Quốc tế

Tổng thống Putin là nhà "tiên tri" về quan hệ Nga - Mỹ

(DNVN) - Chín năm trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về chính sách vô trách nhiệm của Mỹ sẽ gây bất ổn, khủng bố, xung đột quan hệ Nga - Mỹ... và giờ lời "tiên tri" này đã thành sự thật.

Tin tức trên báo Infonet, một chuyên gia người Mỹ nhận định, 9 năm sau khi Tổng thống Nga Valdimir Putin đưa ra lời cảnh báo rằng chính sách vô trách nhiệm của Mỹ sẽ khiến sự bất ổn và các mối đe dọa bùng nổ trên thế giới. Ngày nay, lo ngại đó đã trở thành sự thật, thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Tổng thống Putin là nhà "tiên tri" dự đoán về xung đột Nga - Mỹ. Ảnh báo Infonet.

Giáo sư Luật quốc tế Đại học Illinois, Francis Boyle, cho biết: “Tôi đã đọc bài phát biểu năm 2007 của ông Putin và khá đồng ý với những gì mà ông nói. Hiện cuộc đối đầu giữa Mỹ/NATO chống lại Nga đã trở nên tồi tệ và nguy hiểm hơn”.

Năm 2007, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đã đề cập đến các chủ đề như mở rộng NATO, giải quyết xung đột, việc sử dụng trái phép vũ lực, cuộc chiến chống khủng bố. Theo giáo sư Boyle, tất cả những thách thức này đã xấu đi đáng kể từ thời điểm đó. Báo VietTimes thông tin.

“Với việc triển khai các lực lượng quân NATO lần đầu tiên đến sát biên giới Liên bang Nga, chúng ta đang cận kề nguy cơ quay lại cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba. Và nếu tính đến thực tế là cả hai nước đang thực hiện các vụ đánh bom tại Syria, mọi sự ở đó cũng có thể diễn biến không hẳn thế”, ông Boyle nhận định.

Chuyên gia sử học Mỹ và nhà phân tích chính trị Patrick Smith đồng ý rằng những điều ông Putin nói đã được xác nhận bởi những sự kiện xảy ra trong chín năm qua.

Ông Smith lưu ý về việc Vladimir Putin thấu hiểu những bài học của lịch sử, và thêm rằng “đó là điều cuối cùng mà các nhà lãnh đạo Mỹ muốn trau dồi trong công dân của mình”. Ông cũng chỉ ra khả năng của Tổng thống Nga trình bày và giải thích những vấn đề quốc tế cơ bản một cách rõ ràng và thẳng thắn như trong “bài diễn văn Munich” của ông Putin.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo