Quốc tế

Tổng thống Philippines Duterte: Tôi không bao giờ xúc phạm ông Obama

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định với người đồng cấp Mỹ Barack Obama rằng, ông ấy không bao giờ gọi ông Obama là "đồ chó đẻ".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định, ông ấy không bao giờ gọi ông Obama là "đồ chó đẻ", tuy nhiên ông vẫn duy trì lập trường về cuộc chiến chống tội phạm ma túy, khẳng định Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon là "kẻ ngốc" khi động đến vấn đề nhân quyền. 

Viết chú thích ảnh ở đây.

Tổng thống Mỹ Obama đã hủy một cuộc gặp theo dự kiến với ông Duterte tại hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào trong tuần này sau khi ông Duterte gọi ông Obama là "đồ chó đẻ", tuy nhiên sau đó hai nguyên thủ đã có cuộc gặp gỡ chớp nhoáng.

Trong khi tới thăm thủ đô Indonesia hôm 09/9, Tổng thống Duterte đã phát biểu trước một nhóm người Philippines rằng, lời thóa mạ này không nhằm vào Tổng thống Mỹ. 

"Tôi đang đợi phản ứng của ông Obama. Luật sư với luật sư, dù sao cả hai chúng tôi đều là luật sư... Tôi đã nói tôi chưa bao giờ có tuyên bố như vậy. Hãy kiểm tra xem. Tôi đã nói điều đó, tuy nhiên không liên quan đến ông Obama. Tôi không chiến tranh với Mỹ", Tổng thống Philippines nói. 

Ông Obama và ông Duterte đã bắt tay nhau và có một cuộc gặp chớp nhoáng hôm 07/9. Tổng thống Philippines đã thành tâm điểm tại hội nghị cấp cao ASEAN khi ông bảo vệ cuộc chiến chống tội phạm ma túy khiến ít nhất 2.400 người Philippines thiệt mạng. 

Hôm 09/9, ông Duterte cho biết, ông nghĩ Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon là "kẻ ngốc" vì đã đưa ra vấn đề vi phạm nhân quyền nhiều tuần trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào. 

 

Trước đó, trong cuộc họp báo được  truyền hình trực tiếp tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra ở thủ đô Vientiene của Lào hôm 08/9, Tổng thống Barack Obama đã bất ngờ bỏ qua cho người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte khi nói về những bình luận khiếm nhã của ông Duterte trước đó. 

 "Tôi không cho là những gì ông ấy nói nhằm vào tôi bởi cụm từ đó được sử dụng lặp đi lặp lại, có lần nhằm vào cả Giáo hoàng".

Theo ông Obama, cụm từ "thằng khốn" như cách nói cửa miệng của ông Duterte.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo