Quốc tế

Tổng thống Philippines nói "nghỉ chơi" với Mỹ khi thăm Trung Quốc

(DNVN) - Phát biểu tại Trung Quốc ngày 19/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ không đến Mỹ nữa vì đã đến lúc tạm biệt "người bạn" này.

Tối 18/10, Tổng thống Rodrigo Duterte đã có mặt tại Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc nhằm khẳng định chính sách độc lập về ngoại giao của Philippines đối với Mỹ, đồng thời tiến đến gần hơn với Trung Quốc.

Trong bài phát biểu trước cộng đồng người Philippines ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng thống Duterte cho biết Philippines không đạt được lợi ích gì nhiều từ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (giữa) và đại sứ Trung Quốc tại Philipppines Triệu Kiếm Hoa đón Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) ở sân bay Bắc Kinh.

 Ông Duterte nói rằng Mỹ liên minh với Philippines vì lợi ích của mình và đã đến lúc nói lời tạm biệt. Lãnh đạo này cũng cho biết ông sẽ không đến Mỹ nữa và bản thân chỉ bị xúc phạm ở đó. Tổng thống Duterte sau đó còn tiếp tục nặng lời đối với Tổng thống Barack Obama.

Ông Duterte bày tỏ sự chán ngán đối với chính sách ngoại giao bị phương Tây gây ảnh hưởng của Philippines. Ông khẳng định việc Philippines xa rời Trung Quốc không phải là chính sách do Philippines làm ra; đồng thời tuyên bố sẽ vạch ra một con đường mới.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, ông Duterte nhấn mạnh: “Ông nội tôi là người Trung Quốc. Chỉ có Trung Quốc mới có thể giúp đỡ Philippines”.

Theo ông Duterte, Trung Quốc là quốc gia duy nhất công khai ủng hộ chiến dịch chống ma túy của chính phủ Philippines trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng chỉ trích. Tổng thống Duterte nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ xây dựng một cơ sở cai nghiện ma túy ở Philippines.

Chính sách đối ngoại dưới thời ông Duterte đã thay đổi đáng kể so với người tiền nhiệm Benigno Aquino. Ông Aquino đã đẩy Bắc Kinh vào một vụ kiện của tòa án quốc tế vì những tuyên bố chủ quyền vô lý của nước này tại biển Đông với phần thắng nghiêng về Philippines.

 

Tuy nhiên ông Duterte đã không nhắc đến phán quyết của tòa trọng tài thường trực tại The Hague. Ông cũng tuyên bố không tập trận chung với Mỹ nữa mà sẵn sàng tham gia tập trận với Nga và Trung Quốc.

Nên đọc


Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo