Quốc tế

Tổng thống Putin chỉ thị dỡ bỏ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau điện đàm

(DNVN) - Ngày 29/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ nước này bắt đầu tiến trình dỡ bỏ trừng phạt được áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn rơi máy bay Su-24 của Moskva tháng 11 năm ngoái.

Theo AFP,  phát biểu tại phiên họp nội các sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Vladimir Putin nói: "Tôi sẽ lệnh cho Chính phủ Nga bắt đầu tiến trình bình thường hóa các mối quan hệ thương mại và kinh tế tổng thể với Thổ Nhĩ Kỳ."

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 Bên cạnh đó, ông Putin cũng tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế về nhập cảnh đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh: "Tôi muốn bắt đầu bằng vấn đề du lịch, chúng ta sẽ dỡ bỏ những hạn chế về thủ tục hành chính ở lĩnh vực này."

Trước đó, các nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống nước này Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm "hết sức tích cực và hữu ích."

 Động thái này diễn ra sau khi ông Erdogan bày tỏ hối tiếc trong một bức thư gửi người đồng cấp Nga hôm 27/6 về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Moskva hồi năm ngoái. 

Nhận định về động thái trên, theo nhà phân tích chính trị Oleg Matveychev, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đã chấp nhận bước đi này vì những khó khăn kinh tế bắt nguồn từ căng thẳng quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong ngành du lịch.

 Ông Matveychev không loại trừ rằng chính quyền Nga có thể dỡ bỏ một số hạn chế, vốn được áp đặt sau vụ bắn rơi máy bay nói trên.

 

 Theo nhà phân tích chính trị Anton Khashenko, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã "bất hòa với cả thế giới" và nay ông ấy đang tìm cách khôi phục mối quan hệ với Nga.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo