Tin tức - Sự kiện

Tổng thống Putin: Nga phải tính đến các thị trường vũ khí mới

(DNVN)-Tại cuộc họp của Ủy ban về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự diễn ra hôm 25/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng, Matx-cơ-va đang ngày càng phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường vũ khí thế giới. Theo đó, ông kêu gọi các hãng sản xuất vũ khí trong nước cần phải mở rộng thị trường vũ khí, phải tính đến các tình huống thay đổi trên thị trường vũ khí thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh Sputnik)

"Tất nhiên, chúng ta phải làm việc trong một tình huống phức tạp. Chúng ta phải đối mặt thường xuyên hơn với nỗ lực chống lại trực tiếp và đôi khi những nỗ lực này vượt quá khuôn khổ cuộc chiến cạnh tranh và có tính chất công khai tích cực. Có lẽ các công cụ chính trị cũng được sử dụng như những phương tiện ngụy trang trong cuộc đấu cạnh tranh", ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Tổng thống Nga đã lên tiếng yêu cầu "phát triển hợp tác quân sự và kỹ thuật với tất cả các quốc gia đồng minh và các đối tác chiến lược, đồng thời thực hiện nhất quán các chương trình thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực quốc phòng và bước vào các thị trường mới".

Theo Tổng thống Putin, nhất định Nga cần phải tiến về phía trước, sử dụng các tiêu chuẩn cao hơn, phát triển một thế hệ vũ khí quân sự mới, đồng thời chuẩn bị sự thay thế xứng đáng đối với các chuyên gia cao cấp, củng cố vị trí của mình trên thị trường vũ khí toàn cầu.

Ông Putin đã viện dẫn trường hợp của Ukraine - "nơi mối quan hệ hợp tác lâu dài với Nga bị đổ vỡ, kéo theo nhiều doanh nghiệp quốc phòng của Ukraine bị đẩy đến bờ vực phá sản và buộc họ phải cắt giảm nhân viên có tay nghề cao".

Tổng thống Nga cũng ưu tiên việc phát triển các chương trình thay thế nhập khẩu, theo đó các chương trình này cần phải được thực hiện với việc sử dụng một nền tảng công nghệ hoàn toàn mới, hiện đại và đầy hứa hẹn.

TT Putin thúc giục mở rộng thị trường cung cấp vũ khí

 Tổng thống Putin đã yêu cầu các quan chức trong ngành phải tính đến các tình huống thay đổi trên thị trường vũ khí thế giới khi xuất khẩu vũ khí của Nga.
"Lợi thế cạnh tranh của chúng ta là việc sử dụng thành công và lâu dài vũ khí của Nga trong tất cả các vùng khí hậu. Kinh nghiệm sử dụng vũ khí Nga đã được các thế hệ chuyên gia quân sự nhiều khu vực trên thế giới trải nghiệm là ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh", ông Putin nói.

Theo ông chủ điện Kremlin, những khu vực này "đều biết về ưu điểm nổi tiếng của vũ khí Nga, đặc biệt là độ tin cậy và hiệu quả cao".

Lãnh đạo Nga khẳng định rằng, Matx-cơ-va "sẽ phát triển hợp tác quân sự và kỹ thuật không chỉ với những khách hàng truyền thống.

"Chúng ta cần có kế hoạch mở rộng địa lý khu vực hợp tác. Cần phải tổ chức các hoạt động đáp ứng yêu cầu hiện tại của thị trường vũ khí quốc tế để nhanh chóng đáp ứng với sự thay đổi của điều kiện thị trường", ông Putin nhấn mạnh.

Ông cho rằng, cũng cần chú ý đến việc giam gia vào vấn đề hợp tác sản xuất. Ông đã viện dẫn việc hợp tác với Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Ông cho biết, cần thiết phải tiếp tục thành lập một mạng lưới rộng lớn bao gồm các trung tâm dịch vụ hậu mãi, đồng thời tích cực sử dụng tiềm năng ucar các ủy ban liên chính phủ và các nhóm làm việc đại diện cho các cơ quan chịu trách nhiệm về phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự.

Xuất khẩu vũ khí Nga vượt 15,5 tỷ USD trong năm 2014

 Ông chủ điện Kremlin lưu ý rằng, xuất khẩu vũ khí đạt tổng cộng trên 15,5 tỷ USD trong năm 2014 và hiện Nga đứng ở vị trí thứ trong danh sách các quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.

"Kết quả xuất khẩu vũ khí trong năm ngoái cho thấy rằng, xuất khẩu các sản phẩm quân sự Nga đã vượt 15,5 tỷ USD và đã duy trì đều đặn mức này trong 3 năm qua", ông Putin chia sẻ tại cuộc họp.

Xuất khẩu vũ khí Nga vượt 15,5 tỷ USD trong năm 2014

Xuất khẩu vũ khí Nga vượt 15,5 tỷ USD trong năm 2014. 

Theo ông, việc Nga đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới tất nhiên là một thành tựu quan trọng trên một thị trường đang phát triển nhanh và phức tạp như hiện nay.

Theo dữ liệu của các viện nghiên cứu quốc tế, vị trí thứ nhất trên thị trường xuất khẩu vũ khí là Mỹ với 31% thị phần, trong khi đó Nga dứng ở vị trí thứ hai với 27% thị phần. 

Với kết quả này, ông Putin đã ca ngợi các hãng sản xuất vũ khí nội địa chuyên sản xuất các loại vũ khí tối tân có khả năng cạnh tranh thành công trên thị trường toàn cầu.

Ông Putin cho biết thêm, năm ngoái, các hãng sản xuất vũ khí của Nga đã tham gia vào 24 triển lãm quốc tế, các sản phẩm nội địa được xuất khẩu sang 62 quốc gia. Còn Nga có các thỏa thuận về quan hệ hợp tác quân sự và kỹ thuật với 91 quốc gia trên phạm vi toàn cầu.

NM (Theo Sputnik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo