúng tôi hy vọng mối quan hệ tốt của chúng tôi với tất cả các nước sẽ vẫn được tiếp tục”.

Phát biểu thông qua ứng dụng Facetime trên iPhone, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc đảo chính là hành động phản quốc và những người liên quan sẽ phải trả giá cho hành động này. Ông Erdogan cũng tuyên bố sẽ tiến hành thanh lọc quân đội.

Nên đọc


Thu Phương (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo