Quốc tế

Xin "làm hòa" với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ truy tố nghi phạm bắn chết phi công Su-24

(DNVN) - Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lại phiên toà xét xử nghi phạm chính trong vụ phi công Su-24 của Nga bị bắn chết sau máy bay này bị Ankara bắn rơi ở Syria tháng 11/2015.

Trọng tâm mới của lần xét xử này là cái chết của một thành viên trong đội cứu hộ tìm cách cứu phi hành đoàn máy bay Su-24 bị bắn rơi. 

Phiên tòa đầu tiên xét xử Alparslan Celik đã diễn ra hôm 27/6 ở thành phố Izmir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ trong điều kiện an ninh được thắt chặt. Cổng vào phòng xét xử được cảnh sát và nhân viên an ninh có vũ trang bảo vệ. Tất cả các cơ quan báo chí không được phép vào bên trong tác nghiệp với lý do không có chỗ.

Một nhân viên tòa án cho Thông tấn RIA Novosti của Nga biết: “Phòng xử rất nhỏ, chúng tôi chỉ có thể cho phép báo chí vào trong phòng xử vào giờ nghỉ trong quá trình tố tụng, nếu có thông báo”.

Alparslan Celik nghi phạm bắn chết phi công Nga Oleg Peshov.

Vào đầu tháng 4, Celik bị bắt ở Izmir về tội sở hữu và sử dụng vũ khí. Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng tuyên bố không bắn phi công Peshkov và cho biết chiến hữu cũng không làm việc đó, tuy nhiên, nghi phạm thừa nhận là chỉ huy của nhóm phiên quân Sói xám. Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ từng rút cáo trạng chống lại Celik với lý do “không đủ bằng chứng”.

 Được biết, Celik giờ đây bị nghi ngờ phá hoại 1 trong 2 chiếc trực thăng Mi-8 tham gia vào hoạt động tìm kiếm cứu hộ chiếc Su-24. Một lính thủy đánh bộ Nga bị giết chết trong sự cố này, còn những người khác trong phi hành đoàn và binh lính trên máy bay được sơ tán tới căn cứ Khmeimim của Nga ở Syria. 

Celik trước đó thừa nhận nã súng vào Oleg Peshkov, một trong hai phi công Nga nhảy dù khỏi chiếc Su-24 vào tháng 11 năm ngoái, sau khi máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Celik giải thích hành động của mình là để trả thù do máy bay Nga vừa ném bom người Turk ở Syria, khiến các huynh đệ thiệt mạng.

Chiếc Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi với cáo buộc xâm phạm không phận. Tuy nhiên Moscow bác bỏ, cho rằng chiến đấu cơ này chỉ bay trên bầu trời Syria và tố Ankara đồng lõa với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Vụ việc khiến quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng chưa từng có. Moscow đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt khiến kinh tế Ankara bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngày 27/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan gửi thư xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 hồi tháng 11/2015 và mong muốn cải thiện mối quan hệ hai nước.

 

Nên đọc

 


Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo