Quốc tế

Tổng thống Putin lần đầu chịu "đáp lời" Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24

(DNVN) - Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ gửi thư xin lỗi vụ bắn hạ máy bay Su-24, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào hôm nay 29/6.

Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 28/6 dẫn lời người phát ngôn văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov thông báo tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điện đàm vào ngày 29/6. 

"Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan sẽ diễn ra vào ngày 29/6 và ý tưởng này do Nga đề xuất," phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa lãnh đạo đứng đầu hai nước Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi quan hệ hai nước rạn nứt sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi tháng 11 năm ngoái tại biên giới nước này với Syria. Nga luôn đề nghị Thổ Nhĩ Kì phải xin lỗi về vụ bắn rơi Su-24, bồi thường thiệt hại cũng như xử tội kẻ đã giết phi công của Nga.

Người phát ngôn cho biết việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan viết thư xin lỗi Tổng thống Nga về sự cố máy bay Su-24 là một bước quan trọng, tuy nhiên còn nhiều việc phải làm và cần một thỏa thuận lớn hơn để bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

"Một bước quan trọng hướng đến bình thường hóa quan hệ hai nước đã được thực hiện nhờ việc gửi thư", ông Peskov phát biểu với báo giới. "Việc bình thường hóa chưa thể diễn ra trong vài ngày tới nhưng các hoạt động theo hướng này sẽ tiếp tục".

Trước đó, hôm 27/4, Tổng thống Erdogan đã gửi một bức thư đến ông Putin, trong đó xin lỗi về về cái chết của phi công Nga trong vụ tiêm kích F-16 của nước này bắn rơi cường kích Su-24. Ông Erdogan đã bày tỏ sự thương tiếc với người thân và gia đình viên phi công thiệt mạng của máy bay Su-24 và nói lời “xin lỗi”. Ngoài ra, ông còn gọi Nga là đối tác chiến lược và người bạn của Ankara.

Nên đọc
Thu Phương (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo