Quốc tế

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đóng cửa căn cứ quân sự ở Kyrgyzstan

Nga sẵn sàng đóng cửa căn cứ quân sự ở Kyrgyzstan hoặc xem xét khả năng củng cố căn cứ này nếu có yêu cầu từ phía Bishkek.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Kyrgyzstan ông Almazbek Atambayev.

Căn cứ quân sự Kyrgyzstan

"Nếu một ngày nào đó Kyrgyzstan sẽ nói rằng, chúng tôi đã tăng cường lực lượng vũ trang của mình, như vậy chúng tôi không còn cần một căn cứ như vậy thì chúng tôi sẽ ngay lập tức rút khỏi đó," ông Putin nói.

Ông giải thích thêm rằng, Nga không có nhu cầu bố trí các đơn vị Quân đội tại Kyrgyzstan. Căn cứ quân sự của Nga là cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho bản thân Kyrgyzstan, song, đất nước này tiếp tục phát triển và củng cố lực lượng vũ trang của riêng mình.

"Tại cuộc hội đàm chúng tôi đã không đề cập đến vấn đề mở rộng đội ngũ quân sự. Nếu phía Kyrgyzstan thấy cần thiết phải làm như vậy, thì sau đó chúng tôi sẽ thảo luận. Nhưng, xin lưu ý rằng, quyết định như vậy cũng đòi hỏi chi phí bổ sung từ phía Nga." Nhà lãnh đạo Nga nhận xét.

Ông Putin nhắc nhờ về việc, căn cứ quân sự Nga tại Kant đã được thành lập theo yêu cầu của ban lãnh đạo Kyrgyzstan vào những năm 1999-2000.

"Khi đó Kyrgyzstan phải đối mặt với cuộc tấn công của các phần tử khủng bố quốc tế đã lọt vào lãnh thổ đất nước từ Afghanistan. Vào những ngày đó ban lãnh đao Kyrgyzstan đã hướng đến tôi yêu cầu khẩn trương triển khai các đơn vị quân đội, đặc biệt các đơn vị không quân, để Kyrgyzstan có khả năng đối phó hiệu quả với mối đe dọa khủng bố", ông Putin nhấn mạnh.

 

Nên đọc
Hồng Hà (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo