Quốc tế

Tổng thống Obama vận động tranh cử cho bà Hillary Clinton

(DNVN) - Tổng thống đương nhiệm Mỹ Obama ngày 11/10 đã tiến hành cuộc vận động tranh cử cho bà Hillary Clinton.

Trong lần tái tranh cử năm 2012, Tổng thống Obama đã từng phát biểu đây là “chiến dịch chính trị cuối cùng của tôi” và “Tôi không còn gì để chạy đua nữa”. Nhưng cuối cùng, ông lại một lần nữa vận động cho người kế nhiệm của mình, theo tin tức trên báo Nghệ An.

Tuần trước, ông Obama cũng đã tham gia kêu gọi gây quỹ cho ứng viên Clinton ở Chicago. Và ngày 11/10, ông có buổi phát biểu ủng hộ Clinton cùng những ứng viên Thượng viện ở Bắc Carolina.

Tổng thống Obama coi cuộc bầu cử lần này như một ván cược lớn, không chỉ vì Tổng thống tiếp theo sẽ kế thừa, củng cố những bước đi của ông, mà còn bởi ông tin rằng ứng viên Đảng Cộng hòa sẽ gây tổn thương cho đất nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vận động cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton vào ngày 13/9/2016 bên ngoài bảo tàng nghệ thuật Philadelphia, Pennsylvania. Ảnh: Getty.

Trong các bài phát biểu của mình, bên cạnh việc liệt kê những thành tích đã đạt được trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông cũng không ngần ngại thể hiện sự ủng hộ dành cho bà Clinton như một người hội tụ đủ tiêu chuẩn nhất cho chức tổng thống và bày tỏ mối lo lắng về việc ông Trump thắng cử có thể làm đảo ngược mọi nỗ lực bấy lâu nay của đất nước.

Hiện Tổng thống Obama đang dốc toàn lực cho vận động ủng hộ bà Clinton. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng, để giành chiến thắng cuối cùng, mấu chốt vẫn phải dựa vào sự cố gắng của chính ứng viên Hillary Clinton và ông Obama không thể đảm bảo cho sự thành công của bà.

Trong diễn biến khác, ngày 10/11, hai ứng viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ có cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ lần thứ hai.

Cuộc tranh luận mở màn khá căng thẳng khi ông Trump và bà Clinton dành khá nhiều thời gian để công kích và phản bác lẫn nhau về việc cựu Ngoại trưởng Mỹ sử dụng hòm thư cá nhân để giải quyết công việc khi còn đương nhiệm. Ông Trump cáo buộc bà Clinton "dối trá" sau khi cho hủy hơn 30.000 bức thư mà đáng lẽ phải trao cho giới chức thực thi pháp luật, đồng thời bày tỏ thất vọng vì bà Clinton không bị truy tố hình sự. Đáp lại, bà Clinton nói bà rất "lấy làm tiếc" vì đã sử dụng dùng hòm thư cá nhân để giải quyết việc công, song khẳng định các thông tin mật đã được bà lưu trữ rất cẩn trọng.

Kết thúc buổi tranh luận, theo kết quả thăm dò của kênh CNN và hãng ORC, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã thắng trong cuộc tranh luận lần 2 với đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump, với tỷ lệ lần lượt là 57% và 34%. Với câu hỏi về phát biểu của ông Trump, 63% trả lời rằng ứng cử viên này đã nói hay hơn là họ chờ đợi, trong khi 21% nhận định là kém hơn, còn 15% cho rằng ông Trump vẫn phát ngôn như trước.

 

Theo các nhà quan sát và các chuyên gia phân tích tại Mỹ, bà Clinton đã một lần nữa tỏ rõ ưu thế trước đối thủ của mình trong 90 phút tranh luận trực tiếp, song tổng thể cục diện cuộc đua vẫn chưa có bước chuyển đáng kể.

Theo giới phân tích, cuộc tranh luận lần này là một màn "đấu khẩu" quyết liệt và căng thẳng bậc nhất lịch sử khi hai bên liên tục tìm cách dồn ép đối thủ với những câu chỉ trích thẳng thừng, nhắm vào những nội dung vừa gai góc, vừa nhạy cảm, như lối ứng xử mẫu mực xứng đáng với vai trò lãnh đạo quốc gia.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo